Monday, February 10, 2020

Cái chết nhiều nghi vấn của nhà vi sinh học vĩ đại

Frank Plummer đã tử vong trước khi kịp đến bệnh viện. Nguyên nhân về cái chết của nhà vi sinh học này chưa chính thức được công bố. Ông đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho nhân loại về các thuốc chữa bệnh và vaccine.

Nhà vi sinh học Frank Plummer. Ảnh: John Woods

Theo đài BBC, TS Plummer được cho là chết vì một cơn đau tim trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức nào về nguyên nhân cái chết.

"Những đóng góp của ông có tác động toàn cầu, cứu sống hàng chục ngàn người trong nhiều thập niên" - bà Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, viết trên mạng xã hội Twitter.

Bà Tam nói: "TS Plummer là cựu giám đốc khoa học của Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia Canada. Ông hỗ trợ thành lập và biến phòng thí nghiệm quốc gia ở TP Winnipeg thành một tổ chức đẳng cấp thế giới".

TS Plummer ở vị trí lãnh đạo của phòng thí nghiệm nghiên cứu virus corona gây ra cúm SARS và H1N1, cũng như trong quá trình phát triển vắc-xin Ebola.

Trước khi đến phòng thí nghiệm, nghiên cứu của TS Plummer định hình chính sách y tế công cộng trên toàn cầu. Ông xây dựng một hoạt động nghiên cứu tầm cỡ thế giới ở Kenya, nơi ông quan sát một nhóm phụ nữ đặc biệt có khả năng miễn dịch tự nhiên với HIV-1. Khám phá đó cung cấp thông tin quan trọng cho việc phát triển vắc-xin HIV và thuốc.

Ông David Barnard, Chủ tịch ĐH Manitoba, tuyên bố: "TS Plummer được các học giả và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới ngưỡng mộ và đánh giá cao. Di sản của ông là tìm cách phát triển vắc-xin HIV, một trong những cột mốc trong phòng chống bệnh truyền nhiễm".

TS Plummer nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm Huy chương Flavelle từ Hiệp hội Hoàng gia Canada năm 2018 vì những đóng góp của ông cho khoa vi sinh học.

VietBF Sưu Tầm

No comments:

Blog Archive