Thursday, February 13, 2020

COVID-19

Trên trang nhất của Xilu hôm nay đã có bài mắng Thạch Chính Lệ thậm tệ, kết tội bà dối trá. Xem chừng ngay cả trong nội tình Giải Phóng Quân Trung Hoa cũng đã có rạn nứt. Xin nhắc lại, người Trung Quốc chính nghĩa cũng có rất nhiều, và càng ngày càng có nhiều người không còn sợ hãi nữa.

Bài viết này, nếu không có moderator của trang xilu làm ngơ, vĩnh viễn không thể tới được người đọc. Nên khách đoán là rất nhiều nhân vật chóp bu đã hiểu ra 2 điều: giấy không gói được lửa, và Hoa Kỳ cũng không dễ bị dẫn dắt vào một cuộc chiến nữa, khi mà rất nhiều hệ thống phòng thủ tối tân mang đầu đạn hạt nhân của họ đã hướng về bờ Tây – tức là… Trung Quốc. Họ đã bắn thử một trái hôm 5/2.

Xilu là một diễn đàn rất lớn của Trung Quốc, nơi mà thái độ của các quan chức phe phái ngầm cũng như từ phía Quân Đội được đăng tải, nên có thể coi trang này như là một biểu đồ quan trọng để xem được gió chính trị tại China.

Đây là phần 1

Ngày 2/2 Thạch Chính Lệ đã công bố: “Virus Corona mới chính là sự trừng phạt của tự nhiên lên thói ăn uống man rợ của loài người. Lời khuyên của tôi giành cho những người tin và lan truyền tin đồn là hãy câm miệng lại. Đồng thời tôi cũng muốn nhắc lại: các chuyên gia Ấn Độ đã rút lại công bố của mình” 

(Ý bà là rút lại bài nghiên cứu cho rằng 4 phần chèn rất giống virus HIV là phi tự nhiên)

Ngày 5/2 Thạch Chính Lệ tiếp tục phản hồi với ký giả của Caixin, hy vọng rằng các chuyên gia sẽ chứng minh nhóm của bà vô tội. “Lời tôi nói không thuyết phục và tôi cũng không thể kiểm soát cái miệng cũng như suy nghĩ của người khác”

Một người tên là Wu Xiaohua đã phản bác Thạch Chính Lệ như sau:

Trước mặt hàng chục ngàn người bị nhiễm bệnh, hàng ngàn gia đình ly tán,… tôi phải vạch trần sự dối trá của bà:

1. Làm thế nào mà virus corona mới đột biến từ dơi sang người?

Bà nhìn cái mô hình virus đi, thấy phần hình nấm gai màu tím trên bề mặt phải không? Chú ý này. Đây gọi là spike glycol protein, nói ngắn gọn là S-protein. Đây là protein cực kỳ quan trọng. Điểm mấu chốt của vấn đề.

(note: Virus có hình trông như quả chôm chôm, tác giả nói S-protein chính là cái “gai” của chôm chôm, cái “gai” này có thể bám vào ACE2 trong phổi)

Virus trên dơi có phần S-protein không thể bám lên người được. Nếu không là biết bao nhiêu người chết rồi, bà biết không? Lí do ăn dơi là hoàn toàn không thể. Chìa khóa của vấn đề là ở đây.

(note: ý tác giả là, virus trên dơi có phần S-protein này không thể bám lên các tế bào của cơ thể người)

Tuy nhiên, virus đã tồn tại trong tự nhiên hơn 400,000 năm, để tồn tại vẫn luôn phải tìm vật chủ ký sinh và tự phát sinh đột biến.

Thế nên, để có thể truyền từ dơi sang người, thì virus phải liên tục có thông tin về protein của người, nếu chỉ thông qua đường ăn uống, cũng phải mất hơn 10,000 năm để virus (nếu còn sống) có thể có được thông tin về protein của người. Hơn nữa, dơi đâu phải là động vật có thể làm thú nuôi. Cực kỳ khó để thông tin về protein của người có thể truyền sang dơi qua huyết hoặc dịch.

(Ý tác giả là dơi không sống gần gũi con người tới mức như là động vật nuôi để có thể tiếp cận liên tục với cơ thể người. Nếu dơi tiếp cận liên tục với cơ thể người trong khoảng cách gần, thì virus trên dơi sẽ có thông tin về cơ thể người, từ đó tự phát sinh đột biến mà bám vào tế bào cơ thể người)

Ví dụ thế này, trong mèo có virus HIV, cũng được biết đến với AIDS ở mèo, nhưng ngay cả khi tiếp xúc gần với con người, HIV trên mèo đâu có lây được cho người, bởi virus HIV trên mèo không thể phá giải mật mã trên cơ thể người.

Thế nên, làm sao mà một đột biến trên dơi lại có thể dẫn tới 2019-nCoV coronavirus. Có hai khả năng: biến đổi tự nhiên, và can thiệp từ phòng thí nghiệm.

Đầu tiên là nói về biến đổi tự nhiên:

Virus dơi phải tìm được 1,2 vật chủ trung gian trong tự nhiên. Thông qua các vật chủ này, chúng ta dần dần thấy rằng mã di truyền cũng thay đổi.

(Note: tức là dơi vì không sống gần với người, nên phải có 1 vật trung gian. Ví dụ dơi lây sang cho cầy hương, cầy hương lây cho người. Nên khi truy dấu vết, sẽ thấy có sự biến đổi dần dần trên mã di truyền từ dơi sang cầy, và từ cầy sang người)

Tình huống này là bất khả, bởi 2019-nCoV coronavirus được tìm thấy ngay trên dơi. Trong khi với virus SARS người ta truy ra được là từ cầy hương. Nhưng virus Vũ Hán thì không. Viện Sĩ Hàn Lâm Gao Fu phát hiện ra tình huống này, nhưng ngoài chức danh là khoa học gia, chức danh chính trị khác của ông không cho phép ông công bố, ông đã nói rồi. Nên yếu tố tự nhiên bị loại bỏ.

(Note: tức là Gao Fu còn là viên chức nhà nước, nên không thể phát biểu, hoặc đại loại vậy)

Bây giờ nhìn lại, tại sao ngay lập tức Gao Fu tìm ra được virus Vũ Hán trên dơi nhanh như vậy. Là bởi vì đã có sẵn một lượng lớn dữ liệu về virus trên dơi.

Tôi hỏi bà Lệ ở đây. Nếu nhìn vào kết quả qua nhiều năm nghiên cứu của bà, dữ liệu của bà có không dưới 50 virus corona. Nếu không có lượng dữ liệu này của bà, không thể nào Gao Fu lại tìm ra được vật chủ dơi nhanh như vậy.

(note: Bà Lệ nghiên cứu virus corona rất nhiều năm, và cơ sở dữ liệu của bà có trên 50 loại corona virus khác nhau)

Thế nên dữ liệu về virus Vũ Hán, thực chất là ở trong kho dữ liệu của Thạch Chính Lệ chứ đâu.

2. Giờ nhìn vào cái cây nấm màu tím trên corona virus đi, muốn thay đổi một chút, có khó không? Không khó đâu. Nếu chưa bao giờ đụng vô cái này, thì nghĩa là chưa đi học đấy. Bà nói đi, hơn 80 phần trăm sinh viên cao học Sinh Học ở Trung Quốc sẽ bị thay thế bởi người của Viện Sinh Học Vũ Hán. Hay quá nhỉ. Đó là chưa kể tới Graduate School of Life Sciences do Dr Rao, ở đó nếu không đụng vô cái này thì không tốt nghiệp được đâu.

(Note: Dr Rao là người điều phối chương trình cao học Sinh Học ở Đại Học Vũ Hán, ý của tác giả là nói ngay cả sinh viên Vũ Hán cũng biết làm cái này, không biết thì không thể tốt nghiệp)

Nên không cần nói tới việc thay đổi cái cây nấm màu tím này nữa chứ, việc chân tay thôi.

(Note: đọc được tới đây thì bạn có thể hiểu, thực ra ngay cả sinh viên Master of Science (biotechnology) của một trường hạng thường ở Melbourne như Victoria University, hay Swinburne University of Technology cũng làm được chuyện này. Chứ chưa nói tới hạng thượng thừa như Đại Học Melbourne, Sydney Uni, hay Monash… Ai dám nói tin này là fake news chứ sinh viên graduate schools không dám đâu à, assignment cuối kỳ đấy!)

3. Virus phát tán thế nào

Nếu biến đổi virus xong rồi, thì labs của bà làm gì nữa? Dĩ nhiên, phải cấy nó vào vật chủ mới. Và ghi lại cái chỉ dấu cũng như con đường lây truyền trên các vật chủ này.

Vật chủ này là gì vậy? Chính là động vật trong phòng thí nghiệm, gọi là SPF (vật chủ trong phòng thí nghiệp không chứa mầm bệnh - Specific-pathogen-free animals)

Chính tôi cũng từng tự hay nuôi những con vật này. Này, tôi thấy rất xấu hổ vì đã làm việc này đấy. Vì tôi ăn chay. Nhưng hãy nghĩ tới những người đang bị cách ly đi. Có tội nghiệp họ không

Từ đây, virus vốn đã được biến đổi sẽ lây lan giữa các sinh vật này trong phòng lab – chuột, dơi, và khỉ.

Con đường lây nhiễm thì chủ yếu là dịch cơ thể, như virus cúm (influenza), máu (HIV), (mẹ sang con (viêm gan B ).

Tới lúc này thì người nghiên cứu sẽ chọn virus và protein của vật chủ để tìm cách tạo ra tình huống lây nhiễm 

(Ý tác giả là lấy protein của vật chủ, nghiên cứu biến đổi S-protein để S-protein có thể bám dính vào).

Rồi, bây giờ là lúc để kiểm tra lương tâm và lợi ích của khoa học gia. Nếu chọn phương pháp lây từ mẹ sang con, thì khi chuột trưởng thành mang thai, cần 22 ngày, gà 21 ngày. Chọn máu thì nguy hiểm hơn, không khéo lây cho mình.

Nên để có kết quả sớm nhất, chỉ có thể chọn lây nhiễm qua đường hô hấp. Dữ liệu từ WHO:

Virus Vũ Hán bám vào ACE2 (angiotensin-converting enzyme 2) protein trong phế quản người và tế bào phổi. Lúc mới bắt đầu, triệu chứng chủ yếu là sốt, yếu, ho khan, ….

Rồi, làm thế nào mà con virus này nó chọn đúng cái protein có trong cơ thể người vậy?

Trước đây, chính bà Thạch Chính Lệ đã có một bài báo khoa học rất nổi tiếng. Bài báo này nghiên cứu về các cảm biến ACE2 trong S-protein nếu được kích hoạt (activate), thì virus có thể lây sang người ngay lập tức. Sử dụng công nghệ tái tổ hợp từ S-protein từ dơi và và từ SARS virus của chuột, virus mới sẽ bám lên ACE2 của người, trở nên cực kỳ độc. Nghiên cứu này chỉ ra rằng phổi của chuột bị hủy hoại nghiêm trọng và tất cả các vaccine đều vô hiệu. Nhóm nghiên cứu của Thạch Chính Lệ còn thử trên khỉ, để tiếp tục thử nghiệm trên người.

(Note: ACE2 có nhiều trong phổi của nhóm người Á Đông hơn, nên trước đó trên xilu cũng có bài viết nghi Mỹ muốn huỷ diệt người Hoa)

(Note: trong năm 2015, bà Lệ cùng đồng sự đã vọc ra một con virus Corona mới, các loại kháng sinh, thuốc hiện thời cũng không thể trị được. Nên tác giả nói rằng bà đã biết tạo ra một con quái vật từ lâu)

Chính nghiên cứu của Thạch Chính Lệ đã làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng y khoa Hoa Kỳ thời bấy giờ, và chính chuyên gia y khoa Declan Butler cũng viết trên Nature Medicine rằng thử nghiệm như vậy rất liều lĩnh. Vì thiếu công nghệ, đội của Thạch Chính Lệ phải làm việc với một nhóm ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Khi Trung Tâm Ngăn Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) phát hiện ra virus này có thể trở thành vũ khí sinh học thì chương trình hợp tác này đã bị dừng ngay lập tức.

Cuộc đối đầu giữa tôi và Thạch Chính Lệ là ở đây. Nhóm nghiên cứu của Thạch Chính Lệ có mẫu virus trên dơi và dữ liệu về virus Vũ Hán và cũng đã thành công trong việc biến đổi virus corona từ dơi sang virus Vũ Hán. Tôi nói tới đây đủ rồi chứ. Tôi không tận mắt chứng kiến quy trình.

Virus này vốn phải để trong phòng thí nghiệm có mức độ an ninh cao nhất, niêm phong và phải bị hủy vĩnh viễn. Nhưng bằng cách nào đó, nó thoát ra ngoài, hàng trăm ngàn người chết.

(note: tới đây thì khách không thể dịch nữa, cần đi pha ly cà phê, và cầu nguyện cho Quốc Dân Việt Nam. Hẹn sẽ quay lại chỉnh sửa lỗi chính tả, và dịch nốt)

Tóm lại: tác giả nói rằng dơi không sống gần người đủ lâu và đủ gần, vì vậy virus corona trên dơi có rất ít thông tin để có thể có thông tin về tế bào trên cơ thể người để có thể tiến hóa đột biến theo hướng có thể bám lấy tế bào trên người. Cái nữa là tác giả nói rằng thay đổi proterin (“gai” chôm chôm) là không hề khó và ai cũng làm được nếu học cao học Sinh Học ở Vũ Hán. Ông nói luôn, năm 2015 bà đã tạo ra một con “quái vật”, nên chắc chắn bà đã “vọc” ra con virus này với các phần chèn từ HIV.

Phần 2

Tiếp lời phản bác của Wu Xiaohua giành cho Thạch Chính Lệ.

(note: tôi là một người vô tri ở Melbourne, làm việc liên quan tới thuật toán học máy, và phân tích di truyền. Tôi viết và dịch các bài này vì nhìn thấy trong lịch sử, bất kỳ một dịch bệnh lớn nào xuất hiện cũng đều sau khi những chính giáo bị bức hại tàn khốc. Những người còn sống sót là những người ly khai cường quyền, và tin vào Thần Phật. Nay Pháp Luân Công bị bức hại đã 20 năm, và đại ôn dịch này xảy ra, tôi chỉ mong nỗ lực này của tôi có thể tiếp cận được nhiều người Việt Nam, và giúp họ hiểu được đây quả quả đắng của nhân ác gieo từ 1999. Ly Khai Đảng Cộng Sản, không tin vào lời dối trá của chúng, là tự cứu lấy bản thân mình. Tôi vừa phải đi làm, nghiên cứu, và làm việc này, trong mấy ngày ngắn ngủi, chỉ có một mình, sức cùng lực kiệt, nhưng vẫn gắng gượng noi gương Desmond Doss ngẩng đầu lên trời cầu nguyện giữa chiến trường: “Lord! Please help me save one more” – (Thượng Đế! Xin ngài giúp con cứu thêm một người nữa”). Xin hãy chia sẻ các bài viết của tôi, đồng thời hãy bảo hộ những anh hùng liệt nữ ở Quốc Nội đang dũng cảm ở lại đương đầu với Cộng Sản, họ chính là vàng ròng – hy vọng của dân tộc. Khi mọi chuyện qua đi, tôi xong nhiệm vụ, sẽ biến mất khỏi facebook).

Ý tại ngôn ngoại. Vẫn phải read between the lines để biết ý tác giả là gì.

Nên tôi nói vào điều với bà Lệ nhé:

1. Bà Lệ phải có lá gan lớn băng trời, chứ một mình bà không bao giờ dám tự ý làm chuyện này. Đây là tội diệt chủng. Không chỉ bà không dám, mà là bất kỳ ai trong nhóm của bà cũng không dám làm đâu. Vì đây là tự mình hại mình. Nhớ lời thề y khoa không: Vì Sức Khỏe Loài Người.

(Note: ở đây hinting rằng bà Lệ tự thân không dám làm, mà rất có thể có phe phái đằng sau. Và bà làm chuyện này trong thế chẳng đặng đừng.)

2. Đây không phải là một âm mưu của người Trung Hoa. Dự án này đã được Hoa Kỳ hỗ trợ từ năm 2014. Cũng chính Hoa Kỳ dừng lại. Điều quan trọng là bởi vì chẳng có tổ chức nào được lợi từ dịch bệnh vì nó làm hại tới loài người

(Note: không rõ ý chỗ này lắm. Lấy lý do gì mà khẳng định là không phải âm mưu của người Trung Hoa. Tất nhiên, nhiều khi nói như vậy, nhưng chưa chắc là tác giả đã muốn người đọc hiểu như vậy. Tùy độc giả diễn giải. Hoa Kỳ được nhắc tới như là điểm khởi đầu và kết thúc của nghiên cứu này. Người đọc hời hợt một chút khi đọc đoạn này có thể nghĩ rằng chính Hoa Kỳ lợi dụng các khoa học gia Trung Quốc để nghiên cứu, đồng thời gây họa. Vì trước đó có vài bài viết trên Xilu cũng khẳng định rằng chính Hoa Kỳ muốn tiêu diệt Trung Quốc. Thực ra thì họ có lẽ phải viết như thế này, thì bài này mới tồn tại trên xilu được – vốn có sentiment bài Hoa Kỳ rất mạnh)

3. Đây chỉ có thể là một tai nạn khi ai đó quá chén. (after a feast)

(Note: Yến tiệc ở đây không rõ ràng cho lắm. Có thể chuyển hướng suy nghĩ rằng đây cũng có thể là một human mistake? Điều này là bất khả, các lớp an ninh sinh học của P4 Security đâu phải như cái trường mẫu giáo đâu mà muốn mang cái bệnh phẩm ra khỏi phòng lab là mang?)

4. Hơn nữa, tôi cũng muốn nói một lời với Shi Yigong, Rao Yi, và những nhà khoa học ở thủ đô, cùng các học giả đang cố gắng diễn dịch mã di truyền và cố gắng cống hiến sự nghiệp của mình vào đó: Con người còn một hành trình rất dài để có thể diễn giải sự sống. Có thể chúng ta chỉ là một hạt cát mà thôi, một hạt cát nhỏ gồm các phân tử và proteins. Đừng vội vàng hướng tới thành công, đừng có ảo vọng nữa. Bữa yến tiệc ở thủ đô nên dừng lại đi.

(Ý tác giả ở đây không rõ, rất có thể là có một sự lạc quan nào đó về khả năng sử dụng vũ khí sinh học, hoặc là phát hiện gì đó mà giới khoa học ở Bắc Kinh có được.)

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive