Tuesday, February 25, 2020

Mỏ muối Wieliczka ở Ba Lan: kỳ quan lộng lẫy dưới lòng đất 

Mỏ muối Wieliczka nằm tại thị xã Wieliczka thuộc thành phố Krakow, có độ sâu 327m, dài hơn 300 km (trong đó 3,5 km được khai thác cho du lịch), được khai thác liên tục từ thế kỷ 13

Phải bước xuống, tiến sâu vào lòng đất qua các bậc thang, bạn mới choáng ngợp khi thấy không gian mở rộng dần như một mê cung diễm lệ.

Cả thế giới bí ẩn dần mở ra trước mắt du khách.

Phòng trưng bày, thư viện, phòng chữa bệnh, nhà thờ, nhà hàng, bưu điện... dần hiện ra trước mắt du khách. Trong lòng mỏ còn có những thánh đường, điện thờ, nhà thờ nhỏ...

Mỏ muối Wieliczka gắn với huyền thoại về công chúa Kinga, con gái vua Bela IV của Hungary. 15 tuổi, nàng được gả cho Boleslaw, Hoàng thân xứ Krakow, Ba Lan. Khi được hỏi về của hồi môn, công chúa nói nàng muốn một món quà cho mọi người dân Ba Lan và đã chọn muối. Kinga đã mở mỏ muối ở vùng ngoại ô Krakow, mỏ Wieliczka.

Dưới lòng mỏ, những người thợ đã làm những điều phi thường bên cạnh việc đào muối. Họ khắc những phù điêu, những bức tượng mô tả lịch sử và tôn giáo, và quần thể kiến trúc không khác gì một thành phố trong lòng đất. Trong ảnh là bức tranh Bữa tối cuối cùng được tạc từ muối.

Một bức phù điêu khác từ muối.

Chiếc đèn chùm này cũng được làm từ muối.

Nhà nguyện trong lòng mỏ được trang hoàng lộng lẫy.

Khai thác muối là nghề nguy hiểm, tính mạng luôn bị đe dọa. Những nhà thờ với tượng chúa Jesus và cây Thánh giá giúp họ tìm thấy sự an ủi và bình ăn trong tâm hồn khi cầu kinh.

Câu chuyện cổ tích Bạch Tuyết và 7 chú lùn cũng được các thợ mỏ miêu tả bằng quần thể tượng.

Mỏ muối được gia cố bằng rất nhiều cọc gỗ để đảm bảo an toàn cho du khách, sau một thời gian mỏ đóng cửa do ảnh hưởng của những trận lụt.

Nhà hàng ở độ sâu 200 mét dưới lòng đất, nơi du khách có thể dùng bữa.

Thánh đường với nhiều bức tượng và phù điêu với nội dung tôn giáo, được bảo tồn rất tốt qua thời gian.

Nhà thờ Saint Kinga trong lòng mỏ muối, với những ngọn đèn chùm tỏa ánh sáng huyền ảo.

Năm 1978, mỏ muối này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Mỗi năm, có hơn 1 triệu lượt khách đến đây thăm viếng.

No comments:

Blog Archive