Tuesday, February 11, 2020

Hoa kỳ truy tố 4 sĩ quan quân đội Trung Quốc liên quan vụ tấn công công ty tín dụng lớn của Mỹ
Tác giả Tuệ MinhNguồnĐại Kỷ NguyênNgày đăng: 2020-02-11


FBI công bố hình ảnh của các nghi phạm liên quan tới vụ tấn công mạng vào công ty tín dụng Equifax (ảnh: FBI).
Hoa Kỳ đã truy tố bốn tin tặc quân đội của Trung Quốc trong cuộc tấn công năm 2017 nhằm vào hệ thống máy tính của cơ quan báo cáo tín dụng Equifax. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết, đây là vụ xâm nhập có chủ đích nhắm vào thông tin cá nhân của người dân Mỹ.
Vào ngày 10/2, Bộ Tư Pháp Hoa kỳ đã công bố bản cáo trạng, gồm chín cáo buộc liên quan đến gian lận máy tính và gián điệp kinh tế, cho rằng 4 đối tượng Wu Zhiyong, Wang Qian, Xu Ke và Liu Lei đã đột nhập vào hệ thống của Equifax và đánh cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 147 triệu người Mỹ, các thông tin bị đánh cắp bao gồm số An sinh xã hội, ngày sinh và dữ liệu giấy phép lái xe.
Sau gần hai năm tranh tụng cấp tiểu bang và liên bang, hãng này đã đồng ý trả khoản tiền bồi thường là ít nhất 650 triệu đô la.
Quy mô của vụ trộm thật đáng kinh ngạc”, William Barr, tổng chưởng lý cho biết.
Các tin tặc đã dành nhiều tuần trong hệ thống Equifax, xâm nhập vào mạng máy tính, đánh cắp bí mật công ty và dữ liệu cá nhân. Các tin tặc đã điều hướng lưu lượng truy cập thông qua khoảng 34 máy chủ đặt tại gần 20 quốc gia để che giấu vị trí thực sự của chúng.
Bốn tin tặc Trung Quốc cũng bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại từ Equifax dưới dạng dữ liệu tín dụng cũng như công nghệ được sử dụng để lưu trữ.
Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến sự thèm thuồng của Trung Quốc đối với dữ liệu cá nhân của người Mỹ”, William Barr, Tổng chưởng lý nói trong một cuộc họp báo. “Dữ liệu này có giá trị kinh tế, và những vụ trộm này có thể giúp Trung Quốc phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo”.
David Bowdich, phó Giám đốc FBI đã mô tả vụ xâm phạm Equifax là “hành vi trộm cắp [thông tin nhận dạng cá nhân] lớn nhất của tin tặc được nhà nước bảo trợ từng được ghi nhận”.
Bộ trưởng bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, loại tấn công này nhắm vào ngành công nghiệp Mỹ là một phần của việc mua lại bất hợp pháp dữ liệu cá nhân nhạy cảm khác. Dữ liệu này có giá trị kinh tế và những vụ trộm này có thể thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Trộm cắp bí mật thương mại vẫn là một trong những nguồn xích mích trong quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc khi hai nước xem xét thỏa thuận thương mại sâu sắc hơn sau khi ký thỏa thuận “giai đoạn một” vào tháng 1/2020.
Bản cáo trạng được đưa ra khi các quốc gia đang cân nhắc có sử dụng công nghệ 5G của Trung Quốc hay không. Hoa Kỳ đã kêu gọi các nước đồng minh trên toàn thế giới không sử dụng công nghệ 5G của Trung Quốc, cảnh báo mối liên kết giữa các công ty công nghệ của Trung Quốc và quân đội nước này có dẫn đến rủi ro an ninh.
Năm ngoái, Bộ Tư pháp cũng đã tiết lộ một bản cáo trạng chống lại hai công dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công vào hệ thống của nhà cung cấp bảo hiểm y tế của Mỹ và lấy thông tin cá nhân của 78 triệu khách hàng.
Vụ hack khổng lồ đã khiến Giám đốc điều hành lúc đó của Equifax, Richard Smith, phải đối mặt với một làn sóng kiện tụng và thúc đẩy nhiều phiên điều trần quốc hội trong đó các nhà lập pháp đã yêu cầu Smith và các đại diện khác của hãng từ chức.
Các chuyên gia về an ninh mạng và các thành viên của Quốc hội đã trừng phạt Equifax vì bỏ qua các cảnh báo về lỗ hổng an ninh, đã mở cửa cho các tin tặc tấn công, và một báo cáo của Ủy ban Giám sát Hạ viện sau đó đã mô tả sự xâm nhập này là “hoàn toàn có thể ngăn chặn được”.
Equifax “đã không ưu tiên vấn đề an ninh mạng và không tuân theo các thủ tục cơ bản có thể ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động của vụ tấn công xâm nhập”, văn phòng của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren kết luận trong báo cáo riêng của mình.
Trong những năm gần đây, các gián điệp Trung Quốc đã đẩy mạnh các cuộc tấn công rầm rộ, nhắm mục tiêu vào văn phòng quản lý nhân sự và bảo hiểm y tế, phản ánh mong muốn của Bắc Kinh trong việc tích lũy hồ sơ về người Mỹ, đặc biệt là những người thuộc diện bảo mật cao, với hy vọng làm tổn hại họ.
Tại FBI, chúng tôi đã nói trong nhiều năm rằng Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường hàng đầu thế giới”, David Bowdich, phó Giám đốc FBI cho biết. “Bản cáo trạng này không chỉ nhắm vào một doanh nghiệp Mỹ. Nó nói về vụ đánh cắp thông tin cá nhân nhạy cảm của gần 150 triệu người Mỹ”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực lên những kẻ xấu này, đảm bảo họ hiểu được những rủi ro và hậu quả về hành động của họ”, Bowdich cho biết.

No comments:

Blog Archive