Saturday, February 22, 2020

Đạo lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch ở VN

Đạo lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng Thống Giáo họi Phật giáo Việt Nam Thống nhất (PGVNTN) viên tịch vào lúc 21 giờ20 phút ngày 22/2/2020 nhằm ngày 29/1 năm Canh Tý, Phật lịch 2563 tại Chùa Từ Hiếu, Phường 1, Quận 8, Sài Gòn. Hưởng thọ 92 tuổi.

By Tuấn Khanh 
February 22 at 4:00 pm

Sau 1975, nhiều lần bị tù và ép buộc cô lập ở Thái Bình. Nhưng hòa thượng Thích Quảng Độ vẫn tìm cách quay lại sống tại Sài Gòn. Năm 2018 có tin ngài không còn được ở Thanh Minh Thiền Viện Thiền Viện và phải quay về lại Thái Bình. Nhưng rồi sau đó ngài bí mật quay lại bằng xe lửa (do không được nhà nước cấp bất kỳ giấy tờ nào) và an trú tại chùa Từ Hiếu cho đến khi viên tịch.

Hoà thượng Thích Quảng Độ là người đứng đầu Giáo hội PGVNTN, một giáo hội không được nhà nước Việt Nam thừa nhận vì luôn khẳng định sự độc lập trong tinh thần tín ngưỡng và từ chối mọi sự thỏa hiệp với nhà nước VN

Sau năm 1975, ngài đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bỏ tù nhiều năm, bị lưu giam ở Thái Bình trong giai đoạn 1975-1980.

Vào năm 1995 hòa thượng bị Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giam và bị phạt tù 5 năm và 5 năm quản chế với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”. Ngài cũng từng bị bắt giam sau khi phát động các hoạt động nhân đạo cứu trợ cho đồng bào sông Cửu Long bị bão lụt vài năm 2007.

Hoà thượng Thích Quảng Độ đã từng nhận nhiều giải thưởng nhân quyền quốc tế, và đã từng nhiều lần được đề cử giải Nobel Hoà bình.

Nguồn FB của Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Di Huấn của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ


No comments:

Blog Archive