Friday, February 7, 2020

Điểm tin Thế Giới chiều ngày 7/2/2020

Tập Cận Bình điện đàm với Donald Trump; Thêm 41 người nhiễm virus corona trên du thuyền Nhật

Trái: Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: White House/Flick); Phải: Du thuyền Diamond Princess của Carnival đang bị cách ly ở cảng Nhật Bản (ảnh chụp màn hình từ youtube.com/watch?v=ReGqVzAhyfE).

Tập Cận Bình điện đàm với Donald Trump

Tờ The Hill cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (6/2) đã điện đàm với ông Tập Cận Bình về dịch viêm phổi do virus corona chủng loại mới gây ra. Đây là cuộc điện đàm công khai đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể khi dịch virus corona bùng phát.

“Tổng thống Trump bày tỏ sự tin tưởng vào sức mạnh và sự kiên cường của Trung Quốc trong việc đối phó với thách thức từ sự bùng phát của dịch virus corona mới 2019”, phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết trong một thông báo.

“Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục liên lạc và hợp tác sâu rộng giữa hai bên”, thông báo của Nhà Trắng cho biết thêm.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc đã “huy động toàn quốc, triển khai toàn diện và ứng phó nhanh chóng”, đồng thời thực hiện “các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt nhất”. Ông Tập cũng tuyên bố nước này “hoàn toàn tự tin và có khả năng đánh bại dịch bệnh” và “xu hướng lâu dài với kinh tế Trung Quốc phát triển tốt hơn sẽ không thay đổi”.

Thêm 41 người nhiễm virus corona trên du thuyền Nhật

Tờ AFP thông tin, có thêm 41 ca dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở cảng Nhật Bản, nâng tổng số ca nhiễm lên 61.

“Đã có kết quả xét nghiệm của 171 trường hợp, trong đó có thêm 41 ca dương tính với virus corona. Hôm nay họ sẽ được chuyển đến các bệnh viện và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó. Tổng cộng, trong số 273 mẫu xét nghiệm, chúng tôi đã ghi nhận 61 trường hợp dương tính”, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato nói với các phóng viên ở Tokyo hôm nay.

Quan chức y tế Nhật Bản bắt đầu kiểm tra sàng lọc khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess, sau khi một hành khách 80 tuổi từ Hồng Kông đi trên tàu vào tháng trước dương tính với virus corona.

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh nhóm al-Qaeda ở Yemen

Theo Reuters, Tổng thống Trump hôm 6/2 xác nhận đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Qassim al-Rimi, kẻ đứng đầu một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

“Mỹ đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Yemen và tiêu diệt được Qassim al-Rimi, kẻ thành lập và lãnh đạo nhóm al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP)”, ông Trump cho biết trong thông cáo được Nhà Trắng công bố hôm 6/2.

“Cái chết của hắn sẽ tiếp tục làm suy yếu AQAP và al-Qaeda, giúp chúng ta tiến gần tới xóa sổ những mối đe dọa với an ninh quốc gia”, thông cáo cho biết thêm.

Một số nguồn tin cho rằng Rimi bị tiêu diệt trong đòn không kích bởi máy bay không người lái ở thành phố Marib, miền Trung Yemen. Trong khi đó, một quan chức giấu tên tiết lộ mục tiêu của đợt không kích tại Marib là một người khác.

Mỹ xem AQAP là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới al-Qaeda trên toàn cầu, đứng sau nhiều âm mưu đánh bom nhằm vào Mỹ và các đồng minh.
  
Venezuela giam cựu lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ

Hãng tin Reuters cho biết, cảnh sát Venezuela đã bắt giam 6 cựu lãnh đạo công ty Mỹ Citgo đang bị quản thúc tại gia sau khi Tổng thống Trump gặp thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

6 người bị bắt giam gồm cựu chủ tịch Citgo Jose Pereira và các cựu phó chủ tịch Jose Luis Zambrano, Alirio Jose Zambrano, Jorge Toledo, Tomeu Vadell. Citgo là công ty con của công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).

“Cảnh sát đêm 5/2 đến căn hộ của chúng tôi nói rằng họ sẽ đưa cha tôi đi. Họ tháo vòng định vị GPS ở cổ chân và đưa ông đi”, ông Carlos Anez, con trai của một cựu lãnh đạo Citgo bị bắt giam, nói. Cảnh sát thông báo sẽ đưa cha ông Anez đến trụ sở cơ quan tình báo Sebin của Venezuela để kiểm tra y tế.

“Citgo tin rằng việc bắt giam những người này làm tù nhân chính trị đã vi phạm các quyền con người cơ bản của họ. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ gia đình người bị bắt giam, bao gồm chi trả mọi chi phí pháp lý, bảo hiểm y tế và các hỗ trợ khác”, Citgo ra thông báo cho biết.

6 lãnh đạo của công ty bị bắt hồi tháng 11/2017 với cáo buộc tham ô, rửa tiền và âm mưu rửa tiền. Đến tháng 12/2019, họ bị quản thúc tại gia.

Mưa lớn ở Úc, nhiều đám cháy rừng được dập tắt

Theo BBC, khoảng 20 trong tổng số 60 đám cháy rừng ở phía Đông nước Úc đã được dập tắt nhờ những cơn mưa lớn vào hôm nay. Tuy nhiên, các quan chức Úc cũng cảnh báo những cơn mưa xối xả có thể gây ra lũ quét ở Sydney và các thành phố khác dọc bờ biển.

Tình trạng nhiễm dịch Vũ Hán của quân đội và cảnh sát Trung Quốc khá nghiêm trọng và không được công khai

Ngày 6/2, truyền thông Hồng Kông đưa tin, Không quân Trung Quốc và Cảnh sát Vũ trang đã báo cáo tình hình dịch bệnh đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, các tài liệu mật của Trung Quốc quy định rằng các bí mật quân sự liên quan có thể không được báo cáo cho chính quyền tỉnh và thành phố địa phương.

“Trung tâm Thông tin nhân quyền và dân chủ” tại Hồng Kông cho biết với tình hình dịch bệnh viêm phổi Corona trong quân đội Trung Quốc, hầu hết các cuộc tập trận và huấn luyện quy mô lớn đã bị đình chỉ. Các kỳ nghỉ phép cũng như các chuyến về thăm gia đình đều bị tạm dừng. Nếu điều kiện cho phép, các đơn vị cấp công ty và trung đoàn sẽ thiết lập phòng cách ly, khu cách ly và khu hậu cần. Với các bộ phận đã tiếp xúc với thế giới bên ngoài như nấu ăn hoặc vận chuyển, nếu có ai xuất hiện trạng thái không khỏe đều lập tức được cách ly 14 ngày.

Văn phòng làm việc của Tập Cận Bình được bảo vệ tại mức 30 – mức cao nhất của công tác phòng chống và kiểm soát trong quân đội. Theo nguồn tin từ quân đội ở Hồng Kông, các trạm gác được khử trùng hai lần một ngày đồng thời giảm bớt số nhân viên.

Báo cáo đề cập rằng các tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đều yêu cầu tình hình dịch bệnh phải được xác định rõ. Nhẽ ra quân đội và cảnh sát vũ trang phải báo cáo với chính quyền địa phương nếu phát hiện bất kỳ ai nhiễm bệnh, nhưng các tài liệu bí mật quy định rằng, nếu tình hình dịch bệnh có liên quan tới quân đội thì sẽ được giữ kín không nói ra.

Trung tâm Thông tin Dân chủ và Nhân quyền ngày 27/01 cho biết, một sĩ quan của Cục Hỗ trợ Lực lượng Không quân ở thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc được chẩn đoán bị viêm phổi Corona mới, có 200 sĩ quan khác đã bị cô lập. Tổng số có hơn 5.000 lính không quân ở Hồ Bắc và một số khác ở Vũ Hán. Ngày 28/01, có thêm một người được chẩn đoán nhiễm Corona ở Trung đoàn cơ động Bàn Long Thành tỉnh Vũ Hán, 300 cảnh sát vũ trang khác đã được cách ly sau đó.

Ngày 24/01, Tập Cận Bình đã ra lệnh rằng quân đội Trung Quốc đã công khai can thiệp vào việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Nhà bình luận viên thời sự Văn Chiêu nói trong một chương trình truyền hình rằng những người lính có lối sống tập thể, rất có khả năng gây lây nhiễm chéo và lan rộng. Nếu lan truyền đến một mức độ nhất định, các biện pháp kiểm soát ổn định lâu dài mà ĐCSTQ vẫn đang phụ thuộc có thể sẽ thất bại.

Các quan chức ĐCSTQ đã bị buộc tội che giấu thông tin, bởi vì quân đội của ĐCSTQ luôn trong trạng thái phong bế giữ kín, các quan chức đã không báo cáo bất kỳ thông tin nào về bệnh tình của các nhân viên cảnh sát vũ trang khi có bất kỳ trường hợp nhiễm Corona nào mới được xác nhận.

Không chỉ quân đội thất thủ, mà tin tức về bệnh tình của cảnh sát gần đây cũng bùng ra. Tờ Trung Hoa Quang Minh cho biết, chỉ trong vòng 11 ngày, 8 sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đã chết vì viêm phổi Corona và đồng thời đã công bố các di ảnh của họ.

Cư dân mạng bình luận: “Chắc chắn đã có một số lượng lớn cảnh sát tử vong! Trước thảm họa không thể bị tiêu diệt bằng ‘súng đạn’ này, cảnh sát vẫn thay mặt ĐCSTQ liều mạng đàn áp, họ đã trở thành đối tượng mà cả thiên hạ đều căm ghét rồi”!

No comments:

Blog Archive