Nga hôm 4/2 cho biết họ đang ngăn ngừa sự lây lan của virus corona bằng cách đóng cửa trường học và hủy bỏ các sự kiện công cộng ở một số khu vực, theo Reuters.
Nga có biên giới đất liền 4.300 km với Trung Quốc. Vào tuần trước, nước này phát hiện hai trường hợp nhiễm virus corona ở Siberia. Cả hai người này đều có liên quan với công dân Trung Quốc.
Moscow đã hạn chế các cửa khẩu biên giới từ Trung Quốc, đình chỉ các chuyến tàu chở khách và các chuyến bay thương mại, ngoại trừ một số tuyến đang được chuyển qua một nhà ga riêng biệt tại sân bay Moscow để hỗ trợ cho công tác sàng lọc hành khách. Chính phủ Nga cũng tăng cường quyền hạn cho các cơ quan chức năng trong việc trục xuất bất kỳ người nước ngoài nào nhiễm virus.
“Chúng tôi đang chuẩn bị cho sự lây lan rộng rãi của bệnh truyền nhiễm”, Thứ trưởng Bộ Y tế Sergei Krayevoy cho biết, theo hãng tin Interfax.
Các quan chức cho biết, hai máy bay quân sự Nga sẽ sơ tán 130 người Nga mắc kẹt tại tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch bệnh, và nước này đang thiết lập khu cách ly ở khu vực Tyumen của Siberia, nơi những người di tản sẽ được theo dõi trong 14 ngày, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova cho biết. 
Cơ quan Giám sát sức khỏe người tiêu dùng Nga đã khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang y tế trên các phương tiện giao thông công cộng và thường xuyên thay mới, nhưng các nhà chức trách ở miền Đông nước Nga cho biết, do nhu cầu về khẩu trang gia tăng đột ngột có khả năng gây ra sự thiếu hụt.
“Không được mua nhiều khẩu trang y tế”, chính quyền khu vực Primorsk viết trên phương tiện truyền thông xã hội, nhấn mạnh thêm rằng số lượng lớn khẩu trang tiếp theo sẽ chỉ có vào ngày 14/2.
Tại St Petersburg, Nhà hát Mariinsky nổi tiếng đã hoãn buổi biểu diễn vào ngày 11/02 của một đoàn nhạc kịch và múa quốc gia Trung Quốc cho đến “thời gian thuận lợi hơn khi người nghe có thể thưởng thức âm nhạc mà không phải lo lắng”.
“Tất cả các quốc gia trên thế giới đều muốn chứng minh rằng họ có thể kiểm soát tình trạng này, vì vậy họ đã cố gắng hết sức”, Alexei Zhdanov, người đã bay đến Moscow từ Bắc Kinh nói.