Wednesday, January 9, 2019

Tổng thống Donald Trump ký đạo luật cứng rắn chống nạn buôn người


Donald-Trump
Đạo luật chống lại nạn buôn bán người của Hoa Kỳ có nhiều thay đổi ý nghĩa. (Ảnh: Steph Westendorf )

Hoa Kỳ gia tăng giám sát chống lại nạn buôn người trên toàn thế giới, theo một luật mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký hôm thứ Tư (9/1), Reuters đưa tin.
Đạo luật cứng rắn được đưa ra sau những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại nạn buôn người trên khắp thế giới, đã được áp dụng lại sau hơn 1 năm hết hiệu lực, và luật mới đã có những thay đổi đáng kể.
Đạo luật “Bảo vệ nạn nhân buôn người” (Trafficking Victims Protection Act – TVPA) lần đầu tiên được thông qua vào năm 2000, chính thức hóa hành vi buôn người là một loại hình tội phạm liên bang.
Phiên bản cập nhật mới nhất của đạo luật này thay đổi cách thức báo cáo về những hành vi buôn người gây tác động lớn, có tên gọi “Báo cáo buôn người” (Trafficking in Persons – TIP), thường được viết hàng năm bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Báo cáo này phân loại các quốc gia trên thế giới vào một trong 3 cấp độ, dựa trên nỗ lực chống lại nạn buôn người của quốc gia đó như thế nào. Các quốc gia ở mức dưới cùng – Nhóm 3 – sẽ phải đối mặt với khả năng Hoa Kỳ cắt giảm viện trợ và các hình phạt khác.
Trước đây, các nước gồm Malaysia, Cuba và Trung Quốc đã nâng hạng chính họ bởi những lý do chính trị. Phiên bản hiện tại nhằm chấm dứt tình trạng đó, bằng cách buộc Bộ Ngoại giao Mỹ phải tính đến hiệu quả của các biện pháp [mà các quốc gia] đã áp dụng để giảm nạn buôn người, theo một tuyên bố từ Văn phòng Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Robert Menendez.
Ông Menendez, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đồng tác giả của đạo luật, cho biết trong một tuyên bố: “Sau nhiều năm thao túng về chính trị trong “Báo cáo buôn người” của Bộ Ngoại giao, luật TVPRA làm minh bạch rằng Nghị viện, trên cơ sở nhất trí lưỡng đảng, sẽ không cho phép báo cáo này bị thao túng về mặt chính trị một lần nữa”.
Các báo cáo TIP trong tương lai sẽ phải giải trình sự thay đổi lên cấp độ hoặc xuống cấp độ trong bảng xếp hạng.
Phiên bản mới của đạo luật, cũng không ủng hộ các cơ quan thực thi pháp luật cưỡng chế bắt giữ các nạn nhân của nạn buôn bán tình dục, những người bị ép làm gái mại dâm. Dẫn tới nạn nhân bị đối xử như tội phạm.
“Nạn nhân của nạn buôn người đã tiếp tục bị đối xử như là tội phạm, dẫn tới họ phải đối mặt suốt đời”, ông Jean Bruggeman, Giám đốc điều hành tổ chức Freedom Network USA, cho biết trong một thư gửi tới Quỹ Thomson Reuters.
“Luật mới đã ủng hộ cơ quan thực thi pháp luật đảo ngược xu hướng này. Bây giờ Bộ Tư pháp cần khôi phục quỹ tài trợ giúp những người còn sống sót hủy bỏ hồ sơ tội phạm hình sự vẫn còn”.
Năm ngoái, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thay đổi chính sách cung cấp tài trợ cho nạn nhân buôn người giúp hồ sơ tội phạm của họ được xóa bỏ.
Những thay đổi khác trong luật mới mà Tổng thống Trump mới ký, gồm có việc cấm các nhà thầu chính phủ Mỹ ở nước ngoài tính phí tuyển dụng lao động, tăng mức tù tối đa đối với những kẻ buôn người bị kết án, và bồi thường cho những người sống sót.
Khuê Tâm

No comments:

Blog Archive