Sunday, January 27, 2019

Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD của Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại các dự án mà ông gọi là "không công bằng" từ Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)
Malaysia đã công bố hủy một dự án đường sắt liên quan tới Vành đai Con đường của Trung Quốc. Lý do được đưa ra bởi dự án quá đắt, và tiền lãi cho dự án lên tới 120 triệu USD mỗi năm, theo Reuters.
Bộ trưởng kinh tế Malaysia cho biết hôm thứ Bảy (26/1), nước này sẽ hủy dự án 20 tỷ USD Tuyến đường sắt bờ Đông (East Coast Rail Link – ECRL) với nhà thầu China Communications Construction Co Ltd (CCCC).
Ông Mohamed Azmin Ali cho biết trong một sự kiện truyền thông rằng chi phí của dự án là quá lớn, đồng thời cũng đảm bảo rằng Malaysia sẽ hoan nghênh đầu tư từ Trung Quốc trong từng trường hợp cụ thể.
“Nội các đã đưa ra quyết định này bởi vì chi phí cho phát triển ECRL là quá lớn và chúng tôi không có đủ khả năng tài chính. Chính phủ vẫn đang xác định phải trả bao nhiêu tiền phí hủy dự án cho CCCC”, ông Azmin cho biết.
Chỉ riêng tiền lãi trong dự án đã lên tới nửa tỷ ringgit (120 triệu USD) mỗi năm.
Dự án ECRL là một trong những dự án lớn nhất của Trung Quốc đã được ký kết theo dự án Vành đai Con đường, và cũng là một trong những dự án đường sắt lớn nhất của nhà thầu CCCC, theo Reuters.
Hồi tháng Tám, ông Azmin cũng đã công bố hủy bỏ một dự án khác do Trung Quốc hậu thuẫn, một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở tieu bang Sabah, phía đông Malaysia.
Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng Tám năm ngoái, ông Mahathir đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ những gì mà ông gọi là “không công bằng” trong các thỏa thuận cơ sở hạ tầng của Trung Quốc – mà người tiền nhiệm Najib Razak – người đã nắm quyền điều hành đất nước kéo dài gần một thập niên – đã rời vị trí trong cuộc bầu cử, giữa một vụ bê bối tài chính lớn của Malaysia.
Dự án ECRL là trọng tâm thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Malaysia nhưng dự án đã bị đình chỉ bởi các cáo buộc “thổi giá” và tham nhũng. 
Bộ trưởng tài chính Malaysia cũng đã cho biết năm ngoái, chi phí dự án của ECRL đã bị thổi phồng, theo tờ báo địa phương The Edge.
Triệu Hằng
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive