Sunday, January 20, 2019

Đoàn Di Cư Lữ Hành Mới Và Mexico 

Hôm 18/1/2019, hàng trăm người từ Hondura di cư vào miền nam Mexico. Họ họp lại cùng với chừng 1000 người từ Trung Mỹ. Mexico đã hứa sẽ bảo đảmcho họ đi trong trật tự.

Đoàn người này đã sang đến Chiapas vào lúc bình minh mà không có sự ngăn cản nào của cảnh sát hay tuần tra biên giới. HÔm thứ Năm (17/1/19) các quan chức Mexico đã cho họ đeo dây ở cổ tay cho đên khi họ có thể ghi danh với chính quyền. Nhưng rồi sau đó thì có nhiềungười không đeo gì cả và cũng chẳng cần có giấy tờ gì.

Người ta cho biết đúng là cửa đã mở, và người di cư không cần vòng tay hay giấy tờ gì. Họ đi dọc theo xe ô tô trên xa lộ cao tốc cùng với các sĩ quan cảnh sát liên bang, đến một nơi trú ẩn ở thành phố Tapachula vào khoảng giữa trưa.

Ngồi bên lề đường xoa kem lên chân những đứa con của mình, ông Trinidad, Santos Pineda, nói rằng ông và gia đình vào Mexico dễ dàng, và không phải cung cấp giấy tờ hay đeo bất kỳ dây đeo cổ tay nào. Kế hoạch của gia đình là gây áp lực cho Hoa Kỳ.

Sở di cư Mexico Mexico tuyên bố, những người di cư có thể ở trong các nhà tạm trú ở Mexico cho đến khi họ nhận được thị thực nhân đạo cho phép họ ở lại trong nước, hoặc họ chờ ở Guatemala để làm đầy đủ giấy tờ.

Các nhóm người di cư rời El Salvador và Honduras bắt đầu từ đầu tuần. Đây là chuỗi người di cư mới nhất.

Các đoàn lữ hành đã gây tranh cãi về chính sách nhập cư của Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump đang cố gắng lập kế hoạch xây dựng một bức tường rào ngăn chặn ở biên giới phía nam với Mexico. Nhưng đảng DC cố ngăn cản bằng những luận cứ riêng không thể biện minh, và đây cũng chính là lý do chính phủ phải đóng cửa cho đến nay.

Thái độ của Mexico đã khác hẳn, có lẽ là sau khi một số nước ở Liên Hiệp Quốc ban bố Hiệp ước di cư toàn cầu - với điều mà họ gọi là không ràng buộc pháp lý. Hiệp ước này bị chính phủ HK dưới sự lãnh đạo của TT Trump đã cự tuyệt, dứt khoát, vì thấy nguy cơ đất nước sẽ mất chủ quyền. Một số nước như Canada do thủ tướng Trudeau, Pháp do TT Macron, Ireland đã gia nhập, trong khi một số nước khác như Ý, Balan, Bulgaria, Slovakia, Belgium, Hungary, Austria, Israel, Poland, Australia, Holland, Czech, Italia đã từ chối.

Như vậy, Mexico đã bỏ biên giới. Còn lại liệu biên giới HK có còn chăng, hay sẽ theo DC mà bỏ luôn, để dân HK chuẩn bị đón mấy chục, mấy trăm triệu người nước ngoài tràn vào. Người gốc Việt Cali chống Trump lâu nay đã mệt, bây giờ sắp toại nguyện, cũng nên chuẩn bị đón anh em là vừa. 

Và đặc biệt là theo Hiệp nước này, dân TC sẽ tự do tràn vào Việt nam để quý bà con, bàng hữu ủng hộ chương trình DC ở đây không còn biểu tình cực khổ và không còn phải mệt mỏi vì ngày đêm chống Trump. 

Hôm nay, cũng là ngày dân xuống đường ủng hộ sự sống (March For Life), tại National Mall khuyến khích chống phá thai tự do - kêu gọi xem trọng đạo đức, nâng cao tình thương yêu nhân loại. Trong cuộc tập trung biểu tình có TT Trump và Phó TT Mike Pence phát biểu. 

Thời trời cho thấy, mặt trận chừng như đã gần đến hồi chung quyết, có lẽ mỗi người nên tự chọn một trong hai lề, trái hay phải để đứng cho yên! 

Vĩnh Tường

No comments:

Blog Archive