Thursday, January 31, 2019

Đánh đĩ miệng
Từ Thức
Tết này, chuyện biếu xén, quà cáp sẽ gia tăng sôi nổi. Theo phong tục Cộng Sản, nói dzậy nhưng không phải dzậy. Hay đúng hơn, người CS nói gì phải hiểu ngược lại. Khi đầy tớ lớn nói cấm biếu xén, đầy tớ nhỏ vội vàng dành dụm để mua sắm. Báo chí cùng ngày đăng hình các đồng chí Thượng tọa quốc doanh tạm ngừng giả vờ đọc kinh, mang quà tặng tới hớn hở dâng các quan chức.
Khi ông Trọng nói "chưa bao giờ giáo dục tốt đẹp như ngày nay", các đầy tớ vội vàng gởi con cái vào các trường học của địch ở ngoại quốc.
Khi bộ Giao thông thề sống thề chết không có Cảnh sát Giao thông tham nhũng, dân hiểu ý, khi ra đường cẩn thận mang theo ít tiền, phòng khi bị bắt khi vượt đèn đỏ, hay đèn xanh, khi chạy quá nhanh hay quá chậm.
Khi lãnh đạo nói dân càng ngày càng tin Đảng, những người không quá tối dạ biết chuyện đàn áp sẽ man rợ hơn. Đảng sẽ khóa miệng hay đánh bể đầu, bỏ tù mục xương những người không hăng hái trong việc tin Đảng.
Những anh hề mặt trơ trán bóng tuyên bố nham nhở, mặc dù biết rằng người ta - đứng đầu là đám đầy tớ - biết mình nói láo. Dân biết chính phủ biết dân biết chính phủ nói láo. Đó là một trò hề lố bịch thường nhật dưới huyện, có thể mua vui vài phút, nếu không có hậu quả tai hại.
Ngôn ngữ là phương tiện duy nhất để trao đổi . ''Ngôn ngữ là cấu trúc của tất cả mọi liên hệ giữa người với ngưòi'' (Le langage structure tout de la relation inter-humaine. - Eugène Coutier ).
Khi ngôn ngữ bị đánh đĩ, sợi dây liên hệ đó bị cắt đứt. Không có trao đổi, đối thoại nữa. Sẽ chỉ còn sự nghi kỵ, lừa đảo. Mỗi lần bắt tay ai, mỗi lần ai mỉm cưới với mình, người VN nghĩ : nó sắp dở trò lừa bịp gì ?
Một xã hội hoàn toàn xây dựng trên sự gian trá, nghi kỵ, là một xã hội băng hoại, trên đường tan rã. Thay vì lên án những phụ nữ bán dâm vì hoàn cảnh, hãy lên án bọn đánh đĩ ngôn ngữ .
( tuthuc-paris-blog.com )

No comments:

Blog Archive