Sunday, January 27, 2019

Mỹ Giúp Đài Loan trở lại WHO

TAIPEI, Đài Loan -- Hua Kỳ ủng hộ Đài Loan trong vận động đưa đảo quốc trở lại WHO.


Bản tin RTI ghi rằng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bày tỏ cảm ơn Hạ viện Mỹ đã thông qua đề án ủng hộ Đài Loan trở lại WHO.

Hạ viện Liên Bang Mỹ đã thông qua đề án, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ soạn thảo chính sách hỗ trợ Đài Loan trở lại Tổ chức y tế Thế giới (WHO) với cương vị quan sát viên. Đề án này được nghị viên Ted Yoho của Mỹ đề xuất, ủng hộ Đài Loan trở lại Tổ chức y tế thế giới (WHO), và được thông qua ngày 22/1; đề án đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ nghiên cứu chính sách, hỗ trợ Đài Loan trở lại vị trí Quan sát viên của Tổ chức WHO. Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ sự hoan nghênh và cảm tạ.

Giới chức Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ, đề án này do Michael McCaul, Eliot Engel, Steve Chabot, Brian Fitzpatrich cùng ký tên ủng hộ, thấy rõ Quốc hội Mỹ đã không phân chia đảng phái, kiên định ủng hộ Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói, thành quả y tế công cộng cũng như sự nỗ lực trong hoạt động y tế quốc tế của Đài Loan được cả thế giới công nhận. Những đóng góp của Đài Loan trong việc phòng chống dịch bệnh cũng như đảm bảo y tế công cộng toàn cầu, là “quan trọng và không thể thiếu”. Chính phủ Đài Loan sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc phòng dịch và bảo đảm y tế công cộng trên trường quốc tế, đồng thời tích cực thuyết phục để WHO mời Đài Loan vào vai trò quan sát viên, tham gia Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 72.

Phủ Tống thống Đài Loan cũng bày tỏ hoan nghênh và cảm tạ. Phủ Tổng thống bày tỏ, dù Trung Quốc chưa bao giờ ngưng việc chèn ép Đài Loan, những thách thức đầy khó khăn của Đài Loan trong trường quốc tế, nhưng có sự ủng hộ và hỗ trợ của các quốc gia có lý tưởng gần nhau như Mỹ, quan tâm đến quyền lợi và phúc lợi của 23 triệu dân Đài Loan, toàn thể người dân Đài Loan chân thành cảm ơn.

Phủ Tổng thống Đài Loan nhấn mạnh, là một thành viên của xã hội toàn cầu, Đài Loan cũng sẽ tiếp tục hợp tác mật thiết với các cơ quan lập pháp và hành chính Mỹ, để phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững, cùng đóng góp sức lực cho sự ổn định và phúc lợi của thế giới.

No comments:

Blog Archive