Wednesday, January 9, 2019

Đài Loan bắt 6 đối tượng bán bí quyết công nghệ cho Trung Quốc, trục lợi hơn 2,65 nghìn tỷ



Hình ảnh Cục Hình sự Đài Loan bắt giam nghi phạm bán bí quyết công nghệ của BASF. (Ảnh: chụp màn hình Chen Yusheng)

Sáu kỹ sư của chi nhánh công ty Đức BASF tại Đài Loan đã bị bắt giữ với cáo buộc ăn cắp công nghệ và công thức sản xuất ammoniac điện tử tinh khiết cao, bán cho Trung Quốc nhằm trục lợi phi pháp làm thiệt hại tới 100 triệu euro.
Theo Liberty Times Net, 6 kỹ sư của BASF, gồm cả những người đang làm việc cũng như đã rời khỏi công ty, đã bị bắt tại Đào Viên, cảnh sát đang tiếp tục thẩm vấn để truy lùng các đồng phạm có liên quan. 
Công ty mua các bí mật này được cho biết là công ty vật liệu vi điện tử Giang Hoa (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), và trả số tiền lên tới gần 6 triệu USD để đổi lấy sự giúp đỡ trong việc xây dựng nhà máy mới ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, cục Hình sự Đài Loan cho biết. Giang Hoa phủ nhận cáo buộc này.
Giới chức Đài Loan từ lâu đã cáo buộc những công ty Trung Quốc cùng ngành cạnh tranh không lành mạnh với Đài Loan, muốn giành lấy thị phần kinh doanh của các công ty bán dẫn nổi tiếng như TSMC.
Hình ảnh Cục Hình sự Đài Loan bắt giam nghi phạm khác. (Ảnh: chụp màn hình Chen Yusheng)
Bắt đầu từ năm 2017, công ty Trung Quốc này đã dùng mức lương “hấp dẫn” để mời gọi giám đốc nhà máy họ Lâm của BASF nghỉ hưu, đồng thời thông qua quan hệ của ông Lâm để thuyết phục các kỹ sư phụ trách bộ phận kỹ thuật và sản xuất nghỉ việc nhằm lấy được bí quyết kỹ thuật.
Cục Hình sự Đài Loan cho biết, ông Lâm, giám đốc điều hành cấp cao của chi nhánh BASF tại Đài Loan, đã cấu kết với chuyên gia cao cấp chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy Hoàng Dịch Lâm, 45 tuổi, nội ứng ngoại hợp, ký kết hợp tác với các công ty cạnh tranh ở Trung Quốc để chuyển giao công nghệ và tham gia vào hoạt động kinh doanh; liên tiếp đánh cắp các bí quyết công nghệ, quy trình thiết yếu của BASF nhằm trục lợi phi pháp.
BL Daily Taiwan đưa tin, Cục Hình sự Đài Loan đã bắt giữ 6 nghi phạm và thu giữ bản đồ cấu hình đường ống của hóa chất cấp điện tử (sulfuric acid, ammoniac), hợp đồng chuyển giao công nghệ, tài khoản OBU của công ty nước ngoài, hồ sơ điện từ và các tài liệu liên quan.
Khách hàng của BASF bao gồm TSMC, Micron và các công ty lớn khác. Theo ước tính ban đầu, BASF vì vụ đánh cắp công nghệ có thể phải chịu tổn thất lên đến 3,6 tỷ đô la Đài Loan mỗi năm.
Các tang chứng vật chứng thu được. (Ảnh: Cục Hình sự Đài Loan cung cấp)
BASF là một công ty hóa chất nổi tiếng thế giới của Đức, công ty con ở Đài Loan chủ yếu mua nguyên liệu hóa học có độ tinh khiết cao từ các nhà sản xuất hóa chất điện tử, tinh chế chúng bằng công nghệ và quy trình độc quyền, sau đó bán sản phẩm cho các công ty bán dẫn nổi tiếng trong và ngoài nước.
Công nghệ hóa học của BASF đang dẫn đầu ngành và độc quyền với khả năng sản xuất các thông số kỹ thuật và công thức vật liệu điện tử có độ tinh khiết cao (sulfuric acid, ammoniac).
Mai Phi

No comments:

Blog Archive