Tuesday, December 19, 2017

TT Trump loan báo kế hoạch chiến lược an ninh mới nhằm phục vụ Hoa Kỳ trước tiên
Đào Nguyên/Calitoday


AP – Hôm thứ hai 18/12, TT Trump đã loan báo một chiến lược an ninh quốc gia mới, nhấn mạnh đến chuyện ‘phục vụ cho Hoa Kỳ là ưu tiên đầu tiên’ như lúc ông quảng bá khi còn vận động tranh cử Tổng Thống.
Từ Hoa Thịnh Đốn, TT Trump nói ‘chiến lược an ninh mới nhằm phục vụ cho ý tưởng ‘America Fisrt’. Ông nói: “Các Tổng Thống Mỹ trước đây cứ lo tô bóng cho hình ảnh của Hoa Kỳ ở hải ngoại mà quên đi chuyện cần phải tăng cường an ninh cho quốc gia tại quê nhà”
Chiến lược mới đa phần đảo ngược chính sách của cựu TT Barack Obama, thí dụ như về lãnh vực thay đổi khí hậu. Chiến lược mới đơn phương tuyên bố quyền bảo vệ Hoa Kỳ là ưu tiên, ngay cả khi nếu phải gây ra đe dọa tới các thỏa thuận an ninh trước đây khi Hoa Kỳ ký kết với các xứ khác, kể cả với các đồng minh, từ thời Chiến Tranh Lạnh đến nay.
Có 4 chủ đề chính trong chiến lược an ninh mới mà TT Trump trình bày, đó là bảo vệ an ninh nội địa, xem chuyện phồn vinh của Hoa Kỳ là ưu tiên hàng đầu, bảo vệ hòa bình trong thế mạnh và tăng cưởng ảnh hưởng của Mỹ trong một thế giới đầy tính cạnh tranh.
Lý thuyết của TT Trump là do hiện nay các quốc gia cứ cạnh tranh nhau khốc liệt và triền miên nên Hoa Kỳ cần phải ‘chiến đấu trên tất cả mặt trận’ nhằm bảo vệ quyền lợi của mình, dù đối với kẻ thù hay đối với đồng minh cũng thế.
Các quan sát viên nhận xét là “nếu TT Trump nhất quyết đi theo chủ thuyết này, Hoa Kỳ có thể đơn phương hành động hay thậm chí hành động mà không cần quan tâm đến các quốc gia khác nghĩ sao, miễn là đặt quyền lợi của Mỹ lên trên hết, thí dụ như ở các lãnh vực mậu dịch, thay đổi khí hậu và chính sách di dân”
Đào Nguyên 

No comments:

Blog Archive