Friday, December 29, 2017

Trump đòi đưa tường biên giới, thay đổi visa vào công tác cải tổ di trú

VOA


Vào tháng 9, ông Trump chấm dứt chương trình Hành động Trì Hoãn cho Người nhập cư lúc nhỏ (DACA), vốn bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất, những người đã được đưa đến Mỹ một cách bất hợp pháp khi còn nhỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng ông sẽ không cứu xét khôi phục chương trình di trú đã bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất nếu không có cam kết của phe Dân chủ giúp xây một bức tường biên giới với Mexico và chấm dứt một số chương trình nhập cư nhất định.
Cuộc tranh luận về nhập cư sẽ là một vấn đề then chốt tại Washington vào đầu năm 2018 trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11.
Vào tháng 9, ông Trump chấm dứt chương trình Hành động Trì Hoãn cho Người nhập cư lúc nhỏ (DACA), vốn bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất, những người đã được đưa đến Mỹ một cách bất hợp pháp khi còn nhỏ. Ông Trump cũng cho Quốc hội tới tháng 3 để đưa ra một giải pháp dài hạn.
Phe Dân chủ đã thúc đẩy để DACA được tiếp tục, nhưng ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, nói rằng chuyện đó sẽ không xảy ra nếu không chấm dứt nhiều chương trình visa khác và xây một bức tường dọc theo biên giới phía nam của Mỹ.
"Phe Dân chủ đã được bảo rồi, và hoàn toàn hiểu rằng, không thể có DACA mà không có BỨC TƯỜNG đang hết sức cần ở biên giới phía nam và CHẤM DỨT tình trạng Di dân Dây chuyền tồi tệ & Hệ thống Di trú Xổ số ngớ ngẩn etc," ông Trump đăng trên Twitter hôm thứ Sáu.
Các đại diện cho Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi cho biết họ sẽ không bàn về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông nhưng trông đợi các cuộc đàm phán nghiêm túc sau khi các nhà lập pháp trở lại làm việc tại Washington vào đầu tháng sau.
Thượng viện theo lịch trình sẽ tiếp tục công tác vào ngày 3 tháng 1 trong khi Hạ viện Hoa Kỳ sẽ nghị họp trở lại vào ngày 8 tháng 1.
Ông Trump hứa sẽ xây một bức tường biên giới với khi còn là ứng cử viên tổng thống và vẫn tiếp tục thúc đẩy vấn đề này một cách công khai.
Ông cũng kêu gọi đưa ra thêm biện pháp đánh giá "dựa trên thành tích" đối với những người nhận visa của Mỹ.
-----------

No comments:

Blog Archive