Thursday, December 21, 2017

Kỷ niệm “Phần Lan 100 tuổi” và 11 điều tuyệt vời nhất thế giới chỉ có ở nơi đây

 
Ngày 6/12, Phần Lan chính thức tròn 100 tuổi, kể từ ngày tuyên bố độc lập vào năm 1917. Quốc gia nhỏ bé có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt này (hơn 6 tháng mùa đông lạnh có tuyết rơi) lại có nhiều cái “nhất” khiến cả thế giới phải nể phục.

1. Nơi đẹp nhất để chiêm ngưỡng cực quang

Nếu ai một lần ao ước được chứng kiến tận mắt cảnh tượng dải cực quang xanh ngắt trên bầu trời về đêm đầy sao thì hãy tới Phần Lan. Thành phố Lapland được đánh giá là một trong những nơi lý tưởng để đón cực quang. Người ta ước tính rằng, trung bình có khoảng 200 đêm trong một năm cực quang sáng rực trên bầu trời, và cảnh tượng này thường diễn ra vào mùa đông. 

2. Làm chủ rừng và nước lớn nhất châu Âu

Người ta thường mệnh danh Phần Lan là quốc gia của hàng nghìn hồ nước. Và nhiều người không biết rằng Phần Lan cũng là quốc gia của hàng ngàn cánh rừng. 70% diện tích của Phần Lan được bao phủ bởi những khu rừng xinh đẹp, nhiều hơn bất cứ quốc gia châu Âu nào, và lớn hơn cả Anh hay Ý.

Có 188.000 hồ nước khiến Phần Lan là quốc gia có ty lệ nước so với đất liền lớn nhất thế giới. Những hồ nước này cũng được đánh giá là sạch nhất thế giới. 

3. Khung cảnh ăn uống sống động và sáng tạo nhất châu Âu

Phần Lan dành 4 ngày rải rác trong 1 năm để tổ chức Restaurant Day (tạm dịch là Ngày của những nhà hàng). Điều đặc biệt của ngày lễ này nằm ở chỗ, ai cũng được phép kinh doanh bán thức ăn cho người qua đường mà không phải xin giấy phép. Điều họ cần chỉ là tìm một chỗ trong thành phố, nơi mà có nhiều người qua lại để thu hút sự chú ý của họ, bày bán các sản phẩm của mình và… tận hưởng niềm vui.

Đây cũng là một cơ hội khởi nghiệp nho nhỏ dành cho những ai muốn thử sức kinh doanh mà không phải chịu đựng nhiều rủi ro. Trong ngày lễ này, người dân được thưởng thức rất nhiều đặc sản từ các quốc gia khác nhau. Khung cảnh ăn uống thoải mái, tự nhiên bên những hồ nước hay vườn hoa tươi mát khiến họ thêm sức sống và niềm vui. Đây có thể coi là một sự sáng tạo đúng đắn và đầy cởi mở của người Phần, biến đất nước này trở thành một trong những quốc gia có cảnh tượng ăn uống sống động nhất châu Âu. 

4. Nơi bắt nguồn của Ông già Noel

Phần Lan là quốc gia duy nhất bạn có thể gặp được Ông già Noel và tuần lộc “chính hiệu”. Santa ban đầu sống ở Korvatunturi, nhưng sau đó chuyển sang cư trú ở Rovaniemi, Lapland. Nơi đây, ông già Noel thân thiện có thể chào đón khách du lịch suốt năm. 

5. Nơi thích hợp nhất để trượt tuyết

Nằm ở gần cực Bắc của Trái Đất, và mùa đông có tuyết rơi dày biến Phần Lan trở thành quốc gia lý tưởng để trượt tuyết. Mùa trượt tuyết kéo dài hơn 6 tháng, từ cuối tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Để phục vụ cho hoạt động này, trong những ngày đông tối lạnh giá, dốc trượt tuyết được thắp sáng, trong khi đó, vào mùa xuân, mặt trời chiếu sáng đến đêm.

Dọc đất nước, có hàng trăm kilomet trải dài chờ đón bạn thực hiện những màn trượt tuyết đầy táo bạo. Ví dụ, Yllas 330km là một trong những đường trượt tuyết tuyệt vời nhất châu Âu. 

6. Bầu không khí trong lành nhất

Những ai muốn tận hưởng một bầu không khí trong lành, không khói bụi và ô nhiễm, thì hãy đến Phần Lan. Helsinki là thành phố có nguồn nước sạch nhất trong các thành phố lớn trên thế giới và Lapland là nơi có bầu không khí trong lành nhất ở châu Âu. Đến với quốc gia này, bạn không cần phải đeo khẩu trang hay lo sợ khuôn mặt mình sẽ bám đầy bụi sau mỗi lần trở về nhà từ công sở. Diện tích rừng lớn và tinh thần yêu thiên nhiên, sống hoà mình với thiên nhiên khiến quốc gia này vẫn bảo tồn được sự trong lành của bầu không khí. 

7. Hơn 3 triệu Saunas – Tỉ lệ Saunas trên đầu người lớn nhất thế giới

Phần Lan được xem là quốc gia thích tắm xông hơi nhất thế giới. Sauna (xông hơi) đã trở thành một văn hoá không thể thiếu của người dân nơi đây. Đất nước này có hơn 3 triệu phòng tắm xông hơi, trong khi tổng dân số Phần Lan tính tới thời điểm hiện tại là gần 5,5 triệu người. Những phòng tắm Sauna có thể được thiết kế nằm trong chính nhà ở của người dân hoặc trong một cottage sâu trong rừng rậm, cạnh những hồ nước tươi mát, yên bình của Phần Lan.

Người Phần Lan tắm xông hơi vào cả mùa đông và mùa hè. Kết hợp với việc chèo thuyền và câu cá trên hồ nước, Sauna là một cách thư giãn vô cùng văn minh và tuyệt vời của họ. 

8. Nơi an toàn nhất thế giới

Phần Lan là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới mà khi bạn đánh rơi ví hay điện thoại, người nhặt được sẽ mang trả lại cho bạn trong thời gian ngắn nhất có thể. Theo một cuộc khảo sát của tờ Reader’s Digest về tính trung thực, có đến 11/12 chiếc ví được trả lại chủ cũ khi nó bị đánh rơi trên đường phố.

Người dân luôn cảm thấy an toàn khi đi bộ trên đường và sử dụng phương tiện công cộng bất kể thời gian nào, thậm chí là vào đêm muộn.
  
9. Nơi tiêu thụ cà phê trên đầu người cao nhất thế giới  

Thật bất ngờ khi Phần Lan là nơi có lượng tiêu thụ cà phê trên đầu người lớn nhất thế giới. Có lẽ bởi thời tiết lạnh lẽo, mùa đông kéo dài 6 tháng mà người dân nơi đây chọn cà phê là thức uống khiến họ cảm thấy thoải mái và ấm áp để bắt đầu một ngày mới. Người Phần yêu cà phê đến độ, đến bất cứ một sự kiện nào, điều đầu tiên họ chuẩn bị cho bữa sáng đó chính là một tách cà phê. Đến bất cứ đâu, bạn cũng sẽ nhận ra hương thơm thoang thoảng của cà phê.

10. Quốc gia của Angry Birds và nhiều điều bất ngờ khác

Ít ai ngờ rằng, nơi sáng tạo ra trò chơi Angry Birds nổi tiếng một thời lại là Phần Lan, những con người trầm lặng và ít nói. Thậm chí, trò chơi Clash of Clans cũng do người Phần sáng tạo ra. Thực tế, tính trên đầu người, Phần Lan là quốc gia có nhiều trò chơi thành công nhất thế giới.

Không những vậy, nhân vật hoạt hình Moomins được nhiều trẻ em và cả người lớn yêu thích cũng có nguồn gốc từ Phần Lan. Nó được sáng tạo bởi một nhà minh hoạ tài năng Tove Jansson.

Và với những người hâm mộ Rock, chắc chắn không thể bỏ qua Phần Lan, bởi nơi đây tập trung nhiều ban nhạc Rock nổi tiếng của thế giới. 

11. Nơi lý tưởng nhất để làm mẹ hoặc… trẻ con

Bạn có biết rằng rất nhiều trẻ sơ sinh sẽ được ngủ trong những chiếc “thùng carton đặc biệt”? Từ năm 1938, chính phủ Phần Lan quyết định cung cấp cho tất cả những bà mẹ chuẩn bị sinh một chiếc hộp xinh xắn với chất liệu lâu bền chứa đựng quần áo, tã lót, bỉm, đồ chơi và đệm dành cho bé, biến nó trở thành một nơi ngủ “không còn gì để chê” cho những đứa trẻ sơ sinh.

Người mẹ ở cữ được phép nghỉ ở nhà chăm con trong khoảng 1 năm, và được nhận lương đầy đủ cũng như những phúc lợi xã hội tuyệt vời khác. Khi cha mẹ bồng những đứa trẻ sơ sinh ra ngoài đường và sử dụng phương tiện công cộng, họ không cần phải trả tiền vé trong hầu hết các thành phố.

Khi đứa trẻ lớn lên, chúng vẫn chưa hết may mắn bởi Phần Lan đi đầu trong chương trình miễn phí giáo dục dành cho học sinh sinh viên, và là quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới theo các tiêu chuẩn đánh giá quốc tế. Không thể phủ nhận, Phần Lan là một quốc gia lý tưởng để học tập và phát triển.

Nguồn ảnh: Visitfinland 

Thiện Phong

No comments:

Blog Archive