Friday, December 29, 2017

 Lừa đảo visa, luật sư di trú gốc Việt bị tước bằng hành nghề

Một Luật sư di trú gốc Việt sau khi dính líu vào những cáo buộc có liên quan đến visa 457 đã bị Sở Đăng ký Đại diện Di trú (MARA) tước bằng hành nghề vào hôm 14/12/2017.

MARA đã tiến hành điều tra sau khi nhận được 5 khiếu nại trong khoảng thời gian 2013 – 2014. Họ đã quyết định tước bằng hành nghề của luật sư di trú Hoang Tranh Nguyen trong 5 năm. Anh ta làm việc tại văn phòng East West Lawyers ở Canley Heights, NSW.

Đã có 2 luật sư di trú gốc Việt nằm trong số 76 luật sư và chuyên viên di trú bị tước bằng hoặc bị cấm hành nghề vĩnh viễn trong khoảng thời gian từ 2008 đến nay.

Trong một đơn khiếu nại, Nguyen đã tư vấn cho thân chủ của mình rằng nộp đơn xin visa 457 không đòi hỏi tiếng Anh và bằng cấp, nộp visa 457 cho vị trí Quản lý nhà hàng và quán café khi bằng cấp của thân chủ lại không có liên quan gì đến công việc này.

Trong một đơn khiếu nại khác, Nguyen đã nộp hồ sơ 457 cho thân chủ với chức danh Quản lý Dịch vụ Khách hàng cùng mức lương 50,000 đô/năm. Tuy nhiên hợp đồng lao động này được phát hiện là giả khi Bộ Di trú tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh.

Việc thuê nhân viên cũng được phát hiện chỉ là dàn xếp, và thân chủ lại phải trả 3,000 đô tiền bảo lãnh, trong khi đáng lẽ chính công ty bảo lãnh phải trả khoản tiền này. Ngoài ra, thân chủ này còn phải trả phí luật sư lên đến 10,000 đô.

Các vi phạm của Nguyen hầu hết đều có liên quan đến visa 457, bao gồm việc đăng quảng cáo rằng visa 457 không đòi hỏi tiếng Anh và bằng cấp, làm giả hợp đồng lao động để bảo lãnh thân chủ sang Úc làm việc, khai gian chi phí bảo lãnh, khai không đúng tính chất công việc và chức danh trong hợp đồng lao động.

Văn phòng di trú này đã nộp tổng cộng 14 hồ sơ doanh nghiệp bảo lãnh trong khoảng thời gian từ 3/2 đến 6/9/2012, và tất cả đều là vị trí quản lý nhà hàng với mức lương 50,000 đô, cũng đều là hợp đồng lao động giả.

Trước đây, visa 457 là con đường trở thành thường trú nhân cho nhiều sinh viên du học tại Úc, vì chỉ cần tìm được một công ty chịu đứng ra bảo lãnh 4 năm thì sẽ có khả năng xin làm thường trú nhân tại Úc chứ không cần quan tâm đến ngành học. Tuy nhiên, nó từ lâu cũng đã bị cho là một kẽ hở để cả chuyên viên di trú lẫn người lao động lợi dụng mong tìm đường định cư tại Úc.

Đã từng có nhiều vụ bê bối, lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống di trú Úc xảy ra liên quan đến loại visa này. Có thể kể đến vụ Domino’s pizza “rao bán” visa 457 cho sinh viên – nhà hàng sẽ đứng ra nhận bảo lãnh sinh viên để xin thường trú nhân, với khoản phí vô cùng lớn. Các chủ nông trại cũng thường đứng ra bảo lãnh nhân công ngoại quốc, sau đó bóc lột họ bằng mức lương rẻ mạt.

Visa 457 sẽ được loại bỏ và thay thế bằng visa Thiếu hụt Kỹ năng Tạm thời (TSS) với thời hạn 2 hoặc 4 năm. Nó sẽ được áp dụng chính thức từ tháng 3/2018, và chỉ một số ngành nghề được phép xin thường trú nhân sau khi làm việc vài năm, còn lại thì sẽ phải về nước khi hết hạn visa.

Visa TSS sẽ chỉ có thời hạn 2 năm nếu ngành nghề của bạn nằm trong STSOL. Nó sẽ có thể gia hạn thêm 1 lần, nhưng không thể xin thường trú nhân thông qua visa 186 hoặc 187. Visa TSS sẽ có thời hạn 4 năm nếu ngành nghề của bạn nằm trong MLTSSL, và sẽ được xin visa 186 hoặc 187 sau 3 năm có visa TSS (nhiều hơn 1 năm so với visa 457).

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều kiện liên quan đến visa TSS thời hạn 4 năm: phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề đó; phải có mức lương tối thiểu là 53,900 đô; sẽ bị từ chối visa nếu như bị án tù trên 12 tháng; và người chủ phải chứng minh không được kỳ thị nhân viên người Úc – nghĩa là bạn sẽ bị bác hồ sơ nếu như số lượng người lao động ngoại quốc hoặc sinh viên du học trong công ty quá nhiều.

No comments:

Blog Archive