Thursday, December 28, 2017

Hàn Quốc phát hiện người đào thoát Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ

An Yên/DaiKyNguyen


 Những lần phóng thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể gây ra rò rỉ chất phóng xạ
Ngày 27/12, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay cuộc kiểm tra y tế gần đây phát hiện một số người Triều Tiên đào thoát sống gần khu vực thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng có dấu hiệu bị phơi nhiễm phóng xạ.
Theo Yonhap, giới chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định các vụ thử nghiệm tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có ảnh hưởng trực tiếp tới những người này hay không.
Từ tháng 10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra sức khoẻ cho 30 người tị nạn từng sống ở huyện Kilju, gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Những người này nằm trong 114 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc vào khoảng thời gian từ sau vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên năm 2006 cho tới tháng 1/2016, ngay trước thời điểm Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4.
Bộ trên nói rằng kết quả kiểm tra nhiễm sắc thể cho thấy 4 người đào thoát Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng kết quả trên bị ảnh hưởng do thói quen hút thuốc hay vấn đề tuổi tác.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc thừa nhận các kết quả xét nghiệm mới nhất gặp hạn chế do số mẫu xét nghiệm ít và thiếu thông tin. Hơn nữa, khoảng thời gian tính từ khi những người Triều Tiên bắt đầu bị nhiễm phóng xạ cho tới nay cũng khá dài.
Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng những lần phóng thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể gây ra rò rỉ chất phóng xạ, làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân ở khu vực gần đó. Phơi nhiễm phóng xạ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về bạch cầu và một số loại ung thư.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, phóng xạ có thể gây tổn thương tới chức năng hoạt động của mô và các cơ quan nội tạng, tùy theo mức độ bị phơi nhiễm. Ở mức độ phơi nhiễm thấp hơn, nó có thể gây nguy cơ bị ung thư về lâu dài với sức khỏe con người.
Chính phủ Hàn Quốc nói rằng họ khuyến khích những người Triều Tiên đào thoát khám sức khỏe định kỳ, đồng thời sẽ tiến hành thêm các cuộc kiểm tra sức khỏe đối với nhiều người ty nạn khác.
An Yên

No comments:

Blog Archive