Wednesday, May 13, 2020

Anming Hu - một giáo sư gốc Hoa tại trường Đại học Tennessee, Knoxville - đã bị bắt 

Anming Hu - một giáo sư gốc Hoa tại trường Đại học Tennessee, Knoxville - đã bị bắt vào ngày 27 tháng 2 năm 2020, với cáo buộc nói dối về mối quan hệ của ông với một trường đại học Trung Quốc. (Nightryder84 / CC-BY-3.0 / Wikimedia Commons)

Giới chức liên bang vào ngày 27/02 đã bắt giữ một giáo sư kỹ thuật công tác tại Đại học Tennessee, Knoxville, (UTK) với cáo buộc lừa dối liên quan đến mối liên hệ với một trường đại học của Trung Quốc trong khi người này nhận tài trợ từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA).

Bồi thẩm đoàn đã tuyên có tội với Anming Hu, giáo sư thuộc Khoa Cơ khí, Hàng không vũ trụ và Kỹ thuật Y sinh thuộc UTK vào ngày 25 tháng 2. Ông bị buộc tội với ba tội danh chuyển tiền gian lận và ba tội danh khai man, Bộ tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các công tố viên cho rằng vào năm 2016, Hu đã tìm cách nhận được nguồn tài trợ từ NASA cho một dự án nghiên cứu bằng việc che giấu mối liên hệ của mình với Đại học Công nghệ Bắc Kinh (BJUT), nơi ông là giáo sư tại Viện Kỹ thuật Laser.

Luật liên bang cấm NASA tài trợ cho những dự án có sự cộng tác với Trung Quốc hoặc với các trường đại học Trung Quốc.

Vụ bắt giữ giáo sư Hu là vụ bắt giữ học giả thứ hai trong vòng một tháng trong giới học thuật Hoa Kỳ liên quan đến những cáo buộc che dấu mối liên hệ với các trường đại học của Trung Quốc.

Vào cuối tháng 1, Charles Lieber, chủ tịch của Khoa Hóa học và Sinh học Hóa học của Đại học Harvard, đã bị bắt với cáo buộc nói dối về khoản tài trợ mà ông nhận được từ một chương trình tuyển dụng do nhà nước Trung Quốc tài trợ.

No comments:

Blog Archive