Hôm 24/5, truyền thông Anh đưa tin rằng, Thủ tướng Boris Johnson sẵn sàng chấp nhận người ty nạn đến từ Hồng Kông ngay cả trước khi chính quyền Trung Quốc áp luật an ninh hà khắc nhằm dập tắt các phong trào phản kháng.
Theo tờ Express của Anh, trong một cuộc họp vào đầu năm nay tại Chequers Court, nơi ở của Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson nói với các bộ trưởng rằng ông đã sẵn sàng nhận người ty nạn đến từ Hồng Kông.
Tuy nhiên, không rõ liệu kế hoạch của ông chỉ bao gồm 315.000 người Hồng Kông đã có hộ chiếu Anh hay toàn bộ 7,5 triệu người Hồng Kông. Đề xuất của ông Johnson đã được thông qua mà không bị phản đối, tương tự như chiến dịch cấp quyền công dân Anh cho người châu Á ở Uganda vào những năm 1970 khi họ bị khủng bố bởi nhà độc tài Idi Amin, cựu Tổng thống Uganda.
Trước đó, vào hôm 22/5, Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Boris Johnson cho biết, Anh hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ tôn trọng các quyền và tự do của Hồng Kông.
“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và mong muốn chính phủ Trung Quốc tôn trọng các quyền, sự tự do cùng mức tự trị cao của Hồng Kông. Là một bên tham gia tuyên bố chung Trung – Anh, Vương quốc Anh cam kết sẽ bảo vệ quyền tự trị của Hồng Kông và tôn trọng mô hình một quốc gia, hai chế độ”, phát ngôn viên của ông Johnson cho biết.
Mới đây, tờ The Times của Anh dẫn lời ông Chris Patten, thống đốc cuối cùng của Hồng Kông khi thành phố còn thuộc Anh cho biết: “Người dân Hồng Kông đã bị Trung Quốc phản bội” và nhấn mạnh Anh nên có nghĩa vụ “đạo đức, kinh tế và pháp lí” trong việc đứng lên bênh vực Hồng Kông.