Sunday, May 31, 2020

TẠI SAO "AMERICA FIRST"

EU LUÔN LỪNG KHỪNG KHI MỸ TRỪNG PHẠT TRUNG QUỐC - ĐÓ LÀ LÝ DO TẠI SAO ÔNG TRUMP CÓ CHÍNH SÁCH "AMERICA FIRST - NƯỚC MỸ TRƯỚC TIÊN"

Trước hết cần nói rõ mục đích tôi viết bài này là để cho giới Anti Trump thấy rằng việc họ luôn chê bai chính sách America First của ông Trump là vô căn cứ.

Tôi có những tài liệu trong lịch sử cho thấy EU luôn là khối cộng đồng chỉ quan tâm đến lợi ích cục bộ ích kỷ của họ chứ không vì sự tiến bộ chung của nhân loại. Chính EU chứ không phải là các đời tổng thống Mỹ đã vỗ béo Trung quốc và khiến nó trở thành một con quái vật bất trị như hiện nay.

Và hôm nay cũng vậy, khi 4 nước Mỹ, Anh, Canada và Australia ra tuyên bố chung về vấn đề Hong Kong thì nữ thủ tướng Đức nói thẳng là EU không thể ủng hộ vì họ cần phải đạt đàm phán thương mại với Trung quốc vào cuối năm nay. Bà này nói: "Các đòn trừng phạt không nằm trong số những lựa chọn của chúng tôi chỉ đơn giản là vì mối quan hệ của chúng tôi với Trung quốc quá quan trọng".

Còn đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh đối ngoại Joseph. Borell Fontelles nói "Các đòn trừng phạt nhằm vào Trung quốc có thể không phải là giải pháp cho những vấn đề của chúng ta (EU)".

Như thế thì quá rõ về EU.

EU thực ra từ lâu đã là một cản ngại rất lớn trong việc Mỹ tiến hành các chính sách trừng phạt Trung quốc chứ không chỉ là không ủng hộ Mỹ. Một số nước trong EU thậm chí còn hùa theo Vành đai con đường của Trung quốc. Chính vì thế nên ông Trump muốn EU bị xé lẻ càng nhiều càng tốt và ông đã ủng hộ hết mình khi Anh rời EU. 

Liên minh Mỹ - Anh -Canada - Australia cho thấy rõ rằng chỉ khi không liên quan đến EU thì các nước thân Mỹ mới có thể mạnh tay với Trung quốc.

Hiện nay ông Trump bước đầu đã thành lập được liên minh này là một sự tiến bộ lớn. Tuy nhiên trong tương lai gần thì tôi cho rằng Mỹ chỉ có thể kéo thêm Nhật và Hàn quốc là 2 thành viên không liên quan EU và con số sẽ tạm dừng lại đó trước khi Mỹ có những sức ép lớn hơn với EU, buộc khối này phải dứt khoát với Trung quốc hoặc là bị Mỹ trừng phạt.

Trở lại chính sách America First. Chính sách này của ông Trump theo tôi là hoàn toàn đúng đắn khi nước Mỹ cần chống lại Trung quốc trong bối cảnh hầu hết thế giới đã bị Trung quốc nắm yết hầu. Không chỉ những nước nằm trong EU mà cả những nước bên ngoài.

Ngay như Australia vừa qua cũng phải giãy giụa để thoát ra.

Trong gần 30 năm qua Trung quốc đã dùng chiến thuật "Củ cà rốt có gắn móc câu" để cho ăn và móc họng gần hết thế giới, nếu không có một cái nhìn khôn ngoan và đột phá như Trump thì sẽ không làm được gì Trung quốc.

Chính sách "Củ cà rốt có gắn móc câu" được Bắc Kinh thực hiện theo vết dầu loang, loang dần từ Đông sang Tây qua tới chính nước Mỹ và phát tác ngay tại đây mạnh mẽ nhất. Thật kỳ lạ nó giống như con đường đi của Corona virus.

Có một số người theo chủ nghĩa Anti Trump cho rằng ông Trump đã phá vỡ mối quan hệ đồng minh để có thể hợp lực chống Trung quốc. Đó là một nhận thức sai. Nước Mỹ có thể hoàn toàn thất bại nếu họ kêu gọi một liên minh chống Trung quốc trên toàn thế giới vào năm 2017 và ngay cả bây giờ. Họ phải tự mình làm việc ấy đầu tiên, sau đó dần dần mở rộng và thậm chí cần phải trừng phạt EU thật mạnh để buộc EU đứng chung trong mặt trận chống Trung quốc.

Đó là lý do ra.đời của America First - Nước Mỹ trước tiên.

No comments:

Blog Archive