Saturday, May 23, 2020

TIN TỨC – 23/5/2020

CẬP NHẬT OBAMAGATE

Ø Một ký chú -memo- mới của bà Susan Rice tự gửi qua email cho chính bà, khi đó là cố vấn An Ninh Quốc Gia cho TT Obama, mới được bộ An Ninh giải mật theo đòi hỏi của 2 thượng nghị sĩ CH.

Trong email đó, bà Rice viết TT Obama trong một buổi họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia với các đại quan như PTT Biden, giám đốc An Ninh, cố vấn An Ninh, giám đốc FBI James Comey,… đã chỉ thị cho tất cả mọi người phải hợp tác với tân chính quyền Trump, và làm mọi việc ‘đúng theo sách vở’. Hiển nhiên, đây là cách TT Obama thủ thân để sau này không ai tố ông làm gì sai phạm hết.

Tuy nhiên giám đốc FBI ông James Comey lại khuyến cáo TT Obama không nên chia sẻ những tin bí mật an ninh quốc gia với tướng Flynn khi đó đã được chỉ định là cố vấn An Ninh cho tân TT đắc cử Trump, vì ông Comey nghi ngờ tướng Flynn có quan hệ đặc biệt với Nga. TT Obama hỏi lại “ý ông muốn khuyến cáo Hội Đồng An Ninh Quốc Gia không chia sẻ với tân tổng thống tất cả mọi tin?”, thì ông Comey trả lời “có thể vậy”.

Trong giai đoạn chuyển tiếp giữa hai tổng thống, bình thường thì hai ông phải làm việc chung, tức là ông tiền nhiệm phải chia sẻ mọi tin tức với ông kế nhiệm. Việc khuyến cáo giữ bí mật vài chuyện là việc chưa từng xẩy ra trong lịch sử Mỹ.

Câu hỏi là giám đốc FBI lấy tư cách gì đòi giữ bí mật vài chuyện cho chính mình mà không cho tân tổng thống và các phụ tá của ông biết. Và tại sao TT Obama không bác bỏ ý kiến của ông Comey ngay, mà lại không trả lời gì hết, nghĩa là có vẻ âm thầm chấp nhận ý kiến của ông Comey. Câu chuyện nghe thật… lủng củng vì quá vô lý. Không hiểu bên trong có chuyện gì khác.

Tiết lộ này cho thấy cách hành xử của ông Comey, tuy nhiên không ai biết sau đó, TT Obama đã làm gì, có nghe theo ông Comey giấu một số tin tức bí mật quốc gia theo khuyến cáo của ông Comey hay không.

Tin mới nhất cho biết bà Rice viết ký chú rồi tự gửi cho chính mình theo khuyến cáo của luật sư của Tòa Bạch Ốc. Đưa đến nghi vấn có lẽ bà Rice đã giấu chuyện gì đó theo đề nghị của ông Comey, hay theo lệnh ngầm của TT Obama, nên cần phải có ký chú này để sau này, có chuyện gì thì có thể đổ thừa đây là khuyến cáo của ông giám đốc FBI, và nếu bà đã giấu tin gì thì đó là TT Obama đã nghe lời ông Comey, ra chỉ thị cho bà, bà chỉ nghe lệnh, khỏi đi tù.

Chính trị Mỹ là vậy, mạnh ai nấy lo thân trước. Làm việc gì cũng tích trữ cả lô tài liệu phòng thân, kể cả ghi và gửi ký chú qua email cho chính mình, đúng theo cái dân Mỹ gọi là ‘CYA Principle’, hay ‘Cover Your Ass Principle’, tức là nguyên tắc che … (quý độc giả có quyền tra danh từ 'ass' trong Google).

Gần một tuần sau khi tin này bị xì ra, ông Comey vẫn biệt tăm, chưa lên tiếng xác nhận hay cải chính. Cả TT Obama cũng im re.

Ø Giáo sư Hiến Pháp Alan Dershowitz lên tiếng tố cáo các quan tòa cấp tiến công khai vi phạm Hiến Pháp, ra phán quyết theo quan điểm chính trị của chính mình chứ không phải theo Hiến Pháp hay luật pháp gì.

Ông Dershowitz cho rằng quan tòa da đen Emmet Sullivan của TT Clinton đã vượt quyền của mình khi không chấp nhận đơn chính thức của bộ Tư Pháp xin thu hồi vụ truy tố tướng Flynn, đã vậy lại làm chuyện chưa hề xẩy ra trong lịch sử tư pháp Mỹ là tự ý bổ nhiệm một cựu thẩm phán ra để biện giải cho việc tại sao cần phải bác bỏ đơn xin của bộ Tư Pháp, tiếp tục truy tố tướng Flynn.

Ông tòa Sullivan có lẽ là quan tòa phe đảng nhất trong tất cả các quan tòa liên bang, theo ông Dershowitz,

Ø Ông Kenneth Starr, công tố độc lập chủ trì việc truy tố và đàn hặc TT Clinton trước đây, đã nhận định vụ truy tố tướng Flynn, là một vi phạm luật trắng trợn, theo như báo cáo của công tố Jeffery Jensen.

Tất cả đều xẩy ra trong tình trạng vi phạm nặng nề hàng loạt thủ tục pháp lý được đặt ra để bảo vệ bị can. Vụ truy tố tướng Flynn không đủ căn bản pháp lý để truy tố hay kết tội, và đúng ra, tướng Flynn đã không thể bị truy tố gì hết.

Ông Starr kêu gọi ông tòa Sullivan từ chức vì đã đi quá xa trong phán quyết quá phe đảng.

Ø Giáo sư Hiến Pháp Jonathan Turley nhận định quyết định của ông tòa Sullivan có thể sẽ tạo tiền lệ là quan tòa mai hậu sẽ đóng vai công tố, khởi kiện luôn, chứ không phải ngồi chờ công tố kiện, nghe luật sư bào chữa, rồi ngồi giữa phán quyết.

Nói cách khác, nền tảng công lý Mỹ bị đảo lộn hoàn toàn.

Tuy nhiên cũng chưa có gì chắc chắn vì trên ông tòa Sullivan vẫn còn có tòa phá án, và Tối Cao Pháp Viện, là những nơi bảo đảm tướng Flynn sẽ cầu cứu.

Ø Luật sư của tướng Flynn mới đây đã nộp đơn xin đổi quan tòa, thay thế ông tòa Sullivan bằng một thẩm phán khác. Tòa phá án DC đã ra lệnh cho ông tòa Sullivan phải trả lời đơn khiếu nại của luật sư của tướng Flynn xin đổi quan tòa. Nghĩa là phải giải thích tại sao ông lại bổ nhiệm một quan tòa đã về hưu ra biện hộ tại sao bộ Tư Pháp không đươc rút đơn truy tố tướng Flynn và tại sao ông đủ công tâm để tiếp tục làm quan tòa xử vụ tướng Flynn này,

Ø Bộ trưởng Tư Pháp William Barr cho biết ông không có kế hoạch truy tố TT Obama hay PTT Biden gì hết.

Đúng như DĐTC đã viết tuần trước thôi: “Thực tế, không bao giờ các xếp lớn ngu dại trực tiếp ra lệnh hay dính dáng thẳng đến các việc làm không minh bạch của đàn em. Có thể sau này, sẽ có nhiều nạn nhân nặng ký nhưng TT Obama sẽ không trầy da cũng chẳng tróc vẩy”.

Đảng DC biết rõ như vậy, nhưng vẫn nghiến răng tìm cách đánh TT Trump qua cuộc điều tra Mueller và đàn hặc. Không phải họ tin sẽ thành công lật đổ được TT Trump, nhưng chủ ý là đánh để hạ uy tín và hậu thuẫn của TT Trump, giúp phe DC thắng trong cuộc bầu cử cuối năm nay.

Bây giờ, TT Trump có đánh Obama lại cũng chẳng được lợi gì vì đằng nào thì Obama cũng đã hết làm tổng thống rồi. Trái lại, còn có thể tự hại mình, tạo tiền lệ cho phe DC điều tra và truy tố Trump sau khi ông này đã mãn nhiệm.

Tin giờ chót: Giám đốc FBI ông Christopher Wray đã ra lệnh FBI điều tra lại toàn bộ vụ FBI 'phỏng vấn' tướng Flynn.

TT TRUMP TIẾP TỤC TÁT ĐẦM LẦY

TT Trump mới ra quyết định giải nhiệm tổng thanh tra bộ Ngoại giao Steve Linick. Không có lời giải thích rõ ràng. Tuy nhiên ai cũng hiểu đây là một quyết định nằm trong kế hoạch tát đầm lầy, thay thế các công chức hoặc là quá lão làng thuộc khối Nhà Nước Ngầm tuy không ai bầu bán, nhưng lại nắm quá nhiều quyền, hoặc là do TT Obama bổ nhiệm, rất ít thiện cảm với TT Trump.

TTDC dĩ nhiên đã nhao nhao công kích, cho là TT Trump chỉ chấp nhận ‘lapdog’ nghĩa là những con chó ngoan ngoãn thôi. Ông Linick là tổng thanh tra thứ tư bị TT Trump giải nhiệm. Trước đó, ông đã giải nhiệm tổng thanh tra của bộ Y Tế, Quốc Phòng, và An Ninh Tình Báo.

Việc TTDC công kích TT Trump không có gì đáng nhạc nhiên. TTDC vẫn giữ đúng chính sách công kích bất cứ chuyện gì TT Trump làm hay không làm, nói hay không nói.

Theo Hiến Pháp và tất cả các luật lệ hiện hành, tổng thống do dân bầu, là người duy nhất chịu trách nhiệm trước toàn dân về tất cả mọi quyết định của Hành Pháp. Trong tư thế đó, ông có toàn quyền bổ nhiệm hay sa thải bất cứ quan chức nào của Hành Pháp, và tất cả đều phục vụ theo ý thích của tổng thống, mà Mỹ gọi là ‘serve at the president’s pleasure”. Người duy nhất trong Hành Pháp mà tổng thống không đụng tới được là phó tổng thống vì ông này được dân bầu đàng hoàng.

Trước đây, TTDC cũng đã từng ồn ào công kích việc TT Trump thay đổi tất cả các đại sứ và các công tố liên bang -US Attorneys-, mặc dù đó là việc tất cả các tổng thống đều làm từ trước đến nay.

Nhìn dưới khiá cạnh thực tế, chuyện tổng thống lựa người phụ tá mà ông có thể tin tưởng được, đó là việc tất nhiên, sao lại có thể chỉ trích? Chẳng lẽ ông lại phải bổ nhiệm những quan chức chống ông hay ông không tin tưởng được sao? Ta đừng quên cả bốn ông tổng thanh tra mà TT Trump giải nhiệm đều do TT Obama bổ nhiệm.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối đa số CH, cho biết TT Trump có toàn quyền giải nhiệm ông Linick hay bất cứ viên chức Hành Pháp nào.

Hạ Viện đã mau mắn đòi ‘điều tra’ việc sa thải ông Linick. Điều tra về tội gì?

Báo Washington Post đã mau mắn đặt nghi vấn, loan tin dường như ông tổng thanh tra Linick bị ngoại trưởng Pompeo yêu cầu TT Trump cất chức vì ông thanh tra này đang điều tra việc ngoại trưởng Pompeo bắt ông tùy viên dắt con chó của ông đi đái ngoài nhà.

Câu chuyện nghe thật nhỏ mọn và bẩn thỉu. Tổng Thanh Tra bộ Ngoại Giao mà phải lo điều tra chuyện dắt chó đi đái??? Điều tra xem con chó đi đái một ngày mấy lần? Giờ nào? Bao lâu?

Ông Linick là tổng thanh tra bộ Ngoại Giao dưới thời bà ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà dính dáng vào nhiều xì-căng-đan động trời như cho phép một công ty Nga mua một mỏ uranium là khoáng chất làm bom nguyên tử của Mỹ, cả trăm triệu được các tay lãnh tụ độc tài và đại tài phiệt trên thế giới đổ vào Quỹ Clinton Foundation, và nhất là mở hệ thống emails riêng tại tư gia, vi phạm luật của bộ Ngoại Giao. Khi đó ông tổng thanh tra Linick ở đâu mà chẳng một ai nghe đến tên ông?

CẬP NHẤT VỤ SÁCH NHIỄU TÌHH DỤC CỦA CỤ BIDEN

Ø Một bà nhà báo cấp tiến đã viết một nhận định cực kỳ xuất chúng, hiểu theo nghĩa tiêu biểu hơn tất cả mọi người khác về cái bệnh DƯT nó nặng cỡ nào.

Bà Katha Pollitt của báo The Nation đã viết thẳng thừng “cho dù Biden có luộc và ăn thịt một đứa bé, tôi cũng vẫn bầu cho ông ta, chứ đừng nói tới sách nhiễu tình dục”.

Trước đây, đã có một bà cấp tiến hùng hổ tuyên bố “Biden có hãm hiếp con gái tôi, tôi cũng vẫn bầu cho ông ta”.

Cuồng đến cỡ đó thì đúng là hết ý, miễn bàn thêm.

Ø Đại Học Delaware là nơi cụ Biden đã gửi tặng tất cả hồ sơ cá nhân của cụ, đã từ chối không cung cấp bất cứ tài liệu nào liên quan đến cụ Biden.

Cụ Biden bị tố sách nhiễu tình dục. Bà Reade cho biết khi đó bà đã viết thư khiếu nại, và thư đó có thể vẫn còn trong hồ sơ của cụ Biden. Cụ Biden dõng dạc tuyên bố sẵn sàng để báo chí tham khảo hồ sơ của cụ. Vấn đề là cả hai nơi giữ hồ sơ, Thượng Viện và Đại Học Delaware đều khước từ cho công bố bất cứ tài liệu nào. Hết chuyện. Quá tiện và gọn cho cụ, dĩ nhiên.

TIN KHÁC VỀ CỤ BIDEN

Ø Cụ Biden bị kẹt trong thế ‘tiến thoái lưỡng nan’. Phe DC ồn ào báo động vẫn phải cấm cung không ai được ra khỏi nhà, và công kích TT Trump đã đi Arizona và Michigan để gặp cử tri vận động tranh cử.

Vô hình chung, phe ta đã nhốt cụ Biden dưới hầm nhà cụ. Đi ra thì hiển nhiên là đã bác bỏ luận cứ của phe ta, trốn mãi dưới hầm thì làm sao vận động tranh cử. Lại đưa ra hình ảnh một chính trị gia… chết nhát. Thật là phiền!

Cụ Biden lại 'nói nhầm.'

Trong một cuộc điện đàm với một lãnh đạo kinh doanh da đen, ông này cho cụ Biden biết ông còn đang phân vân, chưa biết phải bầu cho cụ hay cho TT Trump. Cụ Biden phán ngay "Như vậy ông chưa đủ đen", Then, you ain't black enough!

Câu nói của cụ Biden gây chấn động dư luận vì hiển nhiên sặc mùi kỳ thị, khinh thường dân đen chẳng là gì, chỉ là nô lệ DC, cứ đen là phải bầu cho DC, không có lộn xộn gì ráo. Cuối cùng thì một ngày sau, cụ Biden đã phải lên tiếng, rút lại lời nói đó và chính thức xin lỗi.

THƯỢNG VIỆN PHÊ CHUẨN ÔNG RATCLIFFE

Thượng Viện đã phê chuẩn dân biểu CH John Ratcliffe được TT Trump bổ nhiệm làm Tổng Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia. Ông Ratcliffe được ủy ban Tình Báo thông qua tuyệt đối theo làn ranh đảng, với tất cả 8 nghị sĩ CH chấp thuận trong khi tất cả 7 nghị sĩ DC chống. Sau đó, cũng được cả Thượng Viện thông qua, cũng theo làn ranh đảng.

Theo phe DC, ông Ratcliffe đã ‘không chứng minh được tính độc lập’ của ông đối với TT Trump.

Dịch ra tiếng Việt, nghĩa là ông Ratcliffe không chống TT Trump như phe DC đòi hỏi. Tiêu chuẩn phê duyệt nhân viên chinh quyền của các nghị sĩ DC bây giờ là ‘chống hay không chống Trump’. Chống thì mới OK, không chống thì là không wa-li-phai.

SỰ THẬT UKRAINE TIẾP TỤC BỊ PHƠI BẦY

Trong vụ Hạ Viện điều tra TT Trump có thể ‘đổi chác’ với TT Ukraine, áp lực Ukraine phải mở lại cuộc điều tra về cha con cụ Biden có thể đã lem nhem qua công ty Burisma, Ủy Ban Tình Báo đã lôi cả chục quan chức đã được phe DC biết rõ chống Trump ra điều trần làm nhân chứng TT Trump có đổi chác và áp lực, một trong những nhân chứng gây sốc lớn nhất là bà cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Marie Yovanovitch.

Bà tuyên thệ rồi khai bà biết TT Trump đã có làm những áp lực đổi chác đó. TTDC dĩ nhiên đã tung tin này ra như một trái bom nổ tung Tòa Bạch Ốc. TTDC ca tụng bà ngất trời rồi sỉ vả việc TT Trump đã cách chức bà.
Bây giờ lòi ra một chuyện khá bất ngờ.

Bà Yovanovitch khi điều trần, đã khẳng định bà không biết gì về công ty Burisma, không hề có quan hệ hay liên lạc gì. Nhưng mới đây, đã lộ ra một mớ thư của Burisma đã gửi cho bà, chứng minh bà đã có nhiều buổi họp với Burisma liên quan đến vụ công ty này bị chánh công tố Ukraine điều tra về tội tham nhũng khiến PTT Biden phải đích thân bay qua cứu Burisma.

Dân biểu CH, Lee Zeldin đang nghiên cứu các tài liệu này, xem bà Yovanovitch có thể bị truy tố vì tội nói láo hữu thệ trước Hạ Viện hay không.

Việc bà Yovanovitch có bị trừng phạt hay không là chuyện nhỏ, chuyện đáng nói là vụ này lại phô bày ra tấn tuồng đàn hặc cuội của phe DC, đến độ lôi cả bà đại sứ ra nói láo trước Hạ Viện để đánh Trump.

CỤ BIDEN BỊ RẮC RỐI LỚN?

Ủy Ban An Ninh Quốc Gia của Thượng Viện tuần rồi mới biểu quyết ra lệnh công ty Blue Star Strategies phải nộp tất cả hồ sơ, giấy tờ, tài liệu về những giao dịch của công ty với Ukraine và ra điều trần trước Thượng Viện.

Công ty Blue Star Strategies là công ty ‘đại diện’ cho công ty Burisma của Ukraine, nghĩa là đây là công ty chuyên phụ trách áp lực trong hậu trường chính trị Mỹ cho Burisma.

Nhắc lại, Burisma là công ty dầu khí lớn nhất Ukraine, đã trả anh Hunter Biden con của PTT Biden đâu 80.000 đô một tháng trong 5 năm để làm thành viên Hội Đồng Quản Trị Burisma cho dù anh này chẳng có một ly kinh nghiệm nào về đầu khí.

Burisma bị chánh công tố Ukraine điều tra về tội tham nhũng gì đó. PTT Biden bay qua, ‘đổi chác’, bắt TT Ukraine phải giải nhiệm chánh công tố đổi lấy việc Mỹ bảo đảm cho vay một tỷ đô. TT Ukraine cách chức ông này, điều tra chấm dứt, Ukraine được vay một tỷ.

Cụ Biden sau này chối, nói việc cách chức chánh công tố không liên quan gì tới Burisma.

TIN TÒA ÁN

TT Trump vẫn tiếp tục thắng. Thật là chán!

Trong vụ điều tra thông đồng với Nga của công tố Mueller, đã có cuộc điều trần trước đại bồi thẩm đoàn -grand jury. Như thông lệ biên bản được giữ bí mật, tuy nhiên quốc hội có quyền đòi xem nếu có lý do chính đáng.

Phe DC trong Hạ Viện đã đòi coi, nhưng bị bộ Tư Pháp từ khước. Phe DC kiện ra tòa, viện cớ Hạ Viện cần coi những tài liệu này vì cuộc đành hặc TT Trump chưa kết thúc (?!), Hạ Viện vẫn đang điều tra và có thể sẽ có đàn hặc lần thứ hai.

Ra tòa sơ thẩm District of Columbia, tức là vùng thủ đô Washington, bộ Tư Pháp dĩ nhiên thua, bị quan tòa bắt giao nộp hết tài liệu cho Hạ Viện. Lên tới tòa phá án, vẫn thua. Lên tới Tối Cao Pháp Viện thì… đại thắng.

TCPV ra phán quyết không có quan điểm chống -no opposition- tức là 9-0, Hạ Viện không có lý do chính đáng để đòi coi gì hết. Công tố Mueller đã kết thúc cuộc điều tra của ông, đàn hặc cũng đã qua, không có chuyện đàn hặc đang tiếp tục, không có điều tra nào đang tiến hành hết.

Câu chuyện nói lên không thể nào rõ ràng hơn thứ nhất, Hạ Viện ngày càng mắc chứng khùng điên, nhất định đi lùng tội TT Trump bằng đủ mọi mánh mung, và thứ nhì, gần như tất cả các quan tòa do các TT Clinton và Obama bổ nhiệm đều coi luật pháp như pha, toàn ra phán quyết phe đảng chống TT Trump thôi.

Nên ghi nhận đây là lần thứ ba trong hai tuần liền, TCPV biểu quyết 9-0 thuận lợi cho TT Trump nên không ai có thể nói TCPV bị phe bảo thủ thân Trump thống trị (Xin xem lại trang Tin Tức tuần trước)

PHÓ TỔNG THỐNG TƯƠNG LAI?

TTDC đang mở chiến dịch áp lực cụ Biden phải lấy một bà da đen đứng chung liên danh.

Ngôi sao Kamala Harris có vẻ bắt đầu lu mờ sau khi cụ Biden khẳng định người đứng chung liên danh với cụ phải là người hợp với cụ. Bà Harris trước đây đã bất thình lình nổi tiếng nhờ vác búa tạ đập cụ Biden gần chết trong cuộc tranh luận trên TV lần đầu tiên.

Đưa đến việc TTDC đi lùng một người khác.

Bà Stacey Abrams từng được TTDC cổ võ, nhưng lúc sau này đã mất tiếng nhiều, vì bà này công khai và ồn ào tự vận động cái ghế phó cho chính mình một cách quá lố bịch, cho dù bà chẳng có kinh nghiệm gì ghê gớm.

Đưa đến ngôi sao mới của TTDC, bà dân biểu Orlando, Val Demmings. Bà Demmings là cựu cảnh sát viên, không có kinh nghiệm chính trị gì nhiều hơn là ba năm làm dân biểu, giờ này vẫn còn đang học thủ tục làm việc trong Hạ Viện, tuy cũng không có bao nhiêu hành trang xấu.

Bà nổi tiếng trên sân khấu chính trị Mỹ trong vụ đàn hặc TT Trump, khi bà là một trong những công tố ra trước Thượng Viện đọc bài hài tội TT Trump; bài hài tội dĩ nhiên do các luật sư gạo cội viết, bà chỉ đọc.

Nếu cụ Biden chủ ý chỉ muốn lấy phiếu da đen mà cụ rất cần thì có thể chọn bà Demmings, nhưng nếu cụ muốn một người sẵn sàng thay thế cụ nếu có chuyện không may nào xẩy ra thì bà TT Demmings sẽ là đại họa lớn nhất lịch sử Mỹ vì còn quá trẻ, kinh nghiệm không có gì, ngoài tài đọc bài người khác viết.

Một bà khác nặng ký hơn nhiều là bà Susan Rice, cựu cố vấn An Ninh Quốc gia của TT Obama và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Bù lại, chính vì kinh nghiệm đó, bà Rice có rất nhiều hành trang sẽ bị soi mói.
Trong vụ khủng bố tấn công giết đại sứ Mỹ tại Lybia, bà Rice, khi đó là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, chẳng dính dáng gì đến Lybia, đã bị bắt làm con thiêu thân, ra trước truyền thông khẳng định chẳng qua chỉ là một vụ dân Lybia bất mãn vì một khúc phim YouTube xúc phạm Đấng Tiên Tri Mohammed nên biểu tình chống Mỹ, rồi tai nạn xẩy ra.

Sau này, ai cũng biết giải thích của bà Rice là chuyện phịa 100%.
Chưa kể bà Rice hiện đang dính dáng vào vụ Obamagate đang nổi đình đám.

Kẻ này nhận thấy cả bốn bà không có bà nào hoàn hảo. Hơn nữa, đằng nào thì hầu hết dân da đen sẽ bầu cho cụ Biden rồi, cụ không cần bà da đen nào giúp. Trái lại, cụ cần một bà miền Trung Bắc, khu các tiểu bang lao động vùng Đại Hồ. Do đó, theo nhiều chuyên gia, bà thống đốc Michigan Whitmer hay bà thượng nghị sĩ Minnesota Klobuchar có nhiều triển vọng hơn.

Đó là lý luận bình thường. Còn lý luận … lẩm cẩm như cụ Biden thì ai mà biết được. Biết đâu cụ núp váy… bà Michelle thì sao?

Nhìn vào tuổi tác và tính lẩm cẩm của cụ Biden, việc chọn ứng cử viên phó tổng thống chưa bao giờ quan trọng như bây giờ.

PHE DC TUNG BÙA HỘ MẠNG OBAMA

Trong các phim võ thuật Tầu, ta thường thấy sư phụ đóng vai đại sư tổ ngồi thiền cả ngày. Việc giảng dạy hay đấm đá với các bang phái được dành cho anh đại đệ tử thâm niên nhất. Chỉ khi nào đại ca sắp đại bại thì bất đắc dĩ sư phụ mới ‘xuống núi’.

Bây giờ, đại đệ tử Biden đang từ bị thương đến bị chết, không còn cách nào đỡ nên sư phụ Obama đành ra mặt. Tuần rồi, TT Obama lần thứ hai ra tay, lại lên tiếng công kích TT Trump, mong cứu giúp cụ Biden.

Trong một cuộc nói chuyện trên TV cho sinh viên các trường đại học da đen, TT Obama đã tố cáo dịch corona đã vén lên bức màn cho thấy những người chịu trách nhiệm hiện nay mù tịt chẳng biết phải làm gì trước nạn dịch. Ông cũng lập lại tố giác ông đã nêu lên tuần trước, là cách chính quyền Trump đối phó với nạn dịch phản ảnh một rối loạn thê thảm tuyệt đối -absolute chaotic disaster-.

Thật ra, cuộc chiến chống COVID của chính quyền Trump cũng khá rối loạn qua cái Ủy Ban Đặc Nhiệm, nhiều khi có vẻ trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, không sai.

Nhưng điều TT Obama không nói ra là có hai yếu tố cần lưu ý trước khi chửi. Chửi là chuyện quá dễ, ai cũng làm được, kể cả mấy cụ tỵ nạn trên bát tuần, đến tên cháu chắt cũng không nhớ.

Thứ nhất, vì cái ủy ban đó có quá nhiều ‘đầu bếp’, ai cũng muốn biểu diễn món sở trường của mình.

Thứ nhì, ‘trống đánh xuôi kèn thổi ngược’ chính là cốt tủy của chế độ tự do dân chủ của Mỹ, ai cũng có thể có ý kiến, và các ý kiến không nhất thiết phải như một ban hợp ca, không ai được hát trật nhịp. Trong cái ‘ban hợp ca’ kiểu Mỹ này, ai muốn hát sao cứ tự nhiên. Chỉ có mấy xứ như CSVN hay Bắc Hàn thì mới có chuyện cả nước phải hát cùng một bài, một nhịp.

Cả hai yếu tố đưa đến nhiều cảnh hỗn độn trên phiến diện, nhưng đó cũng là những yếu tố khiến nước Mỹ này trở thành cường quốc mạnh nhất vũ trụ.

Dù sao, cũng hơn cách TT Obama đối phó với dịch H1N1 năm 2009: không có rối loạn vì chẳng có ai làm gì hay nói gì hết. TT Obama chỉ lên tiếng và ban bố tình trạng khẩn trương hơn sáu tháng sau khi dịch đã tấn công Mỹ.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive