Sunday, May 31, 2020

TT Trump: Trung Quốc sẽ sở hữu Hoa Kỳ nếu Joe Biden thắng cử?

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Bach Cung hôm 18/4 đã cảnh báo người Mỹ rằng nếu ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden dành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Hoa Kỳ sẽ rơi vào tay Trung Quốc, theo The BL.

Ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng dân chủ Joe Biden. (Anh qua The Wealth Advisor)

Trên Twitter cá nhân hôm 18/4, Tổng thống Trump viết: “Nếu Joe Biden ‘ngủ gật’ chiến thắng cuộc bầu cử thì Trung Quốc sẽ sở hữu nước Mỹ.”

Tổng thống Trump đã đưa ra những nhận xét mà ông từng đối đáp với cựu sĩ quan CIA Bryan Dean Wright.

“Chúng ta sẽ phải cảnh giác đề phòng sự phản bội của những người cấp tiến. Và chúng ta cần phải chặn đứng họ thông qua những lập luận tốt hơn, tổ chức tốt hơn, và thông qua sự gắn kết sâu sắc với những đồng minh và những hàng xóm của chúng ta. Đó sẽ là một cuộc chiến trong tâm trí và trái tim đối với mỗi một cử tri”, Wright, một Đảng viên Đảng Dân chủ, viết trong một tweet.

“Điều đó có nghĩa tháng 11 tới là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Nước Mỹ sẽ thua cuộc nếu Joe Biden thắng cử. Sau đó, Joe sẽ thất hứa và liên tục phủ nhận mối đe dọa mà Trung Quốc mang đến, cộng với mối quan hệ tham nhũng của chính gia đình anh ta với Bắc Kinh (ví dụ: sự vụ nhận được 1,5 tỷ USD của Hunter năm 2013)”, ông cho biết thêm.

Công ty của Hunter Biden đã trở thành đối tác với một công ty cổ phần tư nhân quản lý quỹ đầu tư có tên Bohai Harvest RST (Thượng Hải) sau khi anh ta đi cùng cha mình (Joe Biden) trong một chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc vào tháng 12/2013.

Sau đó, gia đình Biden đã phủ nhận mọi liên quan trong chuyến thăm của Joe Biden (lúc đó đang là phó tổng thống Mỹ) và doanh nghiệp của con trai ông. Tuy nhiên hồi đầu năm nay một đại diện của BHR cho biết Hunter đã sử dụng cơ hội này để giới thiệu cha mình với giám đốc điều hành cổ phần tư nhân Trung Quốc Jonathan Li, người sau này trở thành CEO của BHR.

Hunter Biden sở hữu 10% công ty BHR vốn được tài trợ và kiểm soát chủ yếu bởi các cổ đông thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, theo The Wall Street Journal. 

Sau khi thỏa thuận kinh doanh gây tranh cãi ở Ukraine xuất hiện, Hunter Biden đã hứa vào tháng 10/2019 rằng ông sẽ từ chức khỏi hội đồng quản trị BHR, nhưng trong tuần này The Daily Caller tiết lộ rằng hồ sơ kinh doanh cho thấy ông vẫn được liệt kê trong ban quản trị và vẫn còn nắm giữ 10% cổ phần trong công ty này.

Ông Hunter Biden cũng có quan hệ khá thân với Patrick Ho, một doanh nhân cấp cao của Trung Quốc, người bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội tham nhũng toàn cầu năm 2017 vì một kế hoạch hối lộ nhằm vào các quan chức chính phủ ở châu Phi, hỗ trợ trốn tránh trừng phạt Iran và sử dụng các kết nối của công ty Trung Quốc để bán vũ khí cho Chad, Libya và Qatar. 

Ngoài ra, Joe Biden, người vẫn mềm mỏng đối với Bắc Kinh kể từ thời còn là phó tổng thống đã nhiều lần bác bỏ mối đe dọa kinh tế do Trung Quốc gây ra. 

“Vậy Trung Quốc sẽ đánh bại chúng ta? Thôi nào, anh bạn. Những người này [Trung Quốc] không phải là người xấu. Họ không thể cạnh tranh với chúng ta,” ông Bidden nói vào mùa hè năm ngoái ở Iowa.

Hải Triều (Theo The BL)

No comments:

Blog Archive