Sunday, May 31, 2020

Một ly Machiato

FB Andrew Nguyen

Tóm tắt lại một vài sự tính trong tuần rồi, mọi người đọc các ly cà phê trước, đừng quên một bối cảnh chung của trận chiến giữa chính-tà:

Ở Hoa Kỳ, người Democrats tràn ngập các trường đại học hàng đầu, các công ty công nghệ lớn (Big Tech như Facebook, Google, Amazon, Twitter) và các thành phố lớn, đe dọa rất lớn lên các giá trị Hoa Kỳ - giá trị của người Tin Lành Christians/Conservative

Chuyên Gia AI và cũng là đặc vụ của Trung Cộng – Li Fei Fei đã kiểm soát được trí thông minh nhân tạo của Twitter. Như các ly cà phê trước đã viết, Li Fei Fei trước đó làm ở Google. Khi Li Fei Fei bắt đầu làm thì Google cũng xuất hiện ở Trung Cộng qua hai dự án, dịch vụ tìm kiếm có censorship Dragonfly, và dự án phát triển Thần Nhãn giám sát người dân, aka. hệ thống tín dụng xã hội. 

Eric Schmidt của Google cũng là người ủng hộ Hillary trong cuộc tranh cử 2016, tới độ CEO của Google Sundar Pichai phải điều trần trước Thượng Viện vì hệ thống tìm kiếm hỗ trợ cho người Democrats và hạn chế đường dẫn tới các ứng viên Cộng Hòa. 

Riêng ông chủ của Amazon, cũng nắm luôn tờ Washington Post là Jeff Bezos, có personal vendetta tới Trump, nên tờ báo này mắng chửi Trump tối ngày.

Dù Trump chuyển sang dùng Facebook, nhưng đừng quên, Sheryl Sandberg COO của Facebook là người Democrats, một political animal rất nổi tiếng ở Silicon Valley, và kể cả ở Washington DC. 

Trong vụ Brett Kavanaugh bị Democrats tố cưỡng hiếp cách đây chưa lâu, bạn của Kavanaugh ở Facebook là một VP gặp rất nhiều phiền phức, do Sheryl Sandberg công khai ủng hộ những lời buộc tội vô căn cứ của Democrats.
Sheryl Sandberg

Joel Kaplan là VP (global public policy) của Facebook, là một người bạn rất thân với Kavanaugh. Gia đình Kaplan cũng biết rõ Kavanaugh là người thế nào, nên họ quyết định tham gia buổi điều trần vào ngày 29 tháng Bảy. Hai bà vợ của Kaplan và Kavanaugh cũng biết và chơi với nhau từ hồi còn làm cho chính quyền Bush. Nên vào ngày này, vợ Kaplan là bà Laura Cox, ngồi bên cạnh và nắm tay vợ của Brett là Ashley, riêng Joel thì ngồi sau lưng Kavanaugh. Việc này làm rất nhiều nhân viên Facebook điên máu, tới như Sheryl Sanberg, bất cần biết là Kavanaugh có vô tội hay không, ngay lập tức lên tiếng

As a woman and someone who cares so deeply about how women are treated, the Kavanaugh issue is deeply upsetting to me—as I know it is to many women and men in our company and around the world.”

Hỏi sao lại gọi là political animal? 

Bởi vì chị có trực giác rất nhạy bén về phương diện gây ảnh hưởng. Lúc Obama họp với các CEO từ Sillicon Valley, có mặt chị. Obama lúc bước vào phòng, bắt tay từng người, chị chần chừ, đợi cho tới khi nào giới ký giả bắt đầu chụp hình, thì chồm lên bắt tay Obama. Sau đó thì ảnh chị bắt tay với POTUS Obama xuất hiện khắp các mặt báo, uy tín của Sandberg lên như diều. 

Và chị hiểu rất rõ thế mạnh của Facebook chính là thông tin cá nhân của người dùng, vụ Cambridge Analytica làm chị điêu đứng, tưởng như phải rời Facebook. Lúc Soros chê bai Facebook, chị lên cơn, đòi điều tra Soros xem thử con cáo già này đang “short” cổ phiếu của Facebook hay không, rùm beng một thời. Tương lai nếu chị bước vào chính trường, và trở thành lá bài của Democrats, cũng không phải là chuyện lạ. Bởi ngay cả tới Soros, chị cũng không ngán. Hoặc là chị điếc không sợ súng, không biết.

Đối diện với kỳ bầu cử sắp tới, Democrats không còn gà chọi để đối đầu với Trump, Biden là một con gà què lú lẫn cà lăm. Lực lượng khủng bố Radicals nhân sự tình một người da màu chết sau khi cảnh sát bắt đã nổ ra.

Trở lại chiến thuật của Saul Alinsky là “make enemies break the rules”. Nếu như đám thanh niên da đen tuần hành “bất bạo động”, thì họ mặc nhiên bạo động tạo ra sự thù hận đối với cảnh sát – rất nhiều trong số thanh niên Antifa đều là ex-militants, cựu quân nhân được chiêu mộ. Đồng thời, họ cũng có tay trong ở sở cảnh sát, chính quyền địa phương, nên sẽ còn có sự tình phức tạp xuất hiện, như cảnh sát cũng looting, người da trắng cũng looting,…

Nói chung, luôn luôn sẽ có các “rules” bị broken, đó là kỹ thuật Radicals của Saul Alinsky, càng hỗn loạn càng tốt. 

Người Democrats buộc phải chơi tất tay, tung ra các lá bài khác. Trong khi Trung Cộng quyết định hủy diệt Hong Kong, và Trump, khi vừa phải đối phó với đám Democrats ở quốc nội, vừa phải đương đầu với Trung Cộng ở bên ngoài. 

Một tuần đảo điên.
Đừng quên, Facebook rất thèm muốn thị trường Trung Cộng, vợ Mark là người Hoa, và Mark từng sang Thiên An Môn xỏ giày thể thao chạy.

Nếu có chuyện gì với account của POTUS trong mấy ngày tới, cũng không lạ.

Nhất là đang gần tới kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn. Ngày này người chết oan rất nhiều, bảo đảm sẽ có biến cố lớn.

No comments:

Blog Archive