Saturday, May 30, 2020

BẢN TIN ĐẶC BIỆT # 20: 30/5/2020

CẬP NHẬT THỐNG KÊ

Bị Nhiễm
Tỷ Lệ Gia Tăng
(So với tuần trước)

Tỷ Lệ
(So với tổng số dân)
Chết
Tỷ Lệ Chết
(So với số nhiễm)
Tỷ Lệ Gia Tăng
(So với tuần trước)

Khỏi
Tỷ Lệ Khỏi
(So với số nhiễm)
4/4
265.506

0,08%
6.786
2,6%

11.983
4,5%
11/4
501.272
+89%
0,15%
18.664
3,7%
+75%
27.239
5,4%
18/4
690.631
+38%
0,21%
35.944
5,1%
+92%
58.179
8,4%
25/4
903.202
+31%
0,27%
50.952
5,6%
+41%
90.261
9,9%
2/5
1.112.771
+23%
0,33%
64.931
5,8%
+27%
158.029
14,2%
9/5
1.299.912
+17%
0,39%
77.562
5,9%
+19%
219.485
17,1%
16/5
1.481.831
+14%
0,44%
88.391
5,9%
+14%
321.472
21,6%
23/5
1.634.790
+10%
0,50%
97.184
5,9%
+10%
386.081
23,6%
30/5
1.788.543
+9%
0,54%
104.374
5,8%
+7%
518.007
28,9%







Dịch COVID vẫn tiếp tục đánh cả thế giới và Mỹ. Ở Mỹ, số người bị nhiễm đã lên tới gần 1,8 triệu người, trong khi số tử vong đã vượt qua mức 100.000. Tuy nhiên, tất cả các thống kê đều xác nhận tình trạng ngày một khả quan hơn khi tỷ lệ gia tăng số người bị nhiễm và chết đều chậm lại rõ rệt, trong khi số người khỏi bệnh đang tăng rất nhanh.

Số người khỏi bệnh hiện nay lớn gấp 5 lần số người chết, một thống kê mà quý độc giả sẽ không bao giờ thấy trên TTDC.

THUỐC MỚI?

Bản tin của Newsmax cho biết tuần rồi, việc thử nghiệm một loại thuộc chống dịch corona đã có nhiều kết quả khả quan tại một bệnh viện ở Palm Beach, Florida.

Thuốc mới có tên là ‘ivermectin’, đã được thử nghiệm trên 250 bệnh nhân tự nguyện.

Một báo cáo của bô Y Tế Bangladesh cho biết cũng đã thử thuốc này trên 60 bệnh nhân, và tất cả đã khỏi dịch sau bốn ngày uống thuốc.

Tổ chức Gates Foundation của tỷ phú Bill Gates cũng đã tài trợ việc thử nghiệm thuốc này trong một bệnh viện tại Pháp tuy chưa có kết quả.

MỸ CÓ CHUẨN BỊ TỐT NHẤT

Đại Học John Hopkins đã công bố một nghiên cứu chi tiết của họ về việc các quốc gia trên thế giới đối phó với đại dịch trên thế giới. Nghiên cứu này được thực hiện bởi John Hopkins Center for Health Security (JHCHS) của trường, làm chung với Nuclear Threat Initiative (NTI) là một tổ chức nghiên cứu tư của Mỹ.

Họ nghiên cứu qua nhiều chỉ số được đúc kết bởi hơn 100 chuyên gia của 13 quốc gia.

Kết quả được công bố cuối tháng Chạp 2019 ngay khi dịch cúm Tầu cộng mới bất đầu tấn công Mỹ, theo đó Mỹ đã là nước có chuẩn bị chu đáo và hữu hiệu nhất thế giới, sẵn sàng ứng phó với đại dịch nhất.

Nhìn vào thống kê thì thấy rõ kết luận của John Hopkins không sai. Tuy con số người bị nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, vì nước Mỹ lớn nhất với dân số cao nhất thế giới, không kể TC và Ấn Độ. Nếu tính theo tỷ lệ thì số người bị nhiễm ngang ngửa với những nước bị nhiễm ít nhất tại Tây Âu, trong khi số tử vong chỉ bằng một nửa hay một phần ba các xứ Tây Âu.

TĐ CUOMO BÁN CÁI QUA TT TRUMP

Thống đốc New York Andrew Cuomo lúc sau này đã bị chỉ trích mạnh vì ông đã có chính sách đặc biệt chống corona cho người cao niên, đưa đến tình trạng người cao niên chết hàng loạt. Có ít nhất 5.000 cụ bị chết trong các nhà già.

Khi dịch bắt đầu tấn công New York mạnh, TĐ Cuomo ra lệnh cấm các nhà già không được từ chối nhận những người cao niên. Nhiều cụ sợ ở nhà mắc bệnh lây qua con cháu, đã ào ào xin vào nhà già ở, và được nhận hết theo lệnh của TĐ Cuomo, trong số đó có nhiều cụ đã bị nhiễm rồi nhưng các nhà già vẫn phải nhận tuy không có đủ phương tiện cách ly hay chữa trị. Đã vậy, những cụ bị nhiễm nặng phải chở đi nhà thương, sau khi khỏi bệnh, lại bị đẩy về nhà già lại. Nơi đây, lại bị lây lan lại và các cụ, là những thành phần dễ bị nhiễm và dễ chết nhất, bị nhiễm và chết ào ào.

Bị chỉ trích mạnh, TĐ Cuomo thu hồi lại lệnh bắt các nhà già phải nhận những cụ đã bị nhiễm. Vẫn bị chỉ trích. Bây giờ TĐ Cuomo đổ thừa là đã ra lệnh đó theo khuyến cáo của TT Trump.

Đúng là TT Trump có ra khuyến cáo các nhà già nên -should- tiếp tục nhận người cao niên như bình thường, như một biện pháp để ngăn chặn các viện dưỡng lão lấy cớ corona không nhận các cụ. Sau đó, CDC cũng đã bổ túc khuyến cáo của TT Trump, ghi rõ các nhà già chỉ có thể nhận những người đã bị nhiễm nếu có đầy đủ phương tiện như khu cách ly riêng -designated COVID areas-. Khuyến cáo của TT Trump và CDC cũng không bắt buộc các nhà già phải nhận lại những cụ bị nhiễm nhưng đã khỏi hay đã thuyên giảm, bị bệnh viện bắt phải ra để nhường chỗ cho bệnh nhân mới. Nhưng lệnh của TĐ Cuomo không cần biết chuyện này, bắt phải nhận hết, dù không có khu cách ly riêng.

Việc TĐ Cuomo đổ thừa vì nghe khuyến cáo của TT Trump nghe hơi tiếu lâm, làm như thể ông thống đốc DC này luôn luôn ngoan ngoãn làm mọi việc theo đúng ý TT Trump vậy. Còn nhớ trước đây, TĐ Cuomo tuyên bố rất oai hùng "The buck stops here", có nghĩa tôi là người quyết định mọi chuyện và chịu trách nhiệm mọi chuyện. Bây giờ thì lại dở chiêu võ sở trường của chính trị gia: đổ thừa.

Đài CNN (Cuomo News Network) dĩ nhiên im re, không đả động gì đến chuyện mấy ngàn người chết trong các nhà già New York. Trái lại, TĐ Cuomo vẫn được ông em Chris Cuomo tung hô ngất trời mặc dù New York vẫn là tiểu bang vô địch về số người nhiễm và số người chết. Cho đến nay, riêng New York, đã có gần 400.000 người bị nhiễm và 30.000 người chết (nếu kể luôn cả vùng ngoại ô thành phố NewYork nằm trên các tiểu bang New Jersey và Connecticut thì số người chết là 45.000) so với Texas có 1.500 người chết, Florida 2.300, Cali 3.800.

DÂN MỸ CHÁN CẤM CUNG

Memorial week-end -cuối tuần lễ Memorial- thông thường là dịp cả nước Mỹ đi du lịch. Năm nay, với đại dịch đe dọa, dĩ nhiên làn sóng du lịch giảm mạnh, nhưng hình như không mạnh lắm, khiến các chính quyền địa phương toát mồ hôi, sợ làn sóng thứ hai của dịch sẽ tấn công mạnh mùa hè này.

Hình ảnh các bãi biển từ Nam Cali tới Maryland cho thấy thiên hạ ào ào đi tắm biển, chẳng ai đeo mặt nạ, chẳng ai thắc mắc khoảng cách mấy thước.

Trong khi đó, TTDC vẫn tiếp tục loan tin đại họa khắp nơi.

CẤM CUNG GẤY CHẾT NGƯỜI

Một nhà vật lý học chuyên về sinh học -biophysicist- giáo sư Đại Học Stanford của Cali, đã từng được giải Nobel về hóa học, ông Michael Levitt, đã nhận định cấm cung gây chết người nhiều hơn là dịch corona.

Theo ông Levitt, cấm cung gây ra những tai họa không thống kê chính xác được như sinh ra nhiều bệnh về thể xác cũng như tâm thần. Nhiều người bị bệnh đã không đi khám bác sĩ sớm được, khiến bệnh nặng hơn, hay không đi thử máu để tìm ra bệnh sớm để rồi sau đó chữa trị quá muộn. Cũng như nhiều người bị cấm cung buồn bực quá, đi tự tử, sẽ không có thống kê nào ghi ‘tự tử vì bị cấm cung tránh corona’ hết.

Ông Levitt nhìn nhận cấm cung đã cản được dịch lây lan phần nào, nhưng thiên hạ quên mất cấm cung khiến nhiều người chết hơn. Ông cho rằng có nhiều cách tránh nhiễm mà không cần phải quá gắt đến độ cấm cung tuyệt đối, chẳng hạn như có thể bắt dân đeo khẩu trang, hay đứng cách xa nhau, giới hạn số người tập họp, giới hạn số người ăn trong các tiệm ăn,…

MỸ CẮT QUAN HỆ VỚI WHO

TT Trump đã cho biết Mỹ cắt quan hệ với WHO và sẽ không chu cấp tiền hàng năm cho WHO nữa sau khi Mỹ đã cảnh giác mà WHO đã không lấy bất cứ biện pháp nào để tự cải tổ, giảm bớt sự lệ thuộc vào TC.

Mỗi năm Mỹ đóng góp gần 500 triệu đô vào ngân sách của WHO. Việc cắt giảm này sẽ gây khó khăn tài chánh lớn cho WHO, trừ phi TC bù đắp lỗ hổng của Mỹ. Mỗi năm TC đóng góp 50 triệu đô cho WHO.

TTDC VẪN XUYÊN TẠC VÀ BÓP MÉO

Báo Washington Post mới có bài dài, cổ võ việc kiện đài Fox News và đích danh anh bình loạn gia Sean Hannity về tội… lừa gạt thiên hạ, chiếu theo luật Bảo Vệ Người Tiêu Thụ, Consumer Protection Act. Cái tội xử trảm ba đời của Fox là trong thời gian đầu khi dịch corona bắt đầu tấn công Mỹ, đã cố tình giảm thiểu mối nguy khủng khiếp của dịch, khiến nhiều người lơ là, đưa đến việc cả trăm ngàn người đã chết. Tội nghe quả là khiếp!

Vấn đề là WaPo chưa bao giờ nghĩ đến chuyện kiện… chính mình và các đồng chí trong TTDC.

Mãi cho đến gần cuối tháng Hai, TTDC cũng y chang Fox News, vẫn khẳng định dịch corona chẳng nghĩa lý gì so với cúm, chẳng có gì đáng lo ngại hết, và các biện pháp cản du lịch với Trung Cộng của TT Trump chẳng qua chỉ là việc Trump lợi dụng dịch để áp đặt chính sách di dân kỳ thị chống Tầu và chống dân da vàng nói chung thôi.

Xin phép được nhắc lại. Dưới đây là những chủ đề chính của TTDC trong suốt mấy tuần đầu tháng Hai vừa qua:

- New York Times: 99% ca sẽ là nhẹ, không cần chữa trị đặc biệt gì.
- USA Today: không phải là một khủng hoảng y tế toàn cầu.
- Washington Post: mối đe dọa thật sự là bệnh cúm thường chứ không phải corona. Cảnh giác thiên hạ coi chừng cách đối phó quá cứng rắn và hấp tấp của tay độc tài Trump. 
- CNN: corona không phải là đại dịch -pandemic-, chỉ là cúm -flu.

Ngày 31/1, TT Trump cấm du khách từ TC qua Mỹ. Cụ Biden ngay lập tức tấn công “quá trình cuồng điên, bài ngoại và hù dọa”, cụ còn mỉa mai “Trump nghĩ có thể cản vi khuẩn bằng cách xây tường giống như xây tường biên giới Mễ vậy”. Qua tới đầu tháng Ba, được hỏi về việc đóng cửa biên giới để cản dịch tràn vào Mỹ, cụ Sanders vẫn còn công kích TT Trump và khẳng định đóng cửa biên giới cấm các chuyến bay là hoàn toàn vô hiệu.

Chừng nào thì WaPo kiện hai cụ Biden và Sanders vậy?

CHÍNH TRỊ NHƯ TRÒ ĐÙA TRẺ CON

Trong khi các nhà lập pháp Mỹ đang loay hoay tìm cách sửa luật Mỹ để cho phép công dân Mỹ được kiện Trung Cộng trong vụ dịch corona, thì TC đã mau mắn đi trước một bước, soạn thảo ngay một dự thảo luật mới cho phép công dân Trung Cộng kiện chính phủ Mỹ về vụ corona.

Theo TC, thì lính Mỹ qua Vũ Hán tham dự một cuộc tranh tài thể thao giao hữu, đã mang vi khuẩn corona vào Tầu, khiến TC bị nạn. Vấn đề là cuộc tranh tài thể thao đó đã được tổ chức tại Vũ Hán hồi tháng 9, mãi đến tháng 12, TC mới công bố có dịch. Một là tranh tài thể thao chẳng liên quan gì đến dịch, hai là nếu liên quan thì Vũ Hán đã bị dịch từ tháng 9 và TC đã giấu nhẹm suốt ba tháng trời.

Vũ Linh


No comments:

Blog Archive