Monday, May 25, 2020

Cà phê Saul Alinsky - chiếc lược gia của người Democrats.

Như đã nhiều lần nhắc tới trong các ly cà phê trước. Thứ chủ nghĩa cộng sản của Marx vĩnh viễn không bao giờ có thể tới được quần chúng, nếu như không có kỹ thuật tuyên truyền dối trá đại tài của Lenin. Dựa trên các kỹ thuật khủng bố và tuyên truyền sơ khai ban đầu của Lenin, Beria và Stalin sau đó liên tục kiện toàn, cộng với kinh nghiệm tương hỗ qua lại từ Phát Xít Đức, tạo thành một bộ kỹ thuật gần như là one-size-fits-all đối với rất nhiều phong trào quần chúng.

Bộ kỹ thuật này, được Mao Trạch Đông vận dụng nhuần nhuyễn, các thế hệ cộng sản đi sau không ngừng học tập, kiện toàn, và như rất nhiều người hiện nay đã từng nếm mùi ở Việt Nam. Chưa dừng lại đó, ở các quốc gia Hồi Giáo, áp dụng các kỹ thuật này, các nhóm khủng bố Al Qaeda, ISIS sau này, thành hình dựa trên một bộ các kỹ thuật tương tự. 

Xung đột giai cấp, đấu tranh giai cấp là trọng tâm của chủ nghĩa Marx. Xung đột giữa các nhóm chủng tộc là trọng tâm của chủ nghĩa Phát Xít, thì xung đột giữa người tin và Thượng đế và những người không tin là trọng tâm trong lý luận của Sayyid Qutb. 

Ba thứ chủ nghĩa ma quỷ này, đều nhắm tới lực lượng bị “áp bức”, là nhóm công-nông, nhóm người tin vào Chúa (theo định nghĩa của người Hồi Giáo), và nhóm người Aryan. Vì vậy, một xã hội tốt đẹp là một xã hội không còn bị áp bức, nói đúng hơn là ba nhóm trên không còn bị áp bức. 

Nhưng để bước tới tình huống đó thì Marx không biết làm thế nào, Hitler cho rằng phải thanh tẩy chủng tộc, và Sayyid Qutb cho rằng những người có đức tin phải biết “tự vệ” – và tự vệ nghĩa là phải “chặt đầu” những người không có đức tin, hay những người không tin vào Chúa của người Hồi Giáo.


Nên Marxism, Islamism, và Fascism có điểm tương đồng kỳ lạ, và hai nhà nghiên cứu Đức là Hendrik Hansen và Peter Kainz cất công nghiên cứu, bạn có thể đọc bài nghiên cứu bằng link trên. 

Nếu bạn muốn hiểu văn hóa của người Tàu, buộc phải đọc rất nhiều sách. Mà một dân tộc ngay từ cách đây vài ngàn năm trước đã xuất hiện Pháp Gia, Âm Dương Gia… Hàn Phi Tử, Lão Tử, Tam Thập Lục Kế,… Đọc xong mấy quyển này, bạn sẽ thấy sách của Machiavelli, hay các chiến lược gia khác của Tây Phương trở nên dễ tiếp cận, và có lẽ, cũng không có gì mới. 

(Note: có nhiều người miệng thì bài Hoa, ghét Tàu, nhưng không bao giờ nghiên cứu họ. Kỳ lạ! Khinh địch là đại kỵ của binh gia, không biết chúng làm gì thì sao mà đương đầu với chúng? Làm sao đỡ được nhát dao đâm từ bóng tối? Những người này quả thực ngu xuẩn)

Với lối tiếp cận đó, muốn hiểu được kỹ thuật xách động của phe thiên tả, Đảng Dân Chủ, ở Hoa Kỳ, sách của Saul Alinsky – rules for radicals là quyển không thể không đọc. Đây là sách gối đầu của Barrack Obama, và Hillary Clinton. Quyển này mô tả chi tiết các kinh nghiệm của Saul Alinsky, về kỹ thuật xách động biểu tình, tổ chức quần chúng, nếu có thời gian, bạn có thể tìm trên mạng, có thể có bản Epub free. Hoặc có thể liên lạc inbox.

Tóm tắt quyển này thì rất đơn giản, sau là mấy nguyên tắc mà phe Democrats vận dụng rất thành thục, bạn có thể dựa vào đây, giải thích được các move của các phong trào feminism, liberalism,… 

1. Power is not only what you have but what the enemy thinks you have.

Quyền Lực không phải chỉ là những gì ta có, mà là cái mà kẻ thù tưởng ta có. Quyền lực tới từ tiền bạc, và quan hệ. Những người không có hai thứ này buộc phải dùng “flesh and blood” để xây dựng quyền lực (nghĩa là dùng bạo lực) . 

(Note: nhớ đâu đó bài viết của nhà báo Đoan Trang, về việc an ninh dọa “khai đi! Chúng tôi biết hết rồi!”. Thực ra là họ có biết gì đâu, nhưng họ làm ra vẻ cái gì họ cũng biết, nên ai yếu bóng vía gặp họ cũng khai sạch, kể cả khai theo ý họ. )

2. Never go outside the experience of your people. 

Việc gì không có kinh nghiệm thì không làm. Dễ làm người phe mình cảm giác bất an.

3. “Whenever possible, go outside the expertise of the enemy.” 

Làm những việc kẻ địch không có hiểu biết hay kinh nghiệm. 

4. “Make the enemy live up to its own book of rules.” If the rule is that every letter gets a reply, send 30,000 letters. You can kill them with this because no one can possibly obey all of their own rules.

Làm kẻ thù phải tuân thủ nguyên tắc. Ví dụ như nguyên tắc của kẻ thù là mỗi một bức thư sẽ được nhận hồi đáp, gửi họ 30,000 bức thư. Ta có thể tiêu diệt họ bằng cách này bởi không ai có thể kiên trì gìn giữ tất cả các nguyên tắc. 

5. “Ridicule is man’s most potent weapon.” There is no defense. It’s irrational. It’s infuriating. It also works as a key pressure point to force the enemy into concessions.

Chế giễu, chê bai là vũ khí hiệu quả nhất. Đây là cách hiệu quả tạo áp lực để kẻ thù nhượng bộ.

(Note: Người Cộng Sản ở Việt Nam chẳng phải vận dụng phương pháp này rất nhuần nhuyễn sao? Họ nhục mạ kẻ địch rất kiên trì, chửi bới rất thô lậu. Bạn đi khắp các diễn đàn, khắp các facebook đều thấy chuyện này. Đọc thì rất nhức đầu, vì chẳng có nội dung gì, mất thời giờ trả lời là coi như thua họ. Muốn kiên trì làm mấy việc này thì cũng phải giành tâm sức, nhiều người có học, có trình độ, đương nhiên sẽ thấy không đáng thời giờ làm mấy việc này. Nên đội quân này đa phần thất học, thu nhập thấp và có khả năng sử dụng mạng xã hội. Mấy năm gần đây cộng sản huy động giáo viên, sinh viên trường đại học … rất hiệu quả. Họ chưi bới ngu muội tới độ, như Saul Alinsky nói, không có cách gì khả dĩ chống đỡ)

6. “A good tactic is one your people enjoy.” They’ll keep doing it without urging and come back to do more. They’re doing their thing, and will even suggest better ones.

Chiên thuật tốt là chiến thuật mà nhóm mình ưa thích. Nếu tự họ làm không cần hối thúc thì cứ để họ làm, thậm chí khi họ làm họ còn có thể nghĩ ra điều tốt hơn. 

(Note: không lạ khi thấy đám bò đỏ liên tục kiên trì chửi bới. Việc này quá dễ làm, và chúng thích làm, đỡ phải ra đường)

7. “A tactic that drags on too long becomes a drag.” Don’t become old news.

Sự đời luôn xuất hiện nhiều vấn đề mới, ví dụ như tẩy chay thì cũng được, nhưng chiến dịch tẩy chay không thể kéo dài quá lâu. 

8. “Keep the pressure on. Never let up.” Keep trying new things to keep the opposition off balance. As the opposition masters one approach, hit them from the flank with something new.

9. “The threat is usually more terrifying than the thing itself.” Imagination and ego can dream up many more consequences than any activist.

(Note: tâm lý chiến, dọa nạt.)

10. "The major premise for tactics is the development of operations that will maintain a constant pressure upon the opposition." It is this unceasing pressure that results in the reactions from the opposition that are essential for the success of the campaign.

(Note: áp lực liên tục, không bao giờ ngừng)

11. “If you push a negative hard enough, it will push through and become a positive.” Violence from the other side can win the public to your side because the public sympathizes with the underdog.

(Note: nếu bạn nói điều tiêu cực, đám bò đỏ sẽ tấn công bạn e.g.: "năng lượng tiêu cực". Nhưng chúng sẽ liên tục tấn công bạn bằng những thông tin tiêu cực. Vậy nên, đừng mắc lừa).


12. “The price of a successful attack is a constructive alternative.” Never let the enemy score points because you’re caught without a solution to the problem.

Không bao giờ được để lâm vào tình trạng chấp nhận rằng kẻ thù là đúng, và mình không có giải pháp. 

(Note: Climate Change vận dụng rất nhuyễn kỹ thuật này. Họ đưa ra những solutions điên khùng như việc cắt giảm toàn bộ số xe dùng fossil fuels ở Hoa Kỳ - “đeo lục lạc lên cổ con mèo”, nghe thì vô lý, nhưng đám con nít thì không nghĩ sâu được tới như vậy)

13. “Pick the target, freeze it, personalize it, and polarize it.” Cut off the support network and isolate the target from sympathy. Go after people and not institutions; people hurt faster than institutions.

Đánh vào kho lương của địch, hay nguồn cung của địch. Nếu đó là kẻ sĩ trí thức, đức cao vọng trọng, có thể khai thác đời tư, ví dụ như vụ Cù Huy Hà Vũ bị gán tội đi chơi gái trong khách sạn, an ninh phát hiện bao cao su. Hay các nhà bất đồng chính kiến khác bị ghép ảnh với gái trong khách sạn. Nói chung, trong sách của Saul Alinsky, có lần ông từ chối dùng tài liệu chứng minh đối thủ có sở thích ấu dâm với bé trai, sau đó thì thua cuộc, ông tiếc mãi, và có nhắc tới việc người sau ông không nên mắc sai lầm. 

Hy vọng ly cà phê này, giúp bạn hiểu thêm được về người Democrats, và tất nhiên ở Việt Nam, bạn cũng có thể nhìn ra vài sự tình từ người Cộng Sản. 

Nhiều lúc có nói người Cộng Hòa bất tài, chính là bởi vì rất nhiều trong số họ không chịu nghiên cứu ma quỷ. 

Một người ngay chính không bao giờ lại ủng hộ người Democrats!

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive