Saturday, March 2, 2019

MARCH 2 - 2019


CHUYỆN CÔNG TỐ MUELLER
Trái với tin ‘tuyệt mật’ do CNN tung ra, tuần qua chẳng ai thấy công tố Mueller báo cáo gì cho bộ Tư Pháp. Vẫn chỉ là fake news do CNN tung ra để quậy phá TT Trump, hay chính xác hơn, để thổi lửa cho chiến dịch đánh phá TT Trump không ngừng nghỉ của TTDC.

Cựu giám đốc Tình Báo của TT Obama, ông James Clapper, người gần như ngày nào cũng được mời lên CNN để sỉ vả TT Trump, đã tỏ ý lo ngại báo cáo của công tố Mueller sẽ “không có kết luận rõ ràng” (not draw a clear conclusion), có nghiã là sẽ không kết tội TT Trump gì hết. Trên thực tế, ai cũng biết Nga đã tìm mọi cách phá hay chui vào lùng tin, chuyện này dĩ nhiên, nhất là sau khi công tố Mueller truy tố một số viên chức Nga. Vấn đề là ông Trump có gian díu gì với đám đó hay không. Cho đến nay, công tố Mueller chưa tố được một người Mỹ nào thông đồng với Nga chứ đừng nói tới ông Trump. Nửa tá quan chức Mỹ bị truy tố thì toàn là truy tố về những tội lem nhem của họ, chẳng liên quan gì đến chuyện thông đồng với Nga hết.

ĐẢNG DÂN CHỦ TIẾP TỤC TẶNG QUÀ
Tiếp tục chiến dịch tặng quà cho dân để tìm đường vào Tòa Bạch Ốc, bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã hứa hẹn sẽ nghiên cứu việc chính thức xin lỗi tất cả khối dân da đỏ và bồi thường thiệt hại cho họ, là những nạn nhân đã bị dân cao bồi Mỹ tàn sát trong những ngày lập quốc.

Đề án này dựa theo ‘sáng kiến’ trước đây của một số chính khách DC, muốn xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho dân da đen đã bị mang qua Mỹ làm nô lệ. Một đề án đưa ra vì tính mỵ dân để rồi cũng chẳng đi đến đâu vì tính vô lý của nó.

Trong đề nghị của bà Warren, không thấy nói gì về việc dân da đỏ thời đó đã giết bao nhiêu dân cao bồi Mỹ, và khối dân da đỏ có cần xin lỗi và bồi thường gì cho đám dân cao bồi này không?

Trong khi đó, kết luận mới nhất của các trung tâm nghiên cứu đã cho thấy chương trình Green New Deal của cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez sẽ tốn sơ sơ có... 93.000 tỷ trong 10 năm, hay 9.300 tỷ một năm, bằng 3 lần tổng thu nhập của Nhà Nước hiện nay. Đố quý vị biết cô Ocasio-Cortez sẽ kiếm đâu ra tiền?

Giống như tôi đang làm lương 20.000 đô một năm nhưng hứa “em về ngủ với anh ngày bầu cử, anh sẽ tặng cho em 60.000 đô một năm xài chơi trong 10 năm tới”. Em nào tin ráng chịu, sau bầu cử cấm khiếu nại.

Chủ tịch Hạ Viện, bà Pelosi tuyên bố “Green New Deal không phải là cái gì chúng tôi mong đạt được” (Green New Deal is not what we hope to achieve). Bà Pelosi dùng chủ từ “we”, không rõ “we” đó là đảng DC hay tất cả dân Mỹ.

Bà Kamala Harris ‘sáng tạo’ nhất, đề nghị hợp pháp hoá việc làm của các cô gái bán dâm! Chắc bà Kamala hy vọng kiếm lại được vài phiếu của các cụ già da trắng thèm… phở. Bảo đảm cũng sẽ thu được vài ngàn phiếu của mấy bà như bà Stormy Daniels.

HẠ VIỆN CHỐNG TÌNH TRẠNG KHẨN TRƯƠNG
Hạ Viện đã biểu quyết 245-182 dự luật thu hồi tình trạng khẩn trương do TT Trump ban bố. Tất cả các dân biểu DC thuận và được 13 dân biểu CH xé rào, ủng hộ, hầu hết là các dân biểu CH từ các tiểu bang đã bầu cho bà Hillary. Khoảng 8 dân biểu không bỏ phiếu hay vắng mặt. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên hay đáng nói.

Còn cần phải được Thượng Viện phê chuẩn, là điều rất khó khi phe DC chỉ có 47 phiếu trong khi cần tới 60. Một vài thượng nghị sĩ CH đã lên tiếng không ủng hộ việc ban bố tình trạng khẩn trương. Cho dù 13 ông/bà CH nhẩy rào và Thượng Viện đồng ý với Hạ Viện, TT Trump cũng sẽ phủ quyết. Khi đó, muốn vượt qua phủ quyết của tổng thống, Hạ Viện sẽ cần 290 phiếu (2/3) và Thượng Viện 67 phiếu (cũng 2/3), là điều không ai nghĩ có thể có được.

Tóm lại, Hạ Viện lại biểu diễn màn xiếc chính trị mới, vô thưởng vô phạt nữa thôi.

HẠ VIỆN DỰ TÍNH RA LUẬT CÔNG BỐ GIẤY KHAI THUẾ
Khối đa số DC dự tính ra luật bắt buộc các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống phải công khai hóa giấy khai thuế của họ trong 10 năm trước khi tranh cử. Dĩ nhiên đây là toan tính ép TT Trump phải công khai hóa giấy thuế của ông nếu muốn ra tái tranh cử năm 2020.

Điều đáng nói là dự luật này, cũng như bất cứ dự luật nào khác, muốn thành luật, phải được Thượng Viện phê chuẩn và TT Trump ký. Ai là người nghĩ dự luật này sẽ thành luật trong những điều kiện này?

Điều đáng nói nữa là một anh nhà báo hỏi bà Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, xem bà có ý định áp dụng luật này cho bà, hay các dân biểu, nghị sĩ không, thì bà đã trả lời “không, nếu tôi ra tranh cử tổng thống thì mới áp dụng”.

Quốc hội Mỹ, nhất là Hạ Viện, là cơ quan nổi tiếng chuyên làm luật áp dụng cho người khác nhưng không khi nào áp dụng cho chính mình. Chẳng hạn như luật Obamacare áp dụng cho cả nước, ngoại trừ các dân biểu và nghị sĩ liên bang, có quy chế ưu đãi riêng dành cho họ.

HẠ VIỆN BẮT COHEN ĐIỀU TRẦN
Cựu luật sư Michael Cohen của TT Trump đã bị Hạ Viện lôi ra tra khảo và ông này để bảo vệ lấy thân đã không tiếc lời thóa mạ người đã từng làm chủ, nuôi ông ta trong cả chục năm. Ông Cohen đã nói tất cả những gì phe DC và chống Trump muốn nghe: tố Trump là kỳ thị, chuyên nói láo và lừa gạt thiên hạ, nhưng chẳng đưa ra bằng chứng cụ thể nào. Ông Cohen trước khi ra điều trần đã có buổi họp mật riêng với hai dân biểu DC, ông Adam Schiff, chủ tịch Ủy Ban An Ninh Tình Báo, và ông Elijah Cummings, chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hành Pháp. Không ai biết họ đã bàn thảo, dàn cảnh, đổi chác những gì trong buổi họp mật đó.

Những chuyện ông Cohen tố là những chuyện DC và TTDC đã lải nhải từ ngày ông Trump chưa được bầu làm tổng thống, có gì lạ? Và liên quan như thế nào đến chuyện Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ? Ông Cohen cũng xác nhận ông chẳng thấy có một sự ‘thông đồng’ nào của ông Trump với Nga, và ông cũng chưa hề bị TT Trump ra lệnh nói láo quốc hội, nhưng những điều này đã bị TTDC phớt lờ, không báo nào đăng, không đài TV nào nói tới.

Chuyện chính trị đánh nhau là bình thường, chuyện mấy anh Mỹ phản phúc cũng là bình thường. Chuyện đáng nói ở đây là phe đối lập DC đã đánh tổng thống trong khi ông đang công du, đi điều đình một thỏa ước quốc tế cực kỳ quan trọng mà cả thế giới đang hồi hộp theo dõi. Việc Cohen tố cáo ngay lúc này chắc chắn là trước hết đã giảm uy thế của tổng thống trong cuộc điều đình, có thể gây khó khăn hay reo rắc nghi ngờ lên đầu cậu Ấm, không biết Mỹ sẽ có thể giữ những cam kết trong lâu dài hay không, hay có thể khuyến khích cậu Ấm cứng rắn hơn vì nghĩ TT Trump sẽ phải nhượng bộ vì rất cần có một thỏa hiệp. Mặt khác báo chí cả thế giới sẽ phổ biến lại, hại cho uy tín của TT Trump trên khắp thế giới. Đó chính là ý định của đảng DC. Trong con mắt của DC hiện nay, đã không còn vấn đề uy tín và quyền lợi quốc gia nữa, mà chỉ còn là chuyện đánh cho Trump gục bằng mọi giá thôi, trên bất cứ võ đài nào, trong nước hay ngoài nước.

Đây là loại sách lược của những người không nhìn xa hơn đầu mũi của mình. Hãy tưởng tượng mai này một ông/bà DC đắc cử tổng thống, phe CH sẽ đáp lễ như thế nào?

Năm xưa, khối DC tại Thượng Viện muốn giúp TT Obama, đã tung ra biện pháp cho phép Thượng Viện phê chuẩn nhân sự do tổng thống đề cử với 51 phiếu thôi thay vì 60 phiếu. Biện pháp này trong ngắn hạn đã giúp TT Obama thật, nhưng hai năm qua (và cả hai năm tới) trở thành ‘gậy ông đập lưng ông’, giúp TT Trump bổ nhiệm nội các và nhất là các thẩm phán, kể cả thẩm phán Tối Cao Pháp Viện theo ý mình, mà các thẩm phán này đều sẽ ngồi mãn đời.

Việc tấn công một tổng thống trong khi ông đang công du nước ngoài chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử hơn 250 năm của Mỹ. Từ nay về sau, sẽ thành thông lệ. Một gia tài khác của đảng DC.

Chưa kể cái mâu thuẫn thô bạo: ông Cohen bị kết án ba năm tù vì tội nói láo trước quốc hội (được hoãn vào tù để điều trần trước quốc hội), từng bị ‘phe ta’ nhục mạ sỉ vả không đường né, bây giờ vì ông Cohen tố Trump nên lại được tung hô như một người đáng tin cậy nhất, đã nói lên tất cả sự thật. Vài ngôi sao Hồ Ly Vọng huênh hoang phán “Cohen xứng đáng nhận Huy Chương Danh Dự - Medal of Honor”, là huy chương cao quý nhất của Mỹ dành cho giới dân sự.

TTDC nhất loạt bày tỏ nỗi thất vọng vì cuộc điều trần đã không giúp thêm yếu tố nào mới lạ để truy tố, đàn hặc hay lột chức TT Trump.

Báo Washington Post cho rằng những cách đặt câu hỏi của các dân biểu và câu trả lời của ông Cohen chỉ là lập lại những chuyện mà phe DC đã tố ông Trump từ ngày ông Trump bắt đầu ra tranh cử cách đây gần 3 năm nay, không hữu ích gì. CNN cho rằng các dân biểu DC chất vấn ông Cohen hoàn toàn bất tài –incompetent-, hỏi những câu hỏi vô nghiã, quá nhàm chán, chẳng giúp gì mục tiêu nào. Ngay cả New York Times cũng phê bình DC đã đi quá xa, có khi lạc đề, có vẻ như đang đi câu và kéo cần câu lên thì lại thấy con mồi vẫn còn đó (nguyên văn: “seemed to have gone fishing and his hook came up the bait still on it").

Dù vậy, những tố cáo của ông Cohen đã khiến giới luật sư đoàn bối rối, biện giải cho việc một luật sư phản thân chủ, ra tố cáo thân chủ đủ thứ tội. Luật sư đoàn lo ngại việc này sẽ khiến quan hệ giữa luật sư và thân chủ bị thiệt hại nặng vì sẽ không còn ai dám tin vào sự kín đáo của luật sư nữa. Nói cách khác, đảng DC đang giết nghề luật sư.

TTDC LẠI BÓP MÉO TIN
Trang mạng Yahoo chạy tít lớn: “Tướng Mỹ nói ngược lại Trump” kèm theo một phụ đề nhỏ “Chính quyền này đang chính trị hoá quân lực Mỹ” trong ngoặc kép ở dưới.

Bản tin của Yahoo

Đọc cái tít này, tất cả mọi người đều có cảm tưởng tướng O’Shaughnessy nói ngược lại và đang tố cáo TT Trump. Ông này là viên tướng cao cấp nhất trong hệ thống an ninh quốc gia của Mỹ.

Sự thật khác xa:

- Ông tướng này xác nhận nạn di dân không phải là một đe dọa quân sự, military threat. Không sai, nhưng đó không phải là chuyện ‘nói ngược’ lại TT Trump vì TT Trump cũng chưa bao giờ nói nạn di dân là đe dọa quân sự hết, chỉ nói là một đe dọa an ninh quốc gia, national security threat. Ai cũng biết cái đám di dân không có súng ống hay xe tăng, máy bay, bom đạn gì hết thì làm sao có thể là một đe dọa quân sự được. Thế thì nói ngược lại TT Trump ở chỗ nào?

- Câu nói trong ngoặc kép “chính quyền này đang chính trị hoá quân lực” được đăng kèm theo với chủ ý làm người đọc có cảm tưởng như đó là câu tuyên bố của ông tướng. Trong khi sự thật đó là câu tuyên bố của thượng nghị sĩ DC Richard Blumenthal, chống Trump kịch liệt, và cũng từng nổi tiếng là đã phiạ trong tiểu sử là đã có tham chiến tại Đà Nẵng mặc dù chưa bao giờ đặt chân đến đó, được TT Trump đặt cho biệt danh “Richard Danang Blumenthal”.

Nhìn vào câu chuyện trên, ta thấy rõ cái mánh của TTDC, loan tin không hẳn là phịa hoàn toàn, nhưng cách đăng tin, cách lựa tít, cách viết bóng gió, cố tình tạo hiểu lầm, đó là tất cả nghệ thuật mánh mung thô bỉ, bóp méo hay xuyên tạc sự thật của TTDC, rất dễ lừa những người đã có sẵn thành kiến chống Trump.

Bằng chứng hiển nhiên: một cụ tỵ nạn bị bịnh DƯT nặng đã hấp tấp copy cái tin này, gửi emails tứ tung như thường lệ, mà không hiểu mình đã bị lừa và dùng làm công cụ tiếp sức cho TTDC đánh TT Trump thôi. Hay là cụ hiểu rất rõ nhưng sẵn sàng nhận làm cái loa phổ biến fake news giúp TTDC?

ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ VIỆC SANH CON
Bà dân biểu nhí Ocasio-Cortez đã lên tiếng, thắc mắc không biết chúng ta có nên sanh con hay không. Bà cho rằng trước những đe dọa cho các thế hệ tới, những chuyện như hâm nóng địa cầu, môi sinh bị hủy hoại, đời sống cơ cực,... chuyện sanh con đẻ cái nên cân nhắc lại, có thể tốt nhất là không nên sanh con nữa, nếu cứ tiếp tục sanh con thì đó sẽ là một hành vi ... vô đạo đức – “immoral” danh từ của cô Ocasio-Cortez.

Xây tường bảo vệ quốc gia là vô đạo đức, bây giờ sanh con cũng là vô đạo đức luôn. Đó là nhân sinh quan tiến bộ của đảng DC thế hệ mới. Chẳng mấy chốc sẽ thấy ... không bầu cho DC là vô đạo đức luôn. Cụ nào hoan nghênh xin gửi emails báo tin cho thiên hạ biết!

Đây cũng lại là một loại suy nghĩ của khối cấp tiến cực đoan nhất, khá thịnh hành bên Âu Châu từ mấy chục năm nay, đưa đến tình trạng thiếu dân để nuôi dưỡng tăng trưởng kinh tế, khiến cho các nước Âu Châu, điển hình là Đức của bà Angela Merkel, đã phải mở cửa biên giới, đón nhận gần một triệu dân Trung Đông tỵ nạn. Một chính khách DC lên làm tổng thống, nước Mỹ sẽ không lo chuyện thiếu tay lao động này, cứ mở toang cửa biên giới là có cả triệu di dân Nam Mỹ tràn vào ngay.

Kẻ này nhớ hồi xa xưa, VNCH tố CSBV là theo chủ nghiã ‘tam vô’, tức là vô tôn giáo, vô tổ quốc, vô gia đình. Bây giờ đảng DC chống lại tôn giáo, chống lại việc bảo vệ tổ quốc, bác bỏ nền tảng gia đình để chủ trương hôn nhân đồng tính, phá thai thả dàn, giết luôn cả trẻ sơ sinh, thậm chí không nên sanh con nữa. Đảng DC Mỹ bây giờ có phải là cũng đang chủ trương ‘tam vô’ không vậy? Cũng vậy, cụ tỵ nạn nào hoan nghênh đảng DC văn minh, tiến bộ, nhân bản, đạo đức,... xin gửi emails báo tin cho thiên hạ biết!

ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ VIỆC PHÁ THAI
Thượng nghị sĩ CH Ben Sasse đưa ra dự luật gọi là “Born-Alive Abortion Survivors Protection Act”, hay thường gọi là Anti-infanticide Bill, theo đó những thai nhi ra đời vẫn còn sống, kể cả sau khi phá thai thất bại, sẽ không được giết, mà phải giữ mạng sống đó. Dự luật được đưa ra như là phản ứng chống lại đề nghị mới đây của thống đốc Virginia là cho dù đứa trẻ đã ra đời, còn sống, nhưng nếu có vấn đề gì thì chỉ cần sự đồng ý của bà mẹ là bác sĩ có thể giết nó.

Dự luật này bị 44 thượng nghị sĩ DC chống, chỉ có 3 vị ủng hộ, trong khi tất cả các thượng nghị sĩ CH hậu thuẫn. Vì không đủ túc số 60 để vượt qua thủ tục ‘câu giờ’ –filibuster- của khối DC, nên dự luật bị cho vào thùng rác.

Khối DC chống vì họ cho rằng đây là biện pháp vi phạm quyền tự do phá thai của phụ nữ. Hiển nhiên không ai nghĩ đến quyền sống của đứa trẻ đã ra đời, chỉ lo cho quyền ham vui của mấy bà thôi.

Một chuyện đáng nói: rất ít người biết việc dự luật này đã được CH đệ nạp và DC bác bỏ. Chỉ vì TTDC đồng loạt dấu nhẹm. Tất cả các cơ quan ngôn luận chính của TTDC như CNN, MSNBC, ABC, CBS, NBC,... đều không có một câu nào về chuyện này trên các đài của họ.

KHỦNG BỐ ISIS BỊ CẤM KHÔNG ĐƯỢC VÀO MỸ
Một chị Hồi giáo, Huda Muthana, tự nhận là công dân Mỹ vì sanh tại Mỹ, đã bỏ Mỹ, đi qua Syria tham gia vào lực lượng khủng bố ISIS năm 2014.

Bây giờ, sau khi ISIS bị dẹp tan tại Syria, chị chạy vào sống trong một trại tạm trú tại đây với một đứa con 18 tháng. Quá cơ cực, xin được cấp thông hành cho mẹ con trở về Mỹ. Chính quyền Trump đã từ chối, lấy lý do chị không phải là công dân Mỹ. Chị này đã thuê luật sư kiện chính phủ Mỹ.

Câu chuyện khá ly kỳ. Chị Huda Muthana ra đời tháng 10/1994 tại New Jersey. Bố của chị là một nhà ngoại giao của Yemen, làm việc cho Liên Hiệp Quốc tại New York, nhưng đã mãn nhiệm một tháng trước khi Huda ra đời. Tuy nhiên, văn thư chính thức của chính phủ Yemen thông báo cho bộ Ngoại Giao Mỹ không được gửi cho tới tháng 2/1995, gần 6 tháng sau khi ông đã mãn nhiệm. Nghiã là theo pháp lý Mỹ, Huda ra đời trong khi bố vẫn chính thức là một nhà ngoại giao của Yemen, vẫn còn quy chế ngoại giao đoàn. Theo luật Mỹ, con của các đại diện ngoại giao hay nhân viên các cơ quan quốc tế dù sanh ra trên đất Mỹ cũng không phải là công dân Mỹ. Tức là Huda không phải là công dân Mỹ.

Cả gia đình vẫn được chính quyền Clinton cho phép tiếp tục sống tại Mỹ sau khi ông bố đã mãn nhiệm. Theo luật sư của chị Huda cho biết, Huda đã được cấp thông hành Mỹ để đi du lịch hai lần, một lần vào năm 2005 dưới TT Bush con, và một lần năm 2014 dưới TT Obama. Như vậy, theo luật sư, Huda đã được nhìn nhận là công dân Mỹ.

Bộ Ngoại Giao của TT Trump khẳng định các chính quyền trước làm sai luật, không có nghiã là chính quyền Trump bắt buộc phải tiếp tục làm sai luật.

Hơn thế nữa, đơn xin trở về Mỹ của Huda đã bị chính quyền Obama năm 2016 từ khước cũng với lý do y chang lý do của chính quyền Trump. Nói cách khác, chính quyền Trump chỉ tiếp tục thi hành quyết định của chính quyền Obama trong vụ này. Nhưng khi Obama từ khước cấp thông hành cho Huda thì TTDC im re, không ai biết chuyện này hết. Bây giờ Trump từ khước thì TTDC khua chiêng trống rầm rộ là lại thêm một bằng chứng Trump kỳ thị Hồi giáo, vi phạm Hiến Pháp.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive