Saturday, March 9, 2019

Tại sao nhiều người Mỹ gốc Hoa ủng hộ Trump bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?


Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc mít tinh Make America Great Again ở Mosinee, Wis., ngày 24/10/2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc mít tinh Make America Great Again ở Mosinee, Wis., ngày 24/10/2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Khi Phoebe Xu rời Trung Quốc đến Mỹ lúc 20 tuổi vào năm 1982, bà đang chạy trốn khỏi một xã hội bị đàn áp được đánh dấu bởi những hậu quả của Cách mạng Văn hóa đẫm máu, theo OZY.
Vì vậy, hơn ba thập niên sau, khi một nhà tư bản vượt ra mọi khuôn khổ chính trị cũ kỹ để lên đến đỉnh của trật tự tổng thống tại quê hương mới của mình, bà không xem ông là một kẻ ngang ngược – giống như nhiều đồng nghiệp người Mỹ gốc Á của bà – nhưng là một bằng chứng mạnh mẽ cho xã hội bảo thủ và tự do ngôn luận.
Xu không phải cá biệt. Cùng với hàng trăm người khác, nhà quản lý dự án 57 tuổi bắt đầu đăng bài lên một nhóm ủng hộ ứng viên Donald Trump trên WeChat, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc. Và nhóm ngày càng lớn mạnh theo sự thành công của chiến dịch Trump.
Vào thời điểm ông Trump trở thành tổng thống, bà Xu đã tách ra thành một nhóm WeChat riêng, gồm khoảng một chục người California bảo thủ có cùng chí hướng, nói về cuộc sống hàng ngày với những câu chuyện thành công của người nhập cư và thoát khỏi chủ nghĩa xã hội. “Chúng tôi đến Mỹ với 40 đô la để bắt đầu cuộc sống. Bây giờ nhiều người trong chúng tôi đã trở nên tương đối thành công”, bà nói.
Câu chuyện của nhóm bà Xu cho thấy cách ông Trump đang được ủng hộ trong những nhóm người mà dường như khó có thể ủng hộ ông. Khi ông lên án Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại trị giá hàng tỷ đô la, những người Mỹ gốc Hoa hầu hết đều phản bác. Chỉ 24% tán thành thành tích công việc của ông, thấp thứ hai trong số các nhân khẩu học người Mỹ gốc Á, theo khảo sát cử tri người Mỹ gốc Á của AAPI vào tháng 10.
Tuy nhiên, các nhóm hỗ trợ người Mỹ gốc Hoa ủng hộ Trump đang tụ tập theo vô số cách: Từ các gia đình trung lưu mua tài sản ở thành phố New York ở mức kỷ lục cho đến các nhóm hoạt động đang cố gắng truyền luật ở Georgia cho những người như bà Xu, và họ dần chiếm lĩnh không gian kỹ thuật số.
Được hình thành trong cuộc bầu cử, nhóm Người Mỹ gốc Hoa vì Trump (CAFT) có khoảng 6.000 thành viên WeChat được xác minh và chi nhánh ở 31 tiểu bang. Người sáng lập của nhóm, Tian ​​David Wang, tuyên bố rằng họ nhận được hơn 500.000 tin nhắn WeChat mỗi ngày.
Twitter
Bài đăng Twitter ủng hộ Trump của người sáng lập CAFT Tian David Wang. (Ảnh chụp màn hình)
Chính quyền Trump cũng đang tăng gấp đôi nỗ lực thu hút sự ủng hộ từ người Mỹ gốc Hoa. Vào ngày 20/12, ngay trước khi chính phủ đóng cửa, ông Trump đã ký Đạo luật Huy chương Vàng Cựu chiến binh Thế chiến 2 Mỹ-Trung, đạo luật này nhằm tôn vinh những người trong cộng đồng đã chiến đấu cho nước Mỹ 7 thập kỷ trước, ngay cả khi họ bị phân biệt đối xử tại quê nhà.
Các hoạt động cộng đồng cộng đồng được chia ra theo thế hệ. Những người nhập cư lớn tuổi, trung lưu như bà Xu thường thuộc nhóm ủng hộ nền kinh tế bảo thủ và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.
Những người nhập cư gần đây, điển hình là các gia đình trẻ đã quen với các chuẩn mực xã hội bảo thủ hơn của Trung Quốc, thường lo lắng về các chương trình hành động khẳng định có thể ngăn con cái họ theo học tại các trường danh giá.
Sau đó, có những lo ngại siêu cấp thống trị các diễn đàn WeChat, từ những lời phàn nàn về luật phòng tắm của người chuyển giới ở các trường học gần đó đến việc vặn vẹo về những nơi trú ẩn vô gia cư được đề xuất có thể làm giảm giá trị tài sản ở các khu phố Tàu.
Trong khi người Mỹ gốc Á nói chung có sự tham gia chính trị thấp hơn do trở ngại ngôn ngữ và vị trí kinh tế xã hội thấp hơn, những người nhập cư Trung Quốc đến từ năm 2010 rất năng động, theo Sunny Shao, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học California, Riverside, chuyên nghiên cứu xu hướng WeChat. Đặc biệt trên WeChat, họ nghiêng về đảng Cộng hòa. “Họ là những người có niềm tin bảo thủ về các vấn đề, nhưng họ không muốn tham gia một đảng cụ thể”, Shao nói.
Người Mỹ gốc Hoa vì Trump (CAFT)
Nhóm Người Mỹ gốc Hoa vì Trump (CAFT) có khoảng 6.000 thành viên WeChat được xác minh và chi nhánh ở 31 tiểu bang. (Ảnh: Getty)
Trong khu Flushing ở Queens, người mua Trung Quốc đã tràn ngập thị trường nhà ở ít nhất kể từ năm 2013. Năm ngoái, 24% trong số gần 1.000 khoản vay được đóng bởi Ngân hàng Quontic có trụ sở tại Astoria dành cho người vay Trung Quốc, tăng đáng kể so với 14% trong năm 2017. Thế chấp trung bình là 438.979 USD, cho thấy đây không phải là những người nước ngoài xây dựng đế chế bất động sản. Mà đây là những gia đình trung lưu đang gom tiền của họ – từ chị em, chú bác, mẹ và thậm chí anh em họ vẫn ở Trung Quốc – để mua các mảnh Giấc mơ Mỹ.
Họ được trợ giúp bởi chương trình QuonticTHER Lite Doc, nơi cung cấp các khoản vay mà không yêu cầu khai thuế. Và đối với nhiều người Trung Quốc thuộc tầng lớp lao động, những lời hứa kinh tế của ông Trump lớn hơn những lo ngại về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
“Rất nhiều người trong số họ rất vui mừng, bởi vì ông ấy (Tổng thống Trump) là người ủng hộ kinh doanh”, theo người Mỹ gốc Hoa thế hệ thứ hai Steven Ho, một nhân viên cho vay cao cấp tại Quontic và là chuyên gia cho vay đối với người mua Trung Quốc.
“Tôi không nói về những doanh nhân mặc complet và áo sơ mi, mà là các bà mẹ, những người tự kinh doanh nhỏ lẻ. Trong khi những hạn chế lâu dài của Trung Quốc đối với việc chuyển tiền sang Mỹ ảnh hưởng đến việc mua hàng, thuế quan Trump chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến các công dân Trung Quốc cao cấp hơn, những người có các doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la”, Ho nói.
Các cuộc trò chuyện trực tuyến rất dân túy. Nó bao gồm các bài đăng khuyến khích người dùng WeChat liên lạc với các ứng cử viên thống đốc California về hành động năm 2017 và tổ chức một cuộc biểu tình ở Boston chống lại một thủ tục nhập học của Harvard và một dự luật hỗ trợ của nhà nước vào năm 2018. Các bậc cha mẹ Trung Quốc ở Thung lũng Silicon và Hutson, California, bắt đầu tranh luận về luật phòng tắm của người chuyển giới trong cuộc bầu cử năm 2016.
Trong khi đó, các gia đình Trung Quốc ở Irvine, California, bắt đầu chống lại đề xuất về một nơi trú ẩn cho những người vô gia cư gần khu dân cư của họ. Đỉnh điểm là khi các quan chức quận thay đổi kế hoạch sau khi xe buýt chở hàng trăm người châu Á đến Hội trường Hành chính Quận Cam, họ đã biểu tình với các biển báo “Không có thành phố lều” và “Không có người vô gia cư ở Irvine”. Một công ty địa phương với 40.000 thành viên sử dụng dịch vụ nhắn tin WeChat và tự gọi mình là WeIrvine.
Trong khi đó, CAFT đã kiên trì theo cách mà các nhóm ủng hộ Trump khác, chẳng hạn như “Latin vì Trump”, không sử dụng. Các tình nguyện viên đã trả tiền cho các bảng quảng cáo ở hơn một chục bang và treo các biểu ngữ ủng hộ Trump trên nhiều thành phố. Wang, người sáng lập, cho biết nhóm đôi khi sẽ tổ chức các phương tiện truyền thông xã hội nơi người dùng được yêu cầu thích, chia sẻ một cái gì đó và trả lời với số lượng lớn.
Mùa hè năm ngoái, chi nhánh CAFT tại Georgia đã tổ chức một sự kiện chính thức hỗ trợ ứng cử viên Nghị viện đảng Cộng hòa Karen Handel. Vào tháng 1, một trong những thành viên của nó, Sunny Wong, được chỉ định là người liên lạc chính thức của người Mỹ gốc Hoa với đảng Cộng hòa trong chính quyền bang.
Mỹ Khánh
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive