Thursday, March 14, 2019

TT TRUMP: Nhất tiển hạ tứ điêu

New York Times hôm 2/3/2019, đăng bài phân tích của hai ký giả David E. Sanger và Edward Wong cho rằng chỉ dấu bất thành của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội vừa qua đã xảy ra ngay trong buổi ăn tối đầu tiên hôm 27 tháng 2 giữa ông Donald Trump và lãnh tụ Kim.

Cuộc hợp Thuợng Đỉnh bất thành đã được mỗ sẻ qua nhiều khía cạnh. Có người cho là thành côngcũng không thiếu người chê " đi không về rồi".  Phe nào "hót" theo chủ nấy.

Bài  phân tích  dưới đây xem thử, một ít hậu quả  "Đứng dậy, Đi dzề" của TT Trump, ảnh huởng như thế nào đối với 4 Quốc Gia nhập cuộc; trong một thế chiến sâu sắc, hành động nhịp nhàng, tính toán từ trước, dùng thế liên hoàn để cùng MỘT SỰ VIỆC mà hạ luôn 4 bên liên hệ.

1- Đối với Bắc Triều Tiên:
Quốc Gia nầy là một nước Cộng sản phong kiến, đã truyền qua 3 đời, cai trị Bắc Triều không khác gì các Đế Quốc ngày xưa. 

Trong tư tưởng người dân Bắc Hàn tôn sùng tuyệt đối vị " thiên tử ỦN ",  nhưng sau hai lần hội nghị với TT Trump chẳng gở gạt được chút sơ múi gì... thì đối với thần dân đang đói khổ, kỳ vọng hội đàm đem lại kết quả, dầu là nhỏ nhoi, để sống cầm hơi, mà bị TT Trump lật tẩy bỏ ra về....Họ sẽ nghĩ gì?

Niềm TIN vào Lãnh Tụ bị giao động!. 
Chuyện gì sẽ xảy ra khi con người khốn cùng, đói khổ, và mất niềm tin vào Lãnh Tụ, khi thấy Lãnh Tụ dối trá, bất tài, không gạt được TT Trump, như Cha Ông của ỦN trước kia đã qua mặt 3 đời TT Mỹ? .
- Phải chăng, đây là đòn căn bản trong chiến sách của TT Trump để THỜI GIAN làm thay đổi Bắc Hàn; 

Bất chiến tự nhiên thành...
CSBH với những trò " Tiểu Xảo " trước đây đã qua mặt được cả 3 đời Tổng Thống Mỹ; Nghĩ rằng Ô Trump cũng thế thôi, nên dùng lại truyền thống dối trá, lường gạt, mong Trump không khám phá ra, mà bỏ bớt "Cấm Vận". Đến lúc TT Trump trưng ra tài liệu, chứng minh CSBH vẫn tiếp tục tu bổ vị trí phóng hỏa tiển, như khu Tongchang-ri; Chú ỦN chết đứng, không biết vì đâu TT Trump biết rõ như vậy? Khoa học TRINH THÁM không gian ngày nay tiến bộ quá xa, nó còn nhận được DNA của từng người, thì chuyện thiết lập, tu bổ căn cứ, giàn phóng bị khám phá là chuyện thuờng;  chỉ tội Chú ỦN chậm tiến, tưởng GẠT được TT Trump.

Cái hay của TT Trump là tương kế tựu kế, trước khi vào Hội Nghị đã biết rồi, mà vẫn đi dự như thuờng, để lật tẩy sự dối trá của cs ỦN, chẳng những cho Thế Giới, mà còn cho cả Nước BH thấy cái dốt, cái dối trá  của ỦN. 

Đúng là thần tượng sụp đổ. 
Chú Ủn bây giờ đã lên lưng Cọp rồi, tấn thối lưỡng nan:

Tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân chăng?
Từ Hội Nghị  Singapore đã hứa :
"phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng được ",
 bây giờ làm ngược lại, thì chỉ có nước chết. 
Vì Quốc Tế sẽ triệt để " Cấm Vận ".

Chấp nhận phá bỏ vũ khí hạt nhân?
Giới Quân Nhân, Đảng CS, TC có bằng lòng không?
Khi chú Ủn hứa ở Singapore thì đinh ninh gạt được TT Trump, như Cha, Ông chú đã từng gạt 3 đời TT Mỹ trước đây.
" Ăn quen chồn đèn, mắc bẩy ".

Thật ra, Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân hay không, đối với TT Trump không có gì quan hệ lắm. Nhiều quốc gia khác có vũ khí hạt nhân mạnh hơn, nhiều hơn CSBH, cũng không phải là mối lo của Mỹ . BH có được hỏa tiển, nhưng có sử dụng được không, lại là một chuyện khác. 

TT Trump chỉ ngại là chú Ủn " ngựa con háo đá", bốc đồng nhấn nút ẩu, thì gây thêm khó khăn, trong lúc TT Trump cần thời gian để vét sạch cái Đầm thúi ngay trên Nước Mỹ, và để " MAKE AMERICAN GREAT AGAIN ", ... thế thôi... 

- CSBH từ từ tắc thở, vì cạn máu, bởi cấm vận .
( CSBH không được Hàn Kiều tiếp máu như Việt Kiều đang tiếp hơi cho csVN...Buồn cho Đất NướcViệt .)

Chuyện tam quốc Mỹ-TC-BH còn dài dài, hấp dẫn lắm; dùng đòn " Minh Tri cố mụi " Trump đã vạch mặt và hạ đo ván BH, một hiệp. Ông Trump cho biết, Ông đã từng đọc qua Tôn Ngô binh pháp, thì chắc không bỏ qua " Tam thập lục kế đâu ".

2- Đối với TC:
Trước khi đi dự Thuợng Đỉnh với Bắc Hàn, TT Trump tự ý gia hạn thời gian cho cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.  Thông thuờng, ai cũng nghĩ là việc hành chánh thôi.

Nhưng nếu nhìn sâu vào sự việc mới thấy cái tài tình của Trump. Lợi dụng Họp Thuợng Đỉnh BH, mà TT Trump biết trước kết quả; cảnh cáo cho TC phải nghĩ cho kỷ và thuơng lượng đàng hoàn, bằng không, thì Trump cũng sẽ " Đứng dậy, Đi dzề ".

Chuyện  đàm phán thương mại nầy đối với Trump quan trọng hơn nhiều so với hội nghị Mỹ- BH.

TT Trump biết Tập đang suy yếu, nội bộ căng thẳng,  
 (vì từ một năm qua Ban chấp hành trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc đã không nhóm họp. Theo Giáo sư Jean-Pierre Cabestan: « Không có họp trung ương đảng có nghĩa là Tập Cận Bình sợ gặp chống đối, cho nên chỉ họp những cơ quan mà ông kiểm soát dễ hơn. Đảng đang bị chia rẽ trên một số vấn đề : cải tổ kinh tế, cải tổ doanh nghiệp nhà nước, không gian đang bị thu hẹp của khu vực tư nhân, thái độ đối với tổng thống Trump.... »)

 TT Trump muốn giúp T. C Bình tồn tại. 
Nghe thì nghịch lý, nhưng mưu lược là trường kỳ, kết quả thành tựu mới là mục đích. 

TT Trump quyết tâm hạ Trung cộng; Đem Nước Mỹ trở lại thế Cường Quốc số 1 , không phải qua chiến tranh, mà bằng Chính Trị, Kinh Tế, để Tầu Cộng phải TÂM PHỤC, thì Thế Giới mới mong có thời gian HÒA BÌNH lâu dài.

TT Trump đã tìm được ở TẬP là một đối tác tốt cho mục tiêu của mình; chắc chắn không muốn Tầu thay đổi Tập, mà giử  Tập, thì rất dễ cho đường lối hành động của Trump, vì hai năm qua, Trump đã học, biết, lối suy nghĩ tính toán của đối thủ rồi, cứ để đó, từ từ theo các sách lược mà hạ dần " cây cổ thụ " nầy, không qua Quân Sự, mà dùng chính trị, Kinh Tế.

Phần nầy là nhận định cá nhân, khi nhìn những gì TT Trump hành động từ 2 năm qua. ĐÚNG/ SAI thời gian sẽ định. )

Cho nên TT Trump sẽ "giơ cao, đánh sẽ" trong kỳ gặp sắp tớí ở Florida. Cuộc chiến kinh tế thuơng mãi nầy cứ thế kéo dài, mà thời gian là thắng lợi của Trump. 

Ai nói Trump biết gì mà làm? 
Cứ nhìn 2 năm qua, thực thực, hư hư, TT Trump đã lấy lại DANH DỰ cho Nước MỸ, và với thành quả Kinh Tế, Thuơng Mãi, Thị Trường, Lao Động, Quân Sự, v.v... cả 3 đời  Tổng Thống Mỹ  tiền nhiệm gom lại của chưa bằng Trump,mới có 2 năm.

3- Đối với Việt Nam:
Đồng ý chọn Hà Nội làm nơi Hợp Thuợng Đỉnh, TT Trump đã cố ý cho Thế Giới biết Việt Nam là Nước có chủ quyền, đủ tư cách PHÁP LÝ để tổ chức cuộc Hợp Thuợng Đỉnh.

Sự kiện nầy mang một ý nghĩa rất sâu xa:
Khi Việt Nam, một NƯỚC có chủ quyền, bị bất cứ Nước nào dùng VŨ LỰC xâm chiếm, thì Liên Hiệp Quốc có thể can thiệp.
Đó phải chăng là TT Trump đã đánh phủ đầu TC, để ngăn ngừa TC có thể dùng quân sự ép csVN thi hành Hiệp Định Thành Đô 2020 sắp tới.

Đồng thời, các Đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đất đai miền Bắc như Thác Bản Giốc, ải Nam Quang , v.v... là của VN, đã được ghi rỏ trong Hiệp Định Paris 1954. 

Như vậy: TC đã XÂM CHIẾM lãnh thổ VIỆT NAM.

Dân Việt Nam có quyền đòi lại, có quyền yêu cầu LHQ xét xử; trừ phi Đảng csVN đang cầm quyền, bán đất, dâng đảo cho TẦU Cộng, cam tâm làm NÔ Lệ cho TẦU,"Thà MẤT NƯỚC còn hơn mất đảng" thì không có luật pháp nào khả thi, chỉ có Toàn Dân Việt vùng lên giải thể csVN, thay đổi thể chế thì mới giải quyết được.

TT Trump đã mỡ đường, gợi ý; 
 - Có làm được hay không(?)là do Dân Ta tự quyết..

Phải ĐẤU TRANH , giành lấy :   
- Ai muốn có gì, phải tự tranh đấu giành lấy.
 -  tự giành lấy bằng mạng sống.

4- Đối với Nước Mỹ:
Giải quyết vấn đề BH là một nhức nhối mà 3 đời tổng thống trước đây, hao công, tốn của không ít; nhưng vẫn bị BH qua mặt, đành bó tay, chịu trận, chờ mãn nhiệm kỳ, bàn giao cho người kế tiếp.

TT Trump chỉ mới 2 năm đã tròng được Vòng Kim Cô lên đầu chú Ủn, khiến ở Hội Nghị Singapore, chú Ủn phải tuyên bố: "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng được "; mong TT Trump nới bớt Cấm Vận. 

Nhưng TT Trump thừa biết trò tiểu xảo nầy, không nhít một tí nào cho BH, mà còn khiến BH phải thả những người bị BH giam giử, trao trả hài cốt v.v.... và gấp rút xin họp lần thứ hai.

TT Trump đã biết rõ những âm mưu xảo trá, trò dối trá sở trường của CS, nói một đàng, làm một nẻo. Khi yếu thế thì kêu gào hòa hợp, đàm phán v.v..., chờ thời cơ thuận tiện, là hiện nguyên hình một lũ Chồn Cáo.

Rủi thay cho chú Ủn, kỳ nầy gặp phải Ô Trump là một tay Doanh Thuơng lão luyện, lăn lóc trên thuơng trường, đối mặt không biết bao trò gian manh, gạt gẩm, nên trò cổ điển của chú ỦN bị lật tẩy đau thuơng.

TT Trump sẽ xiết chặt thêm Vòng Kim Cô cấm vận, BH càng giẫy chết càng nghĩ thêm kế khác. Chờ xem màn tới....

Lại thêm Nước Pháp nhảy vô, tiếp tay kiểm soát Cấm Vận thì BH bị ví vô đường cùng rồi, trong lúc Mỹ không tốn một xu, thế mới tài.

Buồn cười là lúc TT Trump đang họp Thuợng Đỉnh, thì các dân biểu Dân Chủ HẠ VIỆN đưa Cohen ra điều trần .

Những chuyện ông Cohen tố là những chuyện DC và TTDC đã lải nhải từ ngày ông Trump chưa được bầu làm tổng thống, có gì lạ?  Chuyện chính trị đánh nhau là bình thường, chuyện mấy anh Mỹ phản phúc cũng là bình thường. Chuyện đáng nói ở đây là phe đối lập DC đã đánh tổng thống trong khi ông đang công du, đi điều đình một thỏa ước quốc tế cực kỳ quan trọng mà cả thế giới đang hồi hộp theo dõi. 

Việc Cohen tố cáo ngay lúc này chắc chắn là trước hết đã giảm uy thế của tổng thống trong cuộc điều đình, có thể gây khó khăn hay reo rắc nghi ngờ lên đầu chú Ủn, không biết Mỹ sẽ có thể giữ những cam kết trong lâu dài hay không, hay có thể khuyến khích chú Ủn cứng rắn hơn vì nghĩ TT Trump sẽ phải nhượng bộ vì rất cần có một thỏa hiệp. Mặt khác báo chí cả thế giới sẽ phổ biến lại, hại cho uy tín của TT Trump trên khắp thế giới. 

Đó chính là ý định của đảng DC. Trong con mắt của DC hiện nay, đã không còn vấn đề uy tín và quyền lợi quốc gia nữa, mà chỉ còn là chuyện đánh cho Trump gục bằng mọi giá thôi, trên bất cứ võ đài nào, trong nước hay ngoài nước.

Việc tấn công một tổng thống trong khi ông đang công du nước ngoài chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử hơn 250 năm của Mỹ.  

Tội nghiệp thay cho đảng DC, hát hề dỡ quá , khiến TTDC nhất loạt bày tỏ nỗi thất vọng vì cuộc điều trần đã không giúp thêm yếu tố nào mới lạ để truy tố, đàn hặc hay lột chức TT Trump.

- Báo Washington Post cho rằng những cách đặt câu hỏi của các dân biểu và câu trả lời của ông Cohen chỉ là lập lại những chuyện mà phe DC đã tố ông Trump từ ngày ông Trump bắt đầu ra tranh cử cách đây gần 3 năm nay, không hữu ích gì. 

CNN cho rằng các dân biểu DC chất vấn ông Cohen hoàn toàn bất tài –incompetent-, hỏi những câu hỏi vô nghiã, quá nhàm chán, chẳng giúp mục tiêu nào

New York Times cũng phê bình DC đã đi quá xa, có khi lạc đề, có vẻ như đang đi câu và kéo cần câu lên thì lại thấy con mồi vẫn còn đó (“seemed to have gone fishing and his hook came up the bait still on it").

Đảng DC có biết chăng, TT Trump biết rất rõ việc các Ông sắp làm và chỉ ngồi xem " Gậy ông đập lưng ông ".

Phải chăng vì quá GANH, quá thù , v.v... mà Đảng DC đã mù quáng, quên câu:
" Ngậm máu phun người, trước dơ miệng mình "
( Hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu).

Đảng DC tự tay đào huyệt cho mình.
Cử tri Mỹ có kiến thức khá cao, nhận định tinh tường những trò bỉ ổi, hạ cấp của DC, sẽ xử dụng lá phiếu trong 2020 để đậy nắp quan tài DC.  

Lưu-Vĩnh-Lữ

No comments:

Blog Archive