Sunday, March 3, 2019

Nghệ thuật đàm phán của TT Trump qua Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ Triều tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2/2019

Lê Duy San

Résultats de recherche d'images pour « Hinh Ong Trump bat tay voi kim jong un »
Vào năm 1987, ông Donald Trump có viết một cuốn sách nhan đề “Nghệ thuật đàm phán” trong đó có một phần nói về phương cách để trở thành một người đàm phán xuất sắc.  Cuốn sách này đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ.
Ông Hoàng Vũ, trong bài “Nghệ Thuật Đàm Phán theo cách của ông Donald Trump”, có liệt kê 11 nguyên tắc đàm phán của ông Donald Trump như sau:
1/ Nghĩ lớn.
2/ bảo vệ yếu điểm và điểm mạnh sẽ tự lo liệu được cho chính nó.
3/ Tối đa hoá sự lưạ chọn.
4/ Biết rõ thị trường.
5/ Sử dụng đòn bẩy.
6/ Nâng cao vị thế.
7/ Lan truyền tin tức.
8/ Phản đòn.
9/ Cung cấp sản phẩm tốt.
10/ Tiết kiệm chi phí.
11/ Hãy vui vẻ.
Dĩ nhiên trong mỗi nguyên tắc, ông Donald Trump có nói Người Đàm Phán phải làm gì. Nhưng dù sao nó cũng chỉ là nguyên tắc mà thôi. Thành công hay thất bại vẫn là tùy thuộc vào chính tài năng của người đàm phán.
Trong Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ Triều vào 2 ngày 27 và 28 tháng 2 năm 2019 tại Hà Nội, chúng ta đã thấy nghệ thuật đàm phán của ông Tổng Thống Donald Trump như thế nào?
1/ Tung hỏa mù để cho đối phương hiểu lầm về mong uớc của mình.
2/ Tâng bốc đối phương để đối phương lầm tưởng là mình cần họ.
3/ Khi thấy không thể thương thảo với đối phương thì chấm dứt ngay, không tương nhượng.                                                                                                                                                                                                Résultats de recherche d'images pour « Hinh Ong Trump bat tay voi kim jong un »
I/ Tung hoả mù để cho đối phương hiểu lầm về mong ước của minh.
Trước ngày hội nghị bắt đầu, Tổng Thống Donald Trump cho tung tin ông nhờ Thủ Tướng Nhật Bản đè nghị ông vào danh sách giải thưởng Nobel Hoà Bình để cho đối phương là Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tưởng rằng ông rất ham cái giải thưởng này thì chắc chắn ông sẽ phải nhượng bộ để ký kết ít nhất là một bản thông cáo chung. Nhưng thực tế, Chủ Tịch đã đánh giá sai Tổng Thông Donald Trump. Đối với ông Trump cái giải thưởng Nobel Hoà Binh chỉ là hữu danh vô thực và chỉ những kẻ vô tài bất tướng mới ham nó mà thôi.
II/ Tâng bốc đối phương để đối phương lầm tưởng là minh cần họ.
Thông thường trong bất kỳ một cuộc đàm phán nào, nếu mình muốn thắng đối phương hay ít nhất không muốn bị thiết thòi, mình phải tỏ ra mình không cần đối phương.
Trước hội nghị Mỹ Bắc Hàn lần trước tại Singapore vào tháng 6/2018, ông Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng và nhăc nhở Bắc Hàn là người cần cuộc găp gỡ này là Kim Jong Un chứ không phải là ông ta. Và ông Donald Trump nói rằng: “Chúng ta có thể gặp Bắc Hàn, nếu nó không thành công thì tôi sẵn sàng bỏ đi.”.
Nhưng lần này thì lại khác hẳn, trước khi đi họp hội nghị và ngay cả khi tới họp. ông Donald Trump luôn luôn đề cao và khen ngợi Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un. Ông gọi ông Kim Jong Un nào là :”Người bạn của tôi”, là người cởi mở, có tài và đáng kính, là nhà lãnh đạo, xuất sắc, tuyệt vời, là người rất đáng kính trọng, là nhà đàm phán thông minh, mạnh mẽ, cứng rắn nhưng rất đáng tôn trọng,
Có lẽ chính vì vậy mà Chủ Tịch Kim Jong Un tưởng rằng ông Donald Trump sẽ nhượng bộ với bất cứ giá nào để có được Hiệp Ước Hoà Bình với Bắc Hàn và việc giải trừ vũ khi hạch nhân của Bắc Hàn. Về điểm này, Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un cũng đánh giá sai Tổng Thống Trump. Chính Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un cần Tổng Thống Trump vì chỉ có Tổng Thống Trump mới có thể hủy bỏ cấm vận Bắc Hàn và đây là điều Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un rất mong muốn. Còn việc giải trừ vũ khí hạch nhân thì đối với Tổng Thống Donald Trump có thì càng tốt mà không có cũng chẳng sao.
III/ Khi thấy không thể thương thảo với đối phương thì chấm dứt ngay, không tương nhượng, không luyến tiêc.
Nhưng có lẽ Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã quên lời Ông Donald Trumo đã nói: : “Chúng ta có thể gặp Bắc Hàn, nếu nó không thành công thì tôi sẵn sàng bỏ đi.”. Vì vậy khi ông Donald Trump thấy Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đỏi hỏi Mỹ phải hủy bỏ hoàn toàn cấm vận Bắc Hàn trước  rồi mới nói chuyện giải trừ vũ khí hạch nhân thì Tổng hống Donald Trump đã không ngần ngại kết thúc buổi họp và bỏ đi.
Mặc dầu kết thúc buổi họp và bỏ đi để họp báo, nhưng Tổng Thống Donald Trump vẫn mở cánh cửa cho buổi họp tương lai khi đề cao mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và nhà lãnh đạo Bắc Hàn và tỏ ra lạc quan về tương lai khi ông nói “Tôi nghĩ chúng tôi đã có hai ngày rất tuyệt vời.” và cho rằng mối quan hệ giữa ông và Chủ Tịch Kim Jong Un là “Vô cùng nồng ắm”.
Tóm lại, Hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ Bắc Hàn đã không mang lại kết quả gì cho Bắc Hàn. Còn đối với Mỹ thì dù sao cũng dậy cho Bắc Hàn hay nói cho đúng hơn là cho Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un một bài học về đàm phán đó là “ Biết mình, biết người, trăm trận đánh, trăm trận thắng”.
Lê Duy San
 Source: © Diễn Đàn Người Dân ViệtNam

No comments:

Blog Archive