Tuesday, March 19, 2019


Chiếc Cầu Thang kỳ diệu & Ngôi Giáo đường in dấu

(Lễ kính Thánh Cả Giu-se 19/3 thường niên)

Đinh Văn Tiến Hùng 



Các phi hành gia bay trong không gian, nhìn xuống địa cầu Vạn Lý Trường Thành như  con trăn  khổng lồ dài 7200 km, vươn mình từ đông sang tây phía Bắc Trung quốc. Đây là nghĩa trang dài nhất thế giới. Kim Tự Tháp Ai Cập xây cất với hàng triệu  phiến đá nặng từ 2 tới 3 tấn chồng khít lên nhau, hùng vĩ giữa sa mạc mênh mông,thách thức cùng thời gian.

Đấu trường Flavius La mã kiến tạo do hàng trăm ngàn khối đá và kim loại, đã chôn vùi 2000 đấu sĩ và 5000 mãnh sư để mua vui cho vua quan tàn bạo của Đế quốc La-mã cổ đại.

Tháp Eiffel về đêm rực rỡ muôn màu,ngạo nghễ giữa kinh thành ánh sáng Ba-lê, biểu tượng tự hào của Pháp Quốc- Nữ Thần Tự Do 91 mét vươn cao trên hòn đảo giữa dòng Hudson,món quá qúi giá đầy ý nghĩa Pháp trao tặng Hoa kỳ nhân dịp Lễ Độc Lập Pháp ngày 4/7/1884. Tay trái Nữ Thần cầm Bản Tuyên Ngôn Độc Lập, tay phải giơ cao Ngọn đuốc Tự Do, đầu đội vương miện 7 tia sáng tương trưng cho 7 châu lục và 7 đại dương. Mặt hướng ra biển dẫn lối, mời gọi bao con tàu ty nạn cập bến Tự Do.

Đó là một trong hàng trăm kỳ công vĩ đại của con người tốn biết bao thời gian, công sức cùng sinh mạng để tạo thành. Đó là niềm tự hào của mỗi dân tộc mà cứ hàng năm  lại tổ chức tuyển chọn tranh giành để được xếp hạng trong 7 Kỳ quan Thế giới...

Nhưng có 1 tác phẩm không vĩ đại, không phô trương rầm rộ, không bóc lột biết bao công sức sinh mạng con người - một tác phẩm nhỏ bé do chỉ một người âm thầm, cần cù, khiêm tốn tạo nên.Tác phẩm này không kỳ công nhưng kỳ diệu vượt qua sự hiểu biết của con người: đó là Chiếc Cầu Thang của Bác Thợ Mộc.

Vào năm 1898 tại thi trấn nhỏ Santa Fe, tieu bang New Mexico Hoa Kỳ, các nữ tu Loretto cho xây cất nguyện đường làm nơi tu trì và truyền giáo. Sau một thời gian dài nhà nguyện hoàn thành với niềm hân hoan của các nữ tu cùng tín hữu quanh vùng. Nhưng sau khi kiểm soát lại lần cuối chuẩn  bị lễ khánh thành, bỗng Mẹ Bề Trên và các chị nhận thấy một thiếu sót quan trọng: không có cầu thang dẫn lên gác đàn. Biết làm sao đây? Thời gian và ngân qũy eo hẹp không thể phá ra sửa lại. Mẹ Bề Trên chợt nhớ dến một người có thể gíúp được là Thánh Giuse thợ mộc. Mẹ và các chị sốt sáng làm tuần cửu nhật xin Thánh Giuse trợ giúp.

Rồi ngày cuối tuần cửu nhật, bỗng xuất hiện một người thợ, dắt theo con lừa chở gỗ đến ngỏ ý muốn giúp làm chiếc cầu thang. Bà Bề Trên nhìn bác thợ mặc bộ đồ nâu bạc màu, dong dỏng cao, chòm râu gọn gàng, đôi mắt trong sáng, tay sách hộp gỗ đồ nghề. Bà có phần e ngại hỏi
-         Bác không mang theo ai phụ gíúp sao?
-         Tôi có thể tự làm một mình! - Bác nhẹ nhàng trả lời nhưng đầy tự tin.

Mẹ linh cảm tin tưởng giao cho bác làm chiếc cầu thang và dặn chị tiếp tân lo cơm nước cho bác, nhưng bác chỉ vào ổ bánh cùng bình nước mang theo tỏ ý là đủ rồi.

Hàng ngày người ta nghe thấy tiếng cưa gỗ, đục đẽo trong nhà nguyện vọng ra. Đến chập tối bác dắt lừa ra về và sáng sớm hôm sau cùng lừa chở gỗ tới. Thỉnh thoảng Bề Trên và chị trực nhật ghé xem bác có cần gì gíúp không. Các Sơ rất ngạc nhiên thấy chiếc cầu thang xoắn ốc lên cao dần thật đẹp - Sau nhiều tuần miệt mài kiên nhẫn công việc đã hoàn tất. Các chị vây quanh chiếc cầu thang tuyệt mỹ xoáy tròn lên tới gác đàn, trầm trồ khen ngợi vì bác không dùng 1 chiếc đinh, hay keo dán và cột trụ trung tâm mà vẫn vững chắc.

Chuông nguyện đường đổ hồi báo tin mừng cho các giáo hữu đến chiêm ngưỡng chiếc cầu thang tuyệt mỹ đã hoàn tất - Bề Trên mời bác 3 ngày sau trở lại, dòng sẽ thanh toán tiền công. Bác im lặng quét dọn sạch sẽ, thu xếp đồ nghề ra về. Nhưng 3 ngày sau, rồi 1 tuần lễ, 1 tháng sau vẫn không thấy bác trở lại. Lúc đó mọi người mới chợt nhận ra bác thợ mộc sao giống Thánh Giuse quá! Mẹ Bề Trên làm dấu Thánh Giá kêu lên “Cám ơn Chúa đã sai Thánh Giuse đến giúp đỡ chúng con!” và mọi người cất cao Kinh nguyện kính Thánh Giuse.

Tin lan nhanh về chiếc cầu thang kỳ diệu. Dân chúng kéo nhau đến chiễm ngưỡng cầu xin, Nhiều người đã được toại nguyện. Ngày nay, trải qua hơn 100 năm, nguyện đường phần nào đã xuống cấp theo thời gian, nhưng chiếc cầu thang vẫn còn nguyên vẹn đẹp đẽ và vững chấc như xưa. Mỗi năm có khoảng 250 ngàn du khách đến cầu nguyện và chứng kiến một công trình kỳ diệu mà người ta vẫn chưa khám phá ra được những bí mật về chiếc cầu thang  này vì:

-         Không có ai biết xuất xứ, tên tuổi về Bác Thợ Mộc.
-         Mọi kiến trúc sư, kỹ sư, khoa học gia vẫn không hiểu được tại sao cầu thang không có trụ trung tâm, không cần đinh  hay keo dán mà vẫn vững chắc qua bao năm tháng.
-         Không biết gỗ làm cầu thang phát xuất từ đâu vì quanh vùng không tìm thấy loại gỗ này.
-         Cầu thang có 33 bậc trùng hợp với tuổi của Chúa Giêsu.

Nhân một chuyến công tác, con gái tôi đã đến chiêm ngưỡng Chiếc Cầu thang kỳ diệu  và mua tặng tôi bức tượng Thánh Giuse Quan Thày, một tay bồng Chúa Hài Đồng, một tay cầm Nhánh Huệ Trắng Nước Trời. - Đó là món quà kỷ niệm qúi giá, tôi đặt nơi bàn làm việc để nhắc nhớ: Noi gương Thánh Cả Giuse …..

Và mỗi lần ngắm nhìn tượng Thánh Giuse, kỷ niệm lại gọi tôi về nơi xóm nhỏ quê xưa với ngôi giáo đường dâng kính Thánh Cả Giuse, trùm bóng yêu thương che chở cho các tín hữu nghèo khó, đầy tin yêu đơn thật:


Làm sao quên được quê xưa,
Giáo đường vương vấn lửng lơ mây buồn,
Chiều về vang dội hồi chuông,
Con đường xóm nhỏ vọng vương tiếng cười.
Chuông ngân thúc giục gọi mời,
Bước chân vội vã về nơi thánh đường.

Giu-se Cha Thánh nêu gương,
Con chiên họ đạo mến thương xum vầy,
Sớm chiều qui tụ nơi đây,
Dâng kinh khấn nguyện lòng đầy tin yêu.
Ngoài kia đã tắt nắng chiều,
Bàn thờ tỏa sáng, bóng nghiêng tượng vàng,
Rộn lên tiếng hát ca vang,
‘Giu-se xóm nhỏ nghèo nàn thở xưa’  (1)
Kính yêu biết mấy cho vừa,
Tuổi thơ dịu ngọt luôn mơ màu hồng,
Say sưa nhìn Chúa Hài Đồng,
Trên tay Thánh Cả ẵm bồng nâng niu,
Tay kia Huệ trắng mỹ miều,
Ôi sao đẹp quá làm siêu ngất hồn!

Nơi đấy nhạt nắng chiều hôm,
Xa quê vắng cả tiếng chuông gọi mời,
Giáo đường chốn ấy quê tôi, (2)
Nhơ thương xóm đạo khuất nơi quê nghèo,
Chiều chiều lại nhớ chiều chiều,
Thánh đường in dấu mang nhiều hồn thơ. 

Đinh Văn Tiến Hùng 

*Ghi chú: (1)Mượn ý bài Thánh ca ‘Giuse xóm đạo điêu tàn’ của cố Lm Đạo Minh Dòng Thánh Giuse.

                (2) Xưa kia họ đạo Lưu Phương, Giáo phận Phát Diệm có ngôi giáo đường dâng kính Thánh Cả Giuse.  

No comments:

Blog Archive