Wednesday, March 27, 2019

NHỮNG LỜI XIN LỔI ĐẾN TỔNG THỐNG TRUMP

(Một bài viết của Sharyl Attkisson trên tờ The Hill hôm nay làm tôi giật mình, nhất là khi nhìn cái đề bài. 

Attkisson là một phóng viên điều tra nổi tiếng đoạt giải Emmy Award, cũng là tác giả của hai cuốn “The Smear” và “Stonewalled.”)

Sau khi Robert Mueller công bố kết quả của cuộc điều tra Trump-Russia, thì hình như đến lúc phải có những lời xin lổi.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, thì những lời xin lổi này sẽ không đến từ những người có lổi. Trong trường hợp này, không quan trọng lắm nếu bạn là người ủng hộ Trump hay chỉ trích Trump.
Không cần thiết vấn đề này là lổi của Trump, hay là những tố cáo, đồn đoán, chụp mủ cho chính quyền Trump ngay từ trước khi ông nhậm chức, cuối cùng không chứng minh được. Như Trump đã nói ngay từ lúc đầu.
Tuy nhiên mỗi khi Trump nói ông không làm gì sai, thì một số báo chí chúng ta coi ông như một thằng hề. Chúng ta xem những lời biện hộ của ông không đáng tin vì nó phát ra từ miệng ông. Một số trong chúng ta còn thẳng thừng gọi ông là tên nói láo, mặc dù họ không chứng minh được ông nói láo chổ nào.
Chúng ta những người làm báo, cho mình quyền tố cáo mà không có bằng chứng, kết tội mà không chứng minh, tràn lan khắp nơi trong vòng hơn hai năm qua.

Chúng ta làm việc quá tệ khi theo giỏi những tin tức giả hoặc rò rỉ. Chúng ta không cân nhắc, tìm hiểu động lực của những nguồn tin bí mật về Trump, và kết tội phản quốc của Trump.
Và vì thế, chúng ta tường trình một lượng tin tức sai lầm rất lớn về TT Trump.
Và khi chúng ta sửa lổi lầm, chúng ta lại cho thêm nhiều tin xấu nửa thay vì lời xin lổi. Chúng ta cho rằng đó là một lổi kỷ thuật nhỏ nhoi. Nhưng chúng ta cũng cho rằng Trump rỏ ràng là tên bù nhìn của Putin, nên lổi lầm của chúng ta không đáng kể.

Và vì thế sau đây phải là những lời xin lổi.

Xin lổi đến Trump cho cộng đồng tình báo, gồm Bộ Tư Pháp và FBI, đã cho phép dùng những phương tiện nhạy cảm của cơ qua tình báo trên những công dân vô tội như Carter Page, cố vấn bầu cử của Trump.

Lời xin lổi cũng gởi đến chính Page, Jerome Corsi, Donald Trump Jr., và tới những công dân mà quyền của họ bị vi phạm khi bị theo dỏi một cách không công bằng vì tin tức sai lầm hoặc qua những nghiên cứu không chứng minh, được Đảng Dân Chủ hoặc phe Clinton trả tiền.

Những lời xin lổi cũng gởi đến những căng thẳng trong công việc và gia đình của họ, những tai tiếng, tiền bạc phải bỏ ra thuê luật sư bảo vệ cho họ những tội mà họ không làm.
Xin lổi giùm cho những người làm việc trong ngành tình báo đã tiết lộ những thông tin không đúng để bêu xấu Trump, và những thông tin giả tạo để kết tội ông.

Xin lổi cho những cấp chỉ huy ở cơ quan FBI và Bộ Tư Pháp, những người mà đáng lẻ phải xem lại những lời cáo buộc trước khi trình lên Toà Giám Sát Tình Báo Ngoại Quốc (FISC). Họ đã chểnh mảng những việc đó.

Những lời xin lổi cũng phải gởi đến công dân Mỹ khi chính phủ họ không thông báo họ những gì đang xảy ra trên chính trường giửa hai đảng. Họ là những người không được thông tin những sự kiện quan trọng xãy ra trên thế giới vì báo chí hàng ngày tập trung vào chuyện của TT Trump và Nga.

Xin lổi từ khắp mọi nơi mọi chổ.

Và bây giờ, những lời xin lổi đã được gởi ra - còn ai cần xin lổi nửa không?
Chúng ta có nên tìm hiểu xem ai đã đưa ra tin tức sai lạc có liên quan đến Nga trong hồ sơ nổi tiếng “xấu” có tên “the dossier” về Trump, Page và những người khác không? Chúng ta có nên tìm hiểu vì sao tên gián điệp về hưu của Anh Quốc có tên Christopher Steele lập một hồ sơ “dossier” mà hắn ta nói một số nguồn tin này xuất xứ từ những người gần tổng thống Nga, Putin?
Steele đã gặp những quan chức Nga lúc nào để họ cung cấp những tin tức có vẻ sai lầm này?
Và những người này chắc chắn dùng hồ sơ đã được chứng minh trong việc cản trở cuộc bầu cử năm 2016, cũng như phá hại Trump, có phải họ làm ngay từ ban đầu không?

Ai đã âm mưu đưa cái hồ sơ gian dối (dossier) đến cho FBI? Ai trong cộng đồng tình báo Mỹ thay vì xác định tin tức thì lại tiết lộ tin tức này chi báo chí, biết là tin giả nhưng vẫn đưa lên toà FISC (Foreign Intelligence Surveillance Court.)
“Xin lổi” chắc không đủ được.

Có người nào sẽ bị buột tội không?

Chuyển ngữ Huong Nguyen

No comments:

Blog Archive