Monday, March 11, 2019

ĐI hay Ở?

Gần đây thấy trên mạng XH hay chia xẻ các bài viết có nên định cư nước ngoài hay không. Thấy vậy cũng viết vài dòng cho xôm tụ. Nói chung là chia xẻ ý kiến cá nhân về những gì mắt thấy tai nghe. 

Trước tiên là câu hỏi sống ở VN sướng hơn hay ở Mỹ, Úc, EU, Canada, NZ sướng hơn? Cái này giống như hỏi sống trên rừng sướng hơn hay ngoài đại dương sướng hơn vậy. Tuỳ bạn hỏi con khỉ hay hỏi con cá thì sẽ có câu trả lời khác nhau. 

Và các bạn cũng đừng tranh cãi ý kiến của nhau làm gì khi không đứng chung hệ quy chiếu. Vì khỉ và cá đâu có sống chung. 

Vậy tóm lại là có nên đi định cư hay không? Cái này không ai trả lời giùm bạn được đâu mà chỉ có tự bản thân mỗi người mới trả lời được mà thôi. Các bài viết chia xẻ dù đúng hay sai, chi tiết hay ngắn gọn cũng chỉ có thể giúp bạn có thêm thông tin tham khảo mà thôi, còn quyết định là ở bạn.

Trước tiên hãy thử đặt mình vào những tình huống sau đây xem bạn có sẵn sàng để đi không. 

Bạn đang có công việc và mức lương quá tốt ở VN, và bạn không sẵn sàng từ bỏ nó để làm lại từ đầu ở một đất nước khác? Bạn đừng đi. Vì tương lai không đảm bảo bạn sẽ có mức thu nhập và công việc tương đương. Mỗi ngày bạn sẽ bị dày vò vì tiếc nuối “phải chi hôm ấy đừng đi...” Cuộc sống sẽ nặng nề lắm. Đi chơi đi ăn cũng không thấy ngon. 

Bạn không thể thay đổi lối sống của mình, không thể từ bỏ thói quen la cà quán xá, cafe, nhậu nhẹt lai rai với bạn bè sau mỗi giờ tan sở? Bạn đừng đi!

Bên này “thời gian lao vun vút không như Sài Gòn”. Ai ai cũng hối hả đi rồi hối hả về, chỉ rảnh rỗi hai ngày cuối tuần mà nó cũng bay qua nhanh như tên bắn như vó câu ngoài cửa sổ vậy. Nên bạn không có thời gian mà ta bà, túm tụm gì đâu. 

Bạn thấy tiếng Anh khó quá và không muốn cố gắng học nó? Đừng đi. 

Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ tìm và làm việc thế nào khi bạn không thể nói tiếng Anh. Rồi còn phải đi họp cho con, đi làm giấy tờ, đi ra ngân hàng, đi thi bằng lái, ...cho là có thể nhờ người thân bạn bè phiên dịch hoặc chỉ sống khu nào nhiều người Việt. Nhưng không lẽ mỗi cái mỗi nhờ và muốn đi đâu làm gì cũng phải xem chỗ đó có nhiều người Việt không. Mà nói thật qua đây mà chỉ nói tiếng Việt chỉ tiếp xúc được với người Việt thì thôi về VN luôn cho nó khoẻ. 

Bạn ngại thay đổi? Đừng đi. 

Nhỏ đến lớn đi học rồi đi làm chỉ loanh quanh gần nhà. Đi đâu xa vài ngày là nhớ nhà quá chịu không nổi. Thôi bạn đừng đi. Xa xôi cách trở lắm. Đi về cũng tốn kém lắm. 

Bạn thấy VN cái gì cũng hay cũng tốt? Vậy đừng đi. 

Nếu đang quá happy với cuộc sống hiện tại, ở VN cái gì cũng có, cũng hay, cũng tiện hết thôi đi làm gì. Rồi qua bên đây lại mất công so sánh không gì bằng VN, rồi viết bài chia xẻ. 

Bên này thấy vậy mà không phải vậy, sống bên trời Tây không phải như thiên đường mà là ABCD,...để những người muốn đi thật lại nhụt chí. 

Hay bạn đọc Tony Buổi sáng nhiều quá, bạn có ý tưởng khởi nghiệp gì hay quá muốn về quê gây dựng cơ nghiệp, muốn giúp bà con mình có công ăn việc làm. Tốt quá. Bạn đừng đi. Vì có thể ở VN bạn dễ thành công hơn và giúp được nhiều người hơn. Qua đây môi trường khác, có thể bạn đánh mất lợi thế cạnh tranh không thành công được. 

Nếu bạn không nằm trong các trường hợp trên? 

Tốt. Vậy sao bạn không thử đi một lần?

Image result for airport images

Đi để thấy thế nào là một xã hội tự do thật sự. Thế nào là công bằng, văn minh.

Đi để cảm nhận thế nào là nhân văn. Là tình yêu thương mọi người dành cho trẻ em và động vật. 

Đi để hít thở bầu không khí trong lành. Để hoà mình vào thiên nhiên tươi đẹp. 

Đi để con em mình được hưởng nền giáo dục tiên tiến, chú trọng phát triển tố chất của các con thay vì nhồi sọ và nặng nề thi cử. 

Đi để con cái mình biết rằng sự dối trá là đáng khinh bỉ chứ không phải đặc sản của nhà trường và xã hội, ra đường con biết đèn xanh là đi đèn đỏ thì dừng lại chứ không phải mạnh ai nấy đi có khi đèn đỏ dừng lại bị chửi là ngu. Để con biết muốn thành công thì phải lao động và nỗ lực chứ không phải nhờ đút lót và quan hệ. 

Đi để biết đồ ăn an toàn tươi ngon là như thế nào, chứ không phải nay phát hiện món này có thuốc trừ sâu, mai món kia tẩm thuốc tẩy. 

Còn nhiều nhiều thứ để trải nghiệm lắm, không thể kể ra hết được. Mỗi người sẽ có trải nghiệm và cảm nhận của riêng mình. 

You never try, you never know!

Vậy hen. Chúc cả nhà có được quyết định đúng đắn. Đừng chỉ nghe ai đó chia xẻ kinh nghiệm bản thân rồi cho là chân lý, ai ai cũng giống vậy. 

Còn câu này là chân lý nè “Không muốn sẽ viện lý do, còn muốn thì sẽ tìm phương tiện”.

FB Duke Le

No comments:

Blog Archive