Friday, January 11, 2019

Vợ chồng ty phú Jeff Bezos ly dị sau 25 năm chung sống

January 9, 2019
Ông Jeff Bezos và bà MacKenzie Bezos tại Beverly Hills, California hồi Tháng Ba 2018. (Hình: Evan Agostini/Invision/AP, File)

SEATTLE, Washington (AP) – Người sáng lập và cũng là tổng giám đốc công ty Amazon, ông Jeff Bezos và vợ, bà MacKenzie, vừa loan báo quyết định ly dị, chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài đã 25 năm. Bà MacKenzie góp nhiều công sức vào việc thành lập công ty này, giúp ông Bezos trở thành người giàu nhất thế giới.

Quyết định ly dị được đưa ra sau khi hai người đã thử sống ly thân một thời gian, theo một bản thông báo được đưa ra trên trang Twitter của ông Bezos hôm Thứ Tư, 9 Tháng Giêng.

Ông Bezos và bà vợ cùng ký bản thông báo, hứa hẹn là hai người sẽ tiếp tục là “bạn tri kỷ.”

Hai người nói rằng “Nếu chúng tôi biết trước là sẽ chia tay sau 25 năm, chúng tôi vẫn làm đám cưới với nhau.”

Vấn đề hiện chưa được biết rõ ràng là tài sản của cặp vợ chồng này sẽ được chia như thế nào? Vì có thể là từ trước đến nay chưa bao giờ có số tài sản lớn lao như vậy trong một vụ ly dị.

Ông Jeff Bezos được coi là người giàu nhất thế giới hiện nay, với số tài sản hiện có vào khoảng $137 tỉ, theo ước tính của cả Forbes và Bloomberg.

Hầu như tất cả số tài sản này đều nằm trong gần 79 triệu cổ phiếu của công ty Amazon (hiện trị giá vào khoảng $130 tỉ). Số cổ phiếu của ông bà Bezos chiếm vào khoảng 16% của cả công ty Amazon. Ông Bezos, năm nay 54 tuổi, cũng là chủ công ty chế tạo phi thuyền Blue Origin và chủ tờ báo Washington Post mà ông mua với giá $250 triệu vào năm 2013.

Vì hai người lập gia đình với nhau trước khi công ty Amazon được thành lập, bà MacKenzie Bezos, 48 tuổi, một tiểu thuyết gia, sẽ có phần lớn lao trong số tài sản chung. Hai vợ chồng này có 4 đứa con.

Quận King County, nơi có căn nhà của hai vợ chồng Bezos, vào trưa ngày Thứ Tư xác nhận qua Twitter rằng hai ông bà này chưa nộp đơn ly dị tại tòa.

Các luật sư chuyên về ly dị nói rằng ông bà Bezos chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề chia tài sản bên ngoài tòa, nếu không muốn nói rằng họ đã làm xong việc này rồi, vì không muốn gây ồn ào, ảnh hưởng đến giá trị cổ phần của công ty.

Giá cổ phiếu Amazon tăng $2.84 một cổ phiếu hôm Thứ Tư, lên tới $1659.42. Trị giá của công ty Amazon nay là $811 tỉ, cao hơn bất cứ công ty nào có cổ phiếu trao đổi trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Hai vợ chồng ông bà Bezos lấy nhau chỉ sáu tháng sau khi họ quen nhau. Lúc đó, cả hai đang làm cho công ty đầu tư D.E. Shaw tại New York.

Sau đó, hai ông bà dời từ New York về Seattle, tiểu bang Washington. Trên chuyến đi đường trường, bà MacKenzie lái xe, trong khi ông Jeff ngồi phác họa việc hình thành công ty Amazon.

Vào Tháng Bảy năm 1995, công ty Amazon ra đời và đặt văn phòng trong nhà để xe của hai vợ chồng. Cũng từ đó, bà MacKenzie luôn có mặt để góp bàn tay vào sự hình thành và phát triển của công ty. 

No comments:

Blog Archive