Saturday, January 5, 2019

Tổng thống Brazil quyết sa thải hàng trăm công chức có khuynh hướng thiên tả


Bolsonaro
Tân Tổng thống Brazil Bolsonaro. (Ảnh: Getty)

Mới nhậm chức, tân Tổng thống Brazil Bolsonaro đã ra quyết định cho phép sa thải khoảng 300 công chức có khuynh hướng thiên tả, theo Independent.
Các quan chức được coi là ủng hộ các chính phủ cánh tả sẽ bị sa thải để “dọn dẹp nhà cửa”, Chánh văn phòng Onyx Lorenzoni của ông Bolsonaro cho biết.
Hồi tháng 10/2018, ông Bolsonaro lúc đó là ứng viên tổng thống đã đưa ra nhiều khẩu hiệu tranh cử nhắm thẳng vào phe cảnh tả của Brazil, cụ thể là Đảng Lao động Brazil (PT) vốn là một đại diện thiên tả, và nói rằng đảng viên của PT “tốt nhất là vào tù hoặc sống lưu vong”.
Nhiều nhận định của giới truyền thông thời điểm đó đều thống nhất rằng nếu trúng cử ông Bolsonaro sẽ tìm cách đặt PT ra ngoài vòng pháp luật.
Theo BBC, sau khi ông Bolsonaro lên cầm quyền, trong tuần này, các tờ báo trong khu vực Mỹ Latinh đều cho rằng sau một thập niên cầm quyền của PT (2003 -2016), dưới thời các tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff, Brazil từ bây giờ sẽ hoàn toàn ngả theo tư tưởng cực hữu.
Ông Bolsonaro cũng được cho là một người có cảm tình với tổng thống Trump và thân Mỹ. Ở phía ngược lại, ông chủ Nhà Trắng cũng đã dành cho vị tân tổng thống của Brazil những lời tốt đẹp trên Twitter sau bài phát biểu nhậm chức hôm 1/1 của ông Bolsonaro.
Reuter đưa tin, trả lời phỏng vấn đài SBT TV, Tổng thống Jair Bolsonaro nói rằng ông sẵn sàng để Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Brazil vì có lo ngại quan hệ chặt chẽ của Nga với nước láng giềng Venezuela.
Kha Đạt

No comments:

Blog Archive