Tuesday, January 8, 2019

Vào sáng ngày 23/12, khi đi mua sắm ở siêu thị Coles nằm ở khu vực Sunnybank thuộc thành phố Brisbane của Úc, một khách hàng đã phát hiện bên trong mười mấy chiếc xe đẩy mua hàng chất đầy sữa bột công thức, những người Hoa này còn dùng cách quay lại nhiều lần nhằm lách quy định hạn chế mua 2 hộp sữa bột của siêu thị.
Tiếp theo vào ngày 24/12, tại siêu thị Coles ở Sydney cũng xảy ra sự việc tranh giành sữa bột tương tự. Hành động mua hàng điên cuồng của người Trung Quốc không chỉ khiến thế giới kinh ngạc, mà còn khiến rất nhiều bậc phụ huynh ở Úc phẫn nộ.
Theo tờ Sydney Today, số sữa bột công thức này rất có thể được “tuồn” vào thị trường Trung Quốc, do “khủng hoảng sữa bột trẻ em” nên các siêu thị lớn của Úc đã phải thực hiện chính sách hạn chế mua sữa bột, nhằm đảm bảo đủ số lượng cung ứng cho các bậc phụ huynh ở địa phương. Bên cạnh đó, siêu thị Coles có công bố trên trang web rằng do vấn đề cung ứng nên không phải tất cả các cửa hàng của họ đều có bán một số nhãn hiệu sữa nhất định nào đó.
Lợi nhuận từ thị trường sữa bột công thức cho trẻ em là vô cùng lớn, có những nơi dựa vào thị trường này để kiếm được thu nhập hơn 100.000 đô la Úc/ năm. Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 24/12, khi siêu thị Coles ở Wentworth Point tại Sydney còn chưa mở cửa, bên ngoài đã có rất nhiều người mua hàng và một người Úc tên là Alfa Rein đã chụp được cảnh tượng điên cuồng này.
Alfa Rein cho hay: “Tôi đi bộ vào sáng sớm, thuận đường đến siêu thị Coles để mua chanh thì thấy có không ít người đang xếp hàng chờ mở cửa”. Khi siêu thị vừa mới mở cửa thì những người này xông đến quầy sữa bột rồi điên cuồng xô đẩy nhau để mua, cảnh tượng lúc đó vô cùng hỗn loạn.
Các bậc phụ huynh ở Úc cảm thấy phẫn nộ
Việc khách hàng chụp được hình ảnh tranh giành mua sữa bột của người Trung Quốc đã không còn là việc mới đây nữa. Vào tháng 10/2018, người Hoa đã từng điên cuồng mua sữa bột ở siêu thị Woolworths ở Sydney, họ xếp cả một hàng rất dài, có cư dân mạng còn nói rằng: “Người Trung Quốc đã mua hết cả nước Úc rồi, chúng tôi trở thành công dân hạng hai mất rồi.”
Do việc tranh giành mua của người Trung Quốc nên sữa bột trên kệ thường xuyên hết sạch khiến rất nhiều bậc phụ huynh ở Úc cảm thấy phẫn nộ. Một người mẹ ở Melbourne than phiền rằng để mua sữa bột sơ sinh A2 cho con trai, cô ấy phải lái xe cả buổi tối để tìm mua, đôi lúc còn phải lái xe đến nửa đêm.
Còn có một lần ở siêu thị Woolworths tại thành phố Adelaide, có một người đàn ông Trung Quốc liên tục mang từng hộp từng hộp sữa bột A2 đã mua ra khỏi siêu thị rồi chất đầy vào xe đẩy dừng ở cửa.
Bà Malthouse cho biết: “Tôi nhìn thấy tất cả những người châu Á này đi vào siêu thị, đúng là một lần chỉ mua 2 hộp sữa bột. Nhưng sau đó vội vàng để xe đẩy ở bên ngoài siêu thị rồi quay vào trong cứ thế mỗi lần mua 2 hộp.”
Người Hoa điên cuồng mua 3 xe đẩy đầy sữa bột ở Úc. (Ảnh: Chantel Malthouse/FB)Người Hoa điên cuồng mua 3 xe đẩy đầy sữa bột ở Úc. (Ảnh: Chantel Malthouse/FB)

Bà Malthouse viết trên trang cá nhân của mình rằng bà đã chụp lại hình ảnh những khách hàng này là vì họ mua số sữa bột công thức dành cho trẻ em chỉ vì lợi nhuận chứ chẳng phải vì lý do “chính đáng” gì cả. “Sữa bột đáng lẽ ra phải thuộc về những người thật sự cần”, “Tôi đã chừng này tuổi rồi có chuyện gì mà chưa thấy, nhưng đây là việc đáng ghét nhất mà tôi từng thấy trong đời!”, “Những người đáng sợ này và siêu thị Woolworths, trách nhiệm của bên nào lớn hơn?”
Sự thật đằng sau việc người Hoa giành mua sữa bột
Vài tuần trước, trang Melbourne Microlife đã công bố một đoạn clip khoảng 9 giây được quay bên cạnh quầy đông lạnh ở siêu thị Woolworths thuộc khu người Hoa ở Box Hill. Trong đoạn clip, những người này khi nhìn thấy sữa bột là cứ thế la hét xông lên tranh giành, thậm chí có một ông già còn bị ngã xuống đất vì xô đẩy lấy sữa, người này bị kéo lê cả một đoạn mà cũng không chịu buông hộp sữa giành được trong tay. Một xe đầy sữa bị từng bao vây vòng trong vòng ngoài, những người ở bên ngoài không thể nào mà chen vào bên trong được.
Nhóm người “càn quét sữa” này mỗi ngày có thể kiếm được đến 200-300 đô la Úc, đa phần họ là những người lớn tuổi. Sau khi giành được sữa, họ sẽ bán lại cho đầu mối sữa, giúp họ kiểm soát sữa bột của cả khu Box Hill.
Một hộp sữa họ có thể kiếm chác chênh lệch giá 1-2 đô la Úc rồi bán lại cho những công ty vận chuyển khác nhau, sau một ngày có thể kiếm được ít nhất 1.000 đô la Úc.

Xe tải chở sữa chạy thẳng vào kho của người Hoa

Để tìm hiểu mạng lưới kho bãi mua bán phức tạp của Trung Quốc, trang truyền thông “A Current Affair” của Úc đã đặc biệt cử một phóng viên điều tra ngầm. Khi âm thầm trà trộn vào kho hàng, phóng viên này phát hiện có một chiếc xe hàng của siêu thị Coles chở sữa bột chạy thẳng vào kho. Sau đó, một chiếc xe chở bánh mì ở kho ở vùng lân cận cũng chở đến rất nhiều thùng hàng.
Trang truyền thông này còn phỏng vấn một nhân viên của siêu thị Coles, người này bày tỏ quan điểm về hành vi mua bán này như sau: “Để giành mua được nhiều sữa bột trẻ em hơn, những người mua này thậm chí còn thay quần áo khác, họ nghĩ rằng các nhân viên sẽ không nhận ra họ. Sự khao khát mua được sữa bột trẻ em của họ đã vượt quá phạm vi thông thường rồi, tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ xảy ra việc như thế này.”
Minh Ngọc

No comments:

Blog Archive