Saturday, January 12, 2019

JANUARY 12 – 2018

QUỐC HỘI MỚI

Phe DC sau khi chiếm được Hạ Viện đã lên cơn say sóng, mỗi ngày mỗi tung ra hàng loạt ý kiến, vừa mới lạ vừa… quái lạ. Quái lạ đến độ ai cũng thấy ngay không có cách nào thực hiện, biến thành sự thật được. Có nghĩa là tất cả đều chỉ là những màn xiếc cho những đệ tử của họ xem cho vui thôi. Dưới đây là một vài ý kiến, mà chính xác thì không thể nào gọi là ‘sáng kiến’ được, mà chỉ có thể gọi là ‘tối kiến’.

- Một cô bé thuộc loại nhóc mà kinh tế gia NXNghiã hay gọi là ‘quàng khăn đỏ’ đề nghị tăng thuế xuất lợi tức của các nhà giàu lên tới mức 70%. Cô bé này bàn chuyện kinh tế giống như thằng nhỏ đánh giầy ở Bàn Cờ bàn chuyện mổ óc trị ung thư. Câu hỏi là sau khi nhà giàu bị đánh thuế đến sạt nghiệp thì… đánh thuế ai để kiếm tiền tiếp tục?

- Một anh tân dân biểu Cali không biết đã đọc Hiến Pháp chưa, đề nghị hủy bỏ hình thức bầu tổng thống liên bang qua phương thức cử tri đoàn. Đây là cách hữu hiệu nhất giải tán liên bang Cờ Hoa để Cali có thể gia nhập Estados Unidos Mexicanos.

- Một anh khác chắc cũng chưa đọc Hiến Pháp bao giờ, đề nghị ra luật giới hạn quyền ân xá của TT Trump, như không được ân xá chính mình, hay gia đình mình, hay nhân viên chính quyền của mình luôn. Chắc chỉ còn được ân xá các cử tri của đảng DC hay di dân lậu? Quyền ân xá là quyền tuyệt đối, vô giới hạn của tổng thống, được ghi rõ ràng trong Hiến Pháp.

Bên cạnh các ý kiến quái chiêu, quốc hội còn được đánh dấu bởi hai khuynh hướng đáng ngại:

1) DC ngày càng ngả qua thiên tả: theo thăm dò của Gallup, gần 60% khối DC ủng hộ chủ nghiã xã hội, kể cả cái XHCN với mùi vị thiên tả cực đoan nhất. Nhóm thiên tả này gồm từ cụ khủng long bát tuần Bernie Sanders, tới cô nhóc Alexandria Ocasio-Cortez ra đời sau khi Liên Xô đã không còn trên bản đồ nữa, qua bà xồn xồn Elizabeth Warren thời CS trị vì có lẽ đang mắc bận cưỡi ngựa săn nai với dân Cherokee, không biết gì về chính trị thế giới.

Các chuyên gia cho rằng tư tưởng thiên tả XHCN có vẻ đang hồi sinh, sau khi Liên Xô đã xụp đổ hoàn toàn từ ba thập niên rồi. Theo họ, thiên hạ có trí nhớ rất kém trong chính trị, vẫn thích nghe những khẩu hiệu bùi tai kiểu như tất cả đều miễn phí hết! Nói như các tài tử Hồng Kông, “chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ”. Hay nhiều khi thấy quan tài rồi mà vẫn chưa đổ lệ như vài cụ tỵ nạn CSVN vẫn đang ca tụng xã nghĩa Mỹ?

2) Dân biểu trẻ ngày càng mất tư cách: mất tư cách dưới hai khiá cạnh: vừa ăn nói thô tục vô học (như bà gốc Palestine Tlaib chửi TT Trump; một tờ báo ca tụng “lần đầu tiên dân Palestine có tiếng nói trong quốc hội Mỹ”; nếu đúng như vậy thì tiếng nói của dân Palestine có vẻ không hay ho gì lắm), vừa tuyên bố vung vít hoàn toàn vô căn cứ (như bà Ocasio-Cortez với những chương trình như tăng thuế xuất lên tới 70% để chi trả cho hơn 40.000 tỷ tiền các chương trình xã nghĩa không tưởng kiểu tất cả mọi thứ đều miễn phí hết cho 90% dân Mỹ).

TT TRUMP ĐỌC DIỄN VĂN

TT Trump đã chính thức đọc diễn văn từ Tòa Bạch Ốc để vận động cho việc quốc hội phê chuẩn hơn 5 tỷ cho ông xây tường biên giới, đồng thời cũng giúp mở cửa Nhà Nước lại. Theo TT Trump, nước Mỹ đang gặp khủng hoảng về nhân đạo và an ninh –humanitarian and security crisis- trong vấn đề này. Và ông cảnh giác Nhà Nước có thể sẽ đóng cửa một phần trong nhiều tháng hay nhiều năm.

Nhìn mặt biết người?

Ngay sau đó, cả bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và lãnh tụ khối thiểu số DC tại Thượng Viện Chuck Schumer cũng đã lên TV phản bác.

Tất cả không có điểm nào mới lạ. Điều các chuyên gia lo ngại là cả hai bên đều có vẻ kiên trì giữ quan điểm của mình mà không có ý định nhượng bộ nhau gì hết.

TTDC không có gì để chỉ trích về nội dung bài diễn văn của TT Trump, bèn quay qua chê trách TT Trump đọc diễn văn ... dở ẹc, thiếu tự nhiên và không thuyết phục, quá nghiêm chỉnh, không có vẻ ... Trump! TTDC cũng miả mai TT Trump de lui trong vấn đề ban bố tình trạng khẩn trương để lấy quyết định xây tường. TTDC một là vẫn ngây ngô không hiểu mô thức Trump, hai là hiểu nhưng giả ngu để có dịp công kích. Thằng nhóc đánh giầy ở VN cũng hiểu chuyện ban bố tình trạng khẩn trương hay không chỉ là lá bài TT Trump dùng để điều đình với phe DC, có thể ông sẽ sử dụng, có thể không, chẳng ai biết.

Các cụ luật gia tỵ nạn tốt nghiệp đại học luật Đông Dương thời Tây còn áp dụng luật của Napoleon tại VN, hay các anh tỵ nạn chỉ coi đài CNN khoan chỉ trích TT Trump không biết Hiến Pháp Mỹ vì bên cạnh TT Trump còn có vài chục luật gia còn hơn xa bậc thầy của các cụ đấy. Luật gia Jonathan Turley đã lên tiếng cho biết TT Trump theo Hiến Pháp có toàn quyền tuyên bố tình trạng khẩn trương, là chuyện các tổng thống Mỹ vẫn thường làm, kể cả TT Obama đã làm 13 lần trong 8 năm của ông.

Phản ứng của báo Washington Post: báo này đăng một loạt tin liên quan đến bài diễn văn trong số ra ngày 9/1/2019. Đây là tựa những bài chính:

- Trong khi Trump kêu gọi hậu thuẫn của cả nước, sự ủng hộ của ông trong đảng CH bị nứt rạn.

- Trump muốn làm một tổng thống bình thường. Kết quả rất quái lạ.

- Tin mới nhất về thông đồng Nga có hậu quả lớn hơn bài diễn văn của Trump.

- Bạn nghe bài diễn văn, tức là bạn đã tự đả thương.

- Trump dùng Phòng Bầu Dục để tạo ra một khủng hoảng.

- Trump đang thua.

- Ocasio-Cortez gọi Trump là kỳ thị. Cô ta có lý.

Thế mới nói cái bệnh Trump Derangement Syndrome nó nặng như thế nào rồi trong TTDC. Không có gì đáng chỉ trích cũng phải tự vặn trẹo lưng ra tìm lý cớ đả kích. Tất cả những cái tựa trên đều không mang tính thông tin nữa, mà hiển nhiên là những quan điểm.

Cụ nào vẫn nghĩ WaPo công tâm và làm tròn trách nhiệm thông tin trung thực, không phe đảng, xin giơ tay!

Sau bài diễn văn, TT Trump đã lại họp với bà Pelosi và ông Schumer tại Tòa Bạch Ốc, nhưng sau một lúc, ông bỏ phòng họp, tuyên bố “phe DC quá ngoan cố, ông không muốn mất thời giờ nữa”. Chưa ai biết chuyện gì sẽ xẩy ra và cuộc khủng hoảng sẽ đi về đâu.

BÀ GINSBURG KHÔNG ĐI HỌP

Tin báo chí cho biết bà thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Ruth Ginsburg đã nghỉ dưỡng bệnh, không tham gia một cuộc tranh luận tại đây trong cả hai tuần liền.

Bà Ginsburg, 85 tuổi, vừa mới mổ để lấy ra mấy khối u ung thư. Đây là lần thứ ba bà bị mổ để chữa trị ung thư. Sức khoẻ bà Ginsburg ngày càng sa sút nhưng bà khẳng định sẽ không từ chức.
Quyết định của bà Ginsburg được biện minh không phải vì tham quyền cố vị, mà vì bà có quan điểm cấp tiến mạnh, nhất định không chịu từ chức vì sợ sẽ giúp TT Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán bảo thủ nữa. Trên căn bản, chuyện này nghe cũng hợp lý, nhưng trên nguyên tắc, đây là một quyết định sai lầm lớn, vì lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, chính trị phe phái đã chi phối một quyết định của TCPV. Bà Ginsburg trước đây đã có lần công khai đả kích TT Trump, nhưng sau đó, ‘sửa sai’, rút lại lời nói và xin lỗi.

Bà Ginsburg mới đây cho biết bà sẽ làm việc cho đến sau năm 2020. Một thông điệp thật rõ ràng: dân bầu cho một tổng thống khác vào cuộc bầu cử năm đó thì bà mới chịu ra đi.

Tất cả các tay độc tài ôm cứng cái ghế đều biện giải “tôi không tham quyền cố vị, nhưng chỉ vì quyền lợi đất nước, tôi rời cái ghế này sẽ là đại họa cho đất nước, nên phải cố hy sinh làm tổng thống muôn năm vậy”. Ngay cả De Gaulle của Pháp cũng đã từng phán “Après moi, le deluge”, “Sau tôi sẽ là lũ lụt thôi”.

Chính trị Mỹ phân hoá từ quá lâu rồi, khỏi bàn thêm. Giáo dục phân hoá từ lâu lắm rồi khi các nghiệp đoàn thiên tả độc chiếm ngành giáo chức. Lao động cũng phân hoá khi các nghiệp đoàn chạy qua phiá tả từ sau đệ nhị thế chiến. Y tế phân hoá từ ngày Obamacare ra đời. Bây giờ, phân hóa đã lan vào luôn cả các thẩm phán và TCPV, tức là nguyên cả ngành Tư Pháp khi các thẩm phán do Clinton và Obama bổ nhiệm ra tay ‘bảo vệ’ quan điểm cấp tiến.

THỨ TRƯỞNG TƯ PHÁP TỪ CHỨC

Có tin Thứ Trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein đã thông báo cho TT Trump biết ông sắp từ chức trong vài tuần tới sau khi tân bộ trưởng Tư Pháp được Thượng Viện phê chuẩn.
Ông Rosenstein được cựu bộ trưởng Jeff Sessions giới thiệu làm thứ trưởng, cũng là người đã ra quyết định bổ nhiệm ông Mueller làm công tố đặc biệt điều tra về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Sau khi ông Sessions từ chức, có tin ông Rosenstein cũng sẽ từ chức theo, nhưng ông này đã nhận ở lại cho đến khi có bộ trưởng mới để bàn giao công việc cho trơn tru.

Ngay từ những ngày đầu mới được bổ nhiệm, ông Rosenstein đã cho biết sẽ không làm việc này lâu hơn hai năm. Ông Rosenstein nghỉ làm thứ trưởng, đi làm văn phòng luật tư, bảo đảm sẽ lãnh lương cao hơn lương thứ trưởng cả mấy chục lần. Tại một số quốc gia, chính trị là cách là giàu mau chóng ngay khi đang nắm quyền. Tại Mỹ, chính trị là cách làm giàu thật mạnh sau khi rời nhiệm sở.

Tân bộ trưởng Tư Pháp William Barr sẽ chịu trách nhiệm về cuộc điều tra của công tố Mueller.

GIẢI NOBEL KHÔNG XỨNG ĐÁNG?

Cựu tổng thư ký Ủy Ban Nobel, ông Geir Lundestad, đã viết hồi ký kể lại việc làm thư ký cho ủy ban chuyên tặng giải Nobel cho các vĩ nhân thế giới.

Ông cho biết quyết định của Ủy Ban, trao giải Nobel Hòa Bình năm 2009 cho TT Obama là sai lầm lớn nhất trong lịch sử Ủy Ban. Khi đó, TT Obama mới nhậm chức được có vài tuần, chưa làm được chuyện gì hết ngoài việc đọc những bài diễn văn nổ hơn kho đạn Long Bình nhưng rỗng tếch. Kiểu như “Ngày hôm nay là ngày thủy triều sẽ hạ”, mà chẳng ai hiểu ý muốn nói gì.

Ủy Ban tặng giải Nobel trong ý định giúp củng cố uy tín cho TT Obama để ông có thể thực hiện những lời kêu gọi đoàn kết kiểu như “không có một nước Mỹ đỏ, một nước Mỹ xanh, mà chỉ có một Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ” cho cả thế giới để mang lại hòa bình cho nhân loại. Ông Lundestad nhìn nhận việc Ủy Ban tìm cách củng cố uy tín của một chính trị gia dựa trên diễn văn và ca tụng của truyền thông là một sai lầm lớn vì Ủy Ban đã chẳng đạt được ý nguyện.

CHỦ TỊCH NGÂN HÀNG THẾ GIỚI TỪ CHỨC

Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, ông Jim Yong Kim, Mỹ gốc Nam Hàn, đã bất ngờ từ chức, ba năm trước khi mãn nhiệm kỳ.
Ông Kim được TT Obama đề cử năm 2012. Luật không thành văn của Ngân Hàng Thế Giới là chủ tịch luôn luôn là người do Mỹ đề cử rồi được Hội Đồng Quản Trị NHTG biểu quyết, trong khi Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế luôn luôn là người do khối Âu Châu đề cử, hiện nay là bà Christine Lagarde, người Pháp.

Ông Kim không công bố lý do, nhưng theo các chuyên gia, ông từ chức vì không đồng ý với chính sách chống Trung Cộng của TT Trump, nhất là khi ông Trump áp lực để NHTG giảm tiền cho Trung Cộng vay, để tài trợ những dự án quá lớn và có tính phiêu lưu, nhiều rủi ro của TC.

Ông Kim từ chức sẽ giúp TT Trump có dịp bổ nhiệm chủ tịch mới, hợp với chính sách tài chánh quốc tế của TT Trump hơn. Nhiều người lo ngại TT Trump sẽ bổ nhiệm một người theo chủ trương ‘Nước Mỹ Trước Tiên’ khiến nhiều quốc gia thành viên NHTG sẽ cảm thấy khó chịu. Nếu hiểu rõ ông Trump, thì sẽ thấy NHTG có ưu tiên rất thấp trong con mắt của TT Trump. Ông không để ý đến chuyện các nước khác có đồng ý và ủng hộ ông hay không, dù là trong NHTG hay Liên Hiệp Quốc hay bất cứ định chế quốc tế nào khác.

ÔNG BETO VẬN ĐỘNG TRANH CỬ ?

Cựu dân biểu DC Beto O’Rourke (thường được gọi là ‘Beto’), người đã tranh cử chức thượng nghị sĩ Texas chống TNS Ted Cruz nhưng thất bại, đã đi thăm El Paso, thành phố sát biên giới Mễ, trong sách lược chuẩn bị cho việc ra tranh cử tổng thống năm 2020. Ông Beto được coi như ngôi sao mới chớm nở trong một đảng DC đang... đói ngôi sao, từng được so sánh như một Kennedy tân thời, hay một Obama da trắng.

Trong bài diễn văn đọc tại El Paso, dĩ nhiên ông Beto đã công kích TT Trump kịch liệt. Điều đáng nói là bài diễn văn ứng khẩu đầy dẫy những danh từ văn hoa nhất của văn hóa Mỹ, kiểu như “sh...” hay “f...k”, được TTDC ca tụng ngay là “ngôn ngữ bình dân của quần chúng”.

Quý độc giả chắc còn nhớ lại TTDC đã phản ứng như thế nào đối với ngôn ngữ “shithole” của TT Trump?

CNN ÉM TIN

Đài truyền hình KUSI của San Diego mới đây đã công khai tố cáo CNN phe đảng lộ liễu trong vấn đề di dân.

KUSI cho biết CNN đã nhờ KUSI làm thiên phóng sự, tham khảo ý kiến dân địa phương, sát biên giới Mễ xem họ nghĩ thế nào về việc xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ. Sau khi xem qua phóng sự của KUSI, thấy đa số dân địa phương cho bức tường là hữu hiệu và cần thiết, CNN đã … liệng phóng sự đó vào nhà kho, không cho lên hình nữa.

TIN PHIẠ TRONG CỘNG ĐỒNG TỴ NẠN

Trong tuần qua, kẻ này đã nhận được một email, nhận tới 5 lần, từ 5 nguồn khác nhau. Như là một tin quan trọng cần phổ biến rộng rãi trong cộng đồng tỵ nạn. Kẻ này xin miễn khai tên tác giả là một người khá “nổi tiếng”, chỉ cần tóm gọn lại cho quý độc giả nào chưa được ‘hân hạnh’ nằm trong danh sách những người nhận.

Nguyên văn: “Khi ký thỏa ước năm 2008 ngăn chặn việc trục xuất những người ty nạn đến Mỹ trước năm 1995, Tổng Thống Obama đã ân xá cho con cháu các cựu tù nhân chính trị VNCH vì họ đã từng chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ, bị đưa vào trại tù cải tạo một cách tàn bạo, trong khi người mẹ đã vừa vất vả làm ăn vừa nuôi con. nên con cháu họ không được giáo dụ [nguyên văn] đàng hoàng. Sự ân xá này là công bằng và hợp với đạo đức. Nay "Thánh cả" Donald Trump lại làm ngược lại. Đó là một điều đáng tiếc và hoàn toàn thiếu đạo đức!”

Điều đáng tiếc và thiếu đạo đức thật sự, đó là toàn bộ cái email fake news 100% này. Có nhiều điều đáng nói trong cái email này:

- “Thoả ước năm 2008” mà email nói tới được ký tháng Giêng năm 2008 bởi bà Phụ Tá Thứ Trưởng Ngoại Giao Julie Myers của TT Bush con. Ông Obama khi đó chưa là ứng cử viên tổng thống của đảng DC chứ đừng nói là tổng thống, làm sao ký cái gì được?

- Thỏa ước đó xác nhận điều kiện để Mỹ trả về VN và chính quyền VNCS nhận lại những Việt kiều qua Mỹ sau tháng 7/1995, phạm pháp bị dẫn độ về lại VN.

- Thoả ước đó tuyệt đối không có điều khoản nào “ngăn chặn việc trục xuất những người tị nạn đến Mỹ trước năm 1995” hết. 

- Thỏa ước đó tuyệt đối không có một điều nào nói đến chuyện “ân xá con cháu các cựu tù nhân chính trị VNCH”.

- “Con cháu các cựu tù nhân chính trị VNCH” đã làm tội động trời nào khiến “Tổng Thống Obama” phải ký lệnh tổng ân xá hết?

- “Thánh cả Trump lại làm ngược lại”: TT Trump đã làm gì ngược lại? Xin trích dẫn cho thiên hạ biết bất cứ công văn, quyết định, luật, sắc lệnh hay tuýt nào của TT Trump đã làm ngược lại chuyện “ân xá các con cháu cựu tù chính trị VNCH” được không?

Một người hăng tiết vịt hơn, còn viết cho rõ hơn thỏa ước 2008 đó có tên là “The 2008 Repatriation Act”. Thật ra, đó chỉ là một cái mà tiếng Mỹ gọi là “Memoradum of Understanding”, kiểu như một văn thư hành chánh xác nhận một thỏa thuận, khác xa một luật “Act” phải được quốc hội phê chuẩn. 

Hình như cụ tỵ nạn này chưa bao giờ đọc được hay đọc mà không hiều gì về thỏa ước này nên xin đính kèm dưới đây nguyên văn Thỏa Ước 2008:

CNN ‘MƯỢN’ Ý CỦA DĐTC

Trong bài viết về Điểm Tin Năm Qua, kẻ này đã viết “Năm tới 2019, có thể sẽ còn sóng gió hơn nhiều. Quý độc giả nhớ cột ... seat belt cho chặt”.

Hai tuần sau, anh bình luận gia nổi tiếng của CNN, Fareed Zakari, đã nói chuyện trên CNN và đã... nói lại y chang lập luận của kẻ này. Nếu kẻ này đã đăng ký bản quyền DĐTC thì chắc sẽ có thể thưa kiện, kiếm tiền mua vài chai cổ-nhắc?! Nhưng chắc khó thắng vì anh Zakaria sẽ hỏi ngay Diễn Đàn Trái Chiều là diễn đàn ‘ma gà’ nào?!


Vũ Linh

No comments:

Blog Archive