Sunday, September 8, 2019

Lời hứa cHoa Kỳ vi Ukraine

No photo description available.

Người Việt Nam mình chắc hầu như ai cũng biết Ukraine. Ukraine rộng lớn hơn Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Đức, đứng vào hàng thứ tư về diện tích so với các nước âu châu, rất giầu về natural resources nhu : iron ore, coal, manganese, natural gas, oil, salt, sulfur, graphite, titanium, magnesium, kaolin, nickel, mercury, và đt nông nghip. Vậy mà nước này bây giờ vẫn rất là nghèo, tỹ lệ thất nghiệp cao, và có nhiều vấn nạn xã hội chưa giải quyết được.


Khi khối cộng sản Đông âu tan rã, các nước thuộc Soviet Union tách ra trở thành các quốc gia độc lập, trong đó có Ukraine, nước lớn thứ hai trong khối Soviet Union. Nga trở nên suy yếu, lúc đó chỉ có Hoa Kỳ có thể nói là quốc gia duy nhất mạnh mẽ nhất trên thế giới, và cũng vào thời điểm này Trung cộng đang bắt đầu được Hoa Kỳ dìu dắt để tập tểnh chuẩn bị cho bước “ Great Leap Forward “ mà họ đã từng thất bại trong thời kỳ Mao Zedong.

Ukraine vì là nước lớn thứ hai trong khối Soviet Union, nên họ có vũ khí hạt nhân (Nuclear Weapon). Thử tưởng tượng đi, Bắc Hàn là nước nhỏ xíu so voi Ukraine, chỉ vì nó có vũ khí hạt nhân mà bây giờ cả thế giới phải chiều lòn nó, thì tưởng tượng Ukraine là mối lo cho các nước khác như thế nào ??? ( vì Ukraine lớn hơn North Korea gấp 3 )

Khi Ukraine độc lập vào cuối năm 91, Hoa Kỳ đã dùng mọi nỗ lực để tạo niềm tin và ảnh hưởng lên Ukraine hứa hẹn cho Ukraine được gia nhập NATO, bảo đảm chắc chắn rằng nếu Nga invade Ukraine, Hoa Kỳ cam kết không để chuyện này xảy ra, sẽ giúp cho Ukraine phát triển về kinh tế, chi với một yêu cầu duy nhất : phá hủy vũ khí hạt nhân mà họ đang có. Ukraine hoàn toàn tin tưởng vào Hoa kỳ vì không có lý do gì để Hoa Kỳ phải thất hứa vì lúc đó Hoa Kỳ là quốc gia mạnh nhất không có đối thủ, thêm vào đó Hoa Kỳ đã từng giúp đỡ các quốc gia khác và Ukraine thấy rằng Trung cộng đang được Hoa Kỳ giúp đỡ tối đa về tất cả mọi phương diện để giúp nước này thoát khỏi cảnh nghèo đói mà không đòi hỏi bất kỳ một điều kiện gì, thì không lẽ lại thất hứa với họ ? thế là vào năm 1994, Ukraine thực hiện lời cam kết phá hủy hoàn toàn vũ khí hạt nhân họ đang có, hủy bỏ Vũ khí hat nhân là hủy bỏ cái lợi thể duy nhất mà Ukraine có thể yêu sách với thế giới để đạt được những gì họ muốn vì vũ khí hạt nhân là nỗi lo sợ nhất không riêng gì của Hoa Kỳ mà còn của cả toàn thế giới.

Có công bằng hay không ??? Khi Ukraine phá hủy vu khí hạt nhân vào năm 1994, Clinton lúc đó làm tổng thống đã không thực hiện lời hứa với Ukraine, không giúp đỡ gì cho Ukraine về kinh tế, Đã thế Joe Biden còn dùng quyền lực của mình để đe dọa cắt khoản vay viện trợ 1 billion cho Ukraine nếu không sa thải công tố viên Viktor, khi người này nhất quyết đòi được truy tố vu tham nhũng trong một công ty Gas Ở Ukraine mà con trai của Joe Biden là Hunter Biden nằm trong ban quản trị của công ty này !!!! 

Ukraine mang tiếng là bê bối tham nhũng vi vậy Viktor muốn trong sạch hóa bộ máy nên mới quyết tâm truy tố phanh phui vụ này thì lại bị ngay chính những người như Joe Biden cản trở vậy thì Công Lý nằm ở chỗ nào? Clinton cho Tàu Cộng hưởng chính sách tối huệ quốc, chính sách này rất đặc biệt được duyệt xét rất kỹ càng gất gao vậy mà Trung cộng lại được hưởng trong khi những quốc gia khác không ai có thể có được ân huệ này ngay cả Việt Nam, và càng tội nghiệp cho Ukraine khi Hoa ky chẳng những không giúp người ta phát triển về chính sách kinh tế như đã nói mà còn bỏ mặc cho tụi Nga chiếm đóng phía Eastern của Ukraine and Crimea.

Trước khi Putin lên làm tổng thống, Putin thấy chính quyền Clinton để cho thằng Tàu Cộng lộng hành, không hề ngó ngàng gì đến Ukraine, rồi khi ông ta chính thức lên làm tổng thống Nga, Ông ta biết rằng chính quyền Obama rất hèn yếu, Thằng Trung cộng mà nó còn coi Obama không ra gì thì biết loại chính quyền này là như thế nào, Putin đã ngang nhiên xua quân chiếm đóng Phía Đông và Crimea của Ukraine. Cả Clinton và Obama đã phủi tay với Ukraine khi nước này không còn là mối đe dọa hạt nhân nữa. Nếu cả hai ông Tổng thống đây tội lỗi này viện trợ quân sự Vũ khí cho Ukraine để họ tự chiến đấu thì tình hình có lẽ đã khác, còn đằng này Obama chỉ toàn là viện trợ thức ăn nhanh của quân đội cho Ukraine .... Để chống lại cuộc xâm lăng của Nga, rồi sau đó quê mặt với tụi Russia, không cho nó vào G7. 

Nga đâu có cần bởi vì chiếm được Crimea and Eastern of Ukraine mới là quan trọng vì hai vùng đất này nó sát nách Nga và kiểm soát Crimea đồng nghĩa với việc kiểm soát Black Sea. Crimea là một vùng đất rất lý tưởng để cho tụi nhà giầu tài phiệt Nga khối Đông âu nghỉ mát khi mùa đông giá lạnh tràn vào đất nước của họ. Đối với Nga chiếm được những phần đất này còn quan trọng hơn là thành viên của G7, nhất là khi Ukraine đã thành ra một quốc gia độc lập và lại còn sắp sửa gia nhập NATO ( khi Âu châu thành lập NATO chính là để chống lại Nga ), vì vậy đừng có giả bộ đạo đức lên án nước này mất dân chủ hay tin vào những thằng tổng thống như Clinton, Obama.

Gaddafi của Libya nghe lời phá hủy vũ khí hạt nhân và kết quả là Ông ta bị giết chết và đất nước bị tàn phá khủng khiếp. Vì vậy thằng Un nhìn cái gương này nên nó bị ám ảnh. Chắc có lẽ nó nghĩ mình đâu ngu dại gì giống mấy thằng trước, giao nộp cho nó cái vòng kim cô của mình. Trump đã hết lời ngon ngọt với nó nhưng mà khó thành công lắm bởi vì hai thằng Tổng thống cố nội trước, nuốt lời hứa đã làm cái gương cho người ta sợ rồi. (Vô phúc tin vào những thằng chính trị gia đểu cáng, vô đạo đức Hoa Kỳ thì hậu quả sẽ như thế nào đây?) Thời những tổng thống như Reagan đã gần như là thời của dinosaur gần như là bị tuyệt chủng hết rồi.

Thời gian trôi qua những người trẻ hồi đó đã quên hết những việc này, còn những người trẻ bây giờ đâu có biết gì ??? Cũng như khi Obama viện trợ cho Brazil 2 billion để họ khai thác cạnh tranh dầu với các hãng của Mỹ lấy ly do là bảo vệ môi trường Mỹ ??? Trong khi lại không cho hãng BP của Anh làm sạch vùng biển khi tai nn dầu loang Ở ngoài khơi vinh Mexico, lý do là chính quyền Obama chỉ muốn dùng sự việc này để tuyên truyền rằng môi trường đã bị tàn phá và chúng ta đừng cho khai thác dầu ở Mỹ mà hãy ủng hộ giúp đỡ Công ty dầu hỏa của Brazil.

Viết bài này để kể sơ sơ cho mọi người thấy 16 năm cầm quyền của hai người này không những đã tàn phá nước Mỹ mà còn tàn phá những nước khác trên thế giới so với các đời của tổng thống trước cộng lại thì thật không thể tưởng tượng nổi.

Angie Luong

No comments:

Blog Archive