Tại Hội đồng Liên Hợp Quốc, vào thứ Ba (24/9), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố: “Các nhà lãnh đạo sáng suốt luôn đặt lợi ích của chính người dân và đất nước họ lên hàng đầu. Tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu, tương lai thuộc về những người yêu nước”.
Trên bục diễn giả, trước các nguyên thủ toàn cầu, Tổng thống Mỹ phát biểu: “Tương lai thuộc về các quốc gia độc lập và có chủ quyền, những người bảo vệ công dân của họ, tôn trọng những quốc gia láng giềng và tôn vinh sự khác biệt vốn đã làm cho mỗi quốc gia trở nên đặc biệt và độc đáo”. 
Ông nói thêm: “Nếu muốn tự do, hãy tự hào về đất nước của mình. Nếu muốn dân chủ, hãy giữ vững chủ quyền của mình. Nếu muốn hòa bình, hãy yêu quý quốc gia của mình”.
Tổng thống Trump phát biểu tại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Mỹ (ảnh: Nhà Trắng).
Tổng thống Trump cũng công khai gọi khủng bố Iran là “chế độ khát máu” vì vai trò của họ trong các cuộc nội chiến ở Syria và Yemen. Ông nói, những người ‘mullah’ phung phí của cải quốc gia vào một nhiệm vụ cuồng tín đối với vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi không bao giờ cho phép điều này xảy ra”.
Tổng thống Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi một thỏa thuận hạt nhân đa quốc gia với Iran mà cựu Tổng thống Barack Obama chấp thuận vào năm 2015. Tổng thống Trump kêu gọi: “Tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ phải hành động, không có chính phủ có trách nhiệm nào lại trợ cấp cho Iran khát máu”.
Trong tuần này, Tổng thống Trump nhận được những ủng hộ lớn trong cuộc chiến trừng phạt của ông đối với Tehran. Theo Fox News, hôm thứ Hai (23/9), Pháp, Đức, Anh cùng lên án Iran vì cuộc tấn công ngày 14/9 vào một cơ sở dầu mỏ lớn ở Saudi Arabia.
Tiếp theo, ông chủ Bach Cung thẳng thắn chỉ ra các lực lượng dung dưỡng cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới phía nam Hoa Kỳ.
Ông phát biểu: “Hôm nay, tôi có một thông điệp dành cho những nhà hoạt động ở biên giới mở, những người che dấu bản thân trong những lời hoa mỹ về công bằng xã hội: Chính sách của các ông tàn nhẫn và độc ác”.
“Các ông đang trao quyền cho các tổ chức tội phạm săn lùng đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Các ông đặt nhận thức sai lầm của các ông về đức hạnh trước cuộc sống và hạnh phúc của vô số người dân vô tội. Các ông phá hoại an ninh biên giới, trong khi làm suy yếu quyền con người và nhân phẩm”.
Ký giả Joe Saunders của tờ Western Journal bình luận, những phát biểu của Tổng thống Trump có thể là một cú sốc đối với những người ủng hộ nhập cư và các ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Họ tự cho rằng bản thân mình là người có trách nhiệm, nhân từ trước cuộc chiến chống lại chính sách nhập cư bất hợp pháp của ông Trump. Nhưng đối với các địa phương phải đối mặt với khủng hoảng, những nhân viên thực thi pháp luật chứng kiến tận mắt tội ác hay những gia đình dân thường bị tấn công bởi thảm kịch dòng người nhập cư bất hợp pháp ở Hoa Kỳ, thì Tổng thống Trump đơn giản là đã nói lên sự thật.