Monday, September 23, 2019

Từ Tân Cương tới Biển Đông

Trần Thị Vĩnh-Tường
  
Ngày 5/7/2009, tại thủ đô Urumqi khu Tự Trị Tân Cương, người Uyghur theo Hồi giáo biểu tình đòi độc lập tự do.  Trung Cộng đàn áp dã man, 197 người chết 1.721 người bị thương. Hồi giáo làm thinh. Thế giới điếc tập thể. Liên Hiệp Quốc lên tiếng như dạo mát.  Người Hoa thành công đại thành công: giết người chiếm đất, ăn cắp ngọc, đổi tên,  bóp méo lý lịch một dân tộc. Người Uyghur-Duy Ngô Nhĩ chỉ còn trên vài trang sử nhân gian biếng đọc.

NGƯỜI UYGHUR LÀ AI?   

Uyghur là người da trắng đi xa nhất về châu Á.  Tân Cương, nơi thương nhân gặp nhau nên người Uyghur là pha trộn da vàng Hung Nô, người Trung Á và các tộc người da trắng Ả Rập, La Mã, Hy Lạp, Ba Tư trong suốt một ngàn năm.

 
Không có người Uyghur, Phật giáo chưa chắc đã đi xa khỏi chân núi Hy Mã Lạp Sơn. Không có người Uyghur không có ngọc trắng Nephrite làm chén rượu cho vua Ấn Độ.

Quan trọng nhất: không có người Uyghur, không có Con Đường Tơ Lụa nối nhà Hán và La Mã mà người Tàu ầm ĩ nhận vơ  và các học giả ồn ào lọt bẫy: hễ nhắc tới CĐTL là coi người Tàu như chủ nhân danh giá. 

NGƯỜI TÀU HỌC NGƯỜI UYGHUR NHỮNG GÌ?

Là học trò nhưng người Tàu quen thói gọi thiên hạ là rợ. Người Uyghur chính là rợ Hồ văn minh ngoài Ngọc Môn Quan.  Ảnh hưởng Rợ Uyghur mạnh mẽ trên trào đình từ nhà Đường đến nhà Nguyên: văn học sân khấu, âm nhạc vũ điệu, hội hoạ kiến trúc, giáo đường điêu khắc, lầu đài vườn hoa, dược thảo châm cứu. Lý Bạch tả các cô gái Hồ nơi quán ruợu “đẹp như hoa không biết ở đâu lạc đến thế này?”

TRUNG CỘNG DIỆT CHỦNG THẾ NÀO?

Nhà Thanh sáp nhập Mông Cổ, Tân Cương, và Tây Tạng năm 1759. Người Uyghur khởi nghĩa chống nhà Thanh, chống người Anh, đánh bật quân đội Nga Sô. Tất cả  chiến đấu gian khổ đó vẫn không dành được độc lập.  Tháng 10/1955, Tân Cương bị biến thành “khu tự trị” của Trung Cộng, nơi người Hán chỉ chiếm 6%,  hiện nay là 40% với 7.5 triệu người.

Photo: internet

Trung Cộng đàn áp người Uyghur từ những năm 1990.  Phụ nữ bị đoạn sản. Trường không được dậy tiếng Uyghur. Công chức không được để râu quàng khăn. Không được cầu nguyện ăn chay trong giờ làm việc. Công việc bị người Hán lấn chiếm. Nhà cửa tốt chỉ dành cho người Tàu. Thanh niên buộc phải làm xa thành phố, nhường chỗ cho người Hán.  Siêu thị ngạo nghễ cạnh thánh đường. Người tù buộc phải ăn thịt heo uống rượu trái với Hồi giáo. Trước sau bữa ăn phải kêu ầm lên "Cám ơn Đảng! Cảm ơn Mẫu quốc! Cảm ơn chủ tịch". Bố mẹ bị tù, con cái vất vưởng ngoài đường

  
 THẾ GIỚI THẸN THÒ HÒ HẸN

Một biến cố hiếm hoi giữa những người một đời tranh đấu cho độc lập tự do, ngày 26/11/2011, tổng thống Tiệp Khắc Vaclav Havel tiếp hai nhà lãnh đạo lưu vong,  Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng và bà Rebiua Kadeer của người Uyghur.

Năm 2018, thế giới nhúc nhích đôi chút ủng hộ người Uyghur khi phát giác là hàng triệu người bị giam trong trại cải tạo để sản xuất hàng cho Trung Cộng.

NGƯỜI VIỆT- NGƯỜI UYGHUR CÓ GÌ CHUNG?

Người Uyghur có chữ viết, có ngựa quí, có thương mại, có nghệ thuật nhưng vẫn bị người Tàu sát nhập.

Việt Nam, bền bỉ giữ vững độc lập kể từ chiến công của Ngô Quyền (898-944) đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, chấm dứt 1000 năm Bắc thưộc. VN tiếp thu văn hoá Hán, nhưng không bị Hán hoá, trái lại đồng hoá những lớp người Hán di tản đến VN.

Uyghur và Việt Nam cùng bị Mông Cổ xâm lăng. Người Uyghur, người Mông Cổ một thời lừng danh đế quốc. Ngày nay, tên Uyghur không còn trên bản đồ. Mông Cổ chỉ còn chừng 4 triệu dân, âu sầu gậm nhấm hào quang cũ.

Không có người Uyghur, không có Con Đường Tơ Lụa trên bộ. Không có Việt Nam, không có Con Đường Tơ Lụa trên biển. Đó là lý do đánh Tân Cương xong Trung Cộng phải thanh toán Việt Nam để hoàn thành One Belt One Road dù long thể bất an long sàng có rận: năm 2019 ở Á Châu điều đau đầu của Trung Cộng là Đài Loan, Uyghur, Hongkong, Việt Nam,  Biển Đông cùng lúc thương chiến với tổng thống Già Trump. Để coi đại ma đầu Tập Cẩn Bình hoá phép những chiêu gì.

CÙNG SÍNH LÀM THƠ?

Thi sĩ Abduhalik Uyghur (1901-1933) đánh thức người Uyghur trước nguy cơ bị người Tàu tiêu diệt,  không gục mặt xin xỏ lặt vặt “xin cho tôi một thoáng rượu cay” hay lải nhải “một ngàn năm nô lệ giặc Tầu”.  Abduhalik bị người người Tàu hành hình vào tuổi 32. 

Này người Uyghur khốn khổ, thức dậy đi từ cơn ngủ đã dài
Người còn gì đâu ngoài mạng sống mỏng manh
Nếu không tự cứu khỏi cái chết
Phút tàn sinh sẽ chẳng còn bao lâu nữa
Hãy mở to mắt nhìn quanh,
Tương lai sẽ ra sao
Nếu lỡ dịp may này vuột khỏi tầm tay
Mai này sẽ chỉ là một nỗi ăn năn vô tận

Năm 1284, vua dân nhà Trần nức lòng thích vào cánh tay hai chữ “Sát Thát-diệt quân Nguyên”. Thượng tướng Trần Quang Khải vừa đánh giặc vừa làm thơ:

“Chương Dương cướp giáo giặc
Hàm Tử diệt quân thù
Thái bình nên gắng sức
Non nước ấy ngàn thu”

Người Uyghur sống chết với thảo nguyên nói linh hồn bay trên ngọn bạch dương râu tóc lẫn trong cát mịn. Người Việt sống chết với điều chi? 

Trần Thị Vĩnh-Tường 

No comments:

Blog Archive