Sunday, September 29, 2019

Nhờ kiểu thiết kế đặc biệt mà những căn nhà này vẫn sống sót sau hàng loạt cơn bão lớn

Với thiết kế đơn giản mà hiệu quả, những căn nhà này đã đứng vững qua nhiều cơn bão lớn suốt 50 năm qua.

Siêu bão Dorian quét qua Bahamas những ngày đầu tháng 9 với sức công phá vô cùng kinh khủng. Tính tới nay, con số thương vong đã lên đến 43 người. Theo báo cáo từ Hội Hồng Thập Tự, siêu bão này đã phá hủy gần 13.000 căn nhà ở Bahamas, sau khi đổ vào đất liền ngày 2/9, với sức gió hủy diệt lên đến 290 km/giờ.

Thế nhưng, cũng có những căn nhà vẫn giữ được hình hài nguyên vẹn dù nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đó là những căn nhà hình tròn do công ty thiết kế Deltec Homes nghiên cứu và phát triển. Công ty này cho biết, tính đến nay, gần như tất cả công trình của họ ở Bahamas đều an toàn sau bão Dorian.

Một công trình của Deltec Homes ở Bahamas. Ảnh: Deltec Homes.

Khác biệt trong thiết kế và vật liệu:

Những căn nhà Deltec luôn có kết cấu hình tròn và mái dốc. Nhờ hình dáng cong và ít góc cạnh, gió sẽ chạy vòng qua căn nhà, thay vì tạo áp lực lên một phía. Hệ thống mái dốc cũng góp phần làm chệch hướng áp lực gió, trái ngược với loại mái bằng rất dễ bị bật khi gặp bão.

Mặt cắt trong thiết kế của một căn nhà Deltec. Ảnh: Deltec Homes.

Nguyên liệu làm nhà Deltec được lấy từ một nhà máy ở Georgia. Nguồn gỗ này được kiểm tra từng tấm một để bảo đảm chúng đủ sức chống đỡ trong những cơn bão lớn. Nhà Deltec còn dùng cửa sổ cường lực, loại gồm nhiều lớp và luôn có một tấm sợi tổng hợp ở giữa để chắc chắn kính sẽ không bị vỡ khi va đập. Trong cơn bão, một cửa sổ vỡ có thể làm tăng áp lực không khí và thổi bay căn nhà ngay từ bên trong. Ở phần mái, Deltec dùng đai chống bão bằng kim loại để buộc chặt mái nhà với toàn bộ kết cấu bên dưới.

Một căn nhà Deltec đang được xây dựng ở Slidell, Louisiana, sau cơn bão Katrina. Ảnh: Deltec Homes.

Nhà Deltec trong quá trình xây dựng ở Bahamas. Ảnh: Deltec Homes.

Những căn nhà hình tròn này được Deltec Homes phát triển hơn 50 năm và đã có mặt ở 30 quốc gia. Nhà Deltec được tiền chế trong nhà máy của công ty ở Bắc Carolina. Chúng có diện tích đa dạng từ 30-1.000 mét vuông. Không chỉ tư nhân, nhiều resort trên thế giới cũng sử dụng loại nhà tròn này.

Nhà Deltec có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Ảnh: Deltec Homes.

Đại diện Deltec cho biết: Họ đã tìm cách liên lạc với một số chủ nhà ở Bahamas để hỏi về tình trạng ngôi nhà. Theo ông Steve Linton – Chủ tịch Deltec, những người có thể liên lạc đều cho biết nhà của họ "vẫn ổn". Một căn ở Albaco Islands cũng bị mất một vài viên ngói và một chút ở vách ngoài, nhưng cấu trúc vẫn nguyên vẹn.

Nhà Deltec còn chứng tỏ sức chịu đựng của mình qua nhiều cơn siêu bão nhưng năm gần đây: Bão Cấp 4 Harvey đổ bộ lên đảo San Jose và Rockport (Texas) cuối tháng 8/2017; bão Cấp 4 Irma đổ bộ vào Tiểu bang Florida cũng trong năm 2017; bão Cấp 5 Michael đổ bộ gần Mexico Beach (Florida) năm 2018. Linton cho biết: Sau những cơn bão này, ông có đến một vài nơi và chứng kiến cảnh hoang tàn nơi đây. Tuy vậy, những căn nhà Deltec ở các địa phương này vẫn nguyên vẹn sau cơn bão. Chỉ một số ít nằm trên đường đi của bão là bị ảnh hưởng (bay một phần mái hay vách) nhưng không đáng kể.

Một căn nhà Deltec (góc trái) vẫn nguyên vẹn sau siêu bão Harvey năm 2017. Ảnh: Deltec Homes.
Nhà Deltec (trái) và một căn nhà loại thường trong cùng khu vực sau bão Irma năm 2017. Ảnh: Deltec Homes.

Một căn nhà Deltec ở Alligator Point, Florida, sau bão Michael năm 2018. Ảnh: Deltec Homes..

Khu nghỉ dưỡng tư nhân Black's Island (Florida) hoang tàn sau cơn bão Michael, những ngôi nhà Deltec không bị thiệt hại nhiều. Ảnh: Deltec Homes.

Linton chia sẻ việc chứng kiến những căn nhà Deltec vẫn đứng vững sau nhiều cơn bão vừa là điều tốt, lại vừa là thách thức của cả công ty vì nhu cầu khách hàng sẽ tiếp tục thay đổi. Ông nói thêm nhiều khách hàng thường yêu cầu nhà có nhiều cửa sổ hơn. Vì thế Deltec cũng đang nghiên cứu phương cách để phục vụ khách hàng tốt nhất, mà vẫn đảm bảo kết cấu và khả năng chống bão của từng căn nhà.

Nhiều lợi ích đi kèm:

Nhà Deltec thường có giá hơn 10% so với những căn nhà bình thường cùng diện tích. Căn nhỏ nhất khoảng 100.000 USD. Nhưng theo công ty này phần chi phí chênh lệch đó sẽ được bù đắp nhờ khả năng chống bão trong thời gian dài.

Trang trí bên trong một căn nhà Deltec ở Bahamas. Ảnh: Deltec Homes.

Trong một lần trao đổi với Business Insider năm 2016, Linton từng tiết lộ: Tổng chi phí cho một căn nhà Deltec – bao gồm sửa chữa, tiện ích, và bảo trì – có thể thấp hơn 20% so với một căn nhà thông thường sau 20 năm. Theo ông, những căn nhà này được thiết kế để truyền lại nhiều thế hệ, nên không cần thiết phải nâng cấp nhiều lần.Những thiết kế của Deltec còn có thể tùy chỉnh để đạt được mức độ tiêu thụ năng lượng tối ưu nhất. Ví dụ như bây giờ, Deltec đang nghiên cứu phương cách làm cách nhiệt ở các vùng khí hậu lạnh. Điều này sẽ cải thiện hiệu năng của ngôi nhà vì nó giảm nhu cầu tạo nhiệt để sưởi ấm.

Căn nhà tại Mesa, Colorado. Ảnh: Deltec Homes.

Một ưu điểm khác trong các thiết kế của Deltec là tầm nhìn 360 độ mà các ngôi nhà hình tròn mang lại. Một ngôi nhà ít góc cạnh với tầm nhìn bao quát sẽ cho bạn cảm giác "như đang ở ngoài trời", Linton chia sẻ.

No comments:

Blog Archive