Saturday, September 14, 2019

SEPTEMBER 14 – 2019

TRANH LUẬN DÂN CHỦ LẦN THỨ BA
Cuộc tranh luận lần thứ ba giữa các ứng cử viên đảng DC đã diễn ra tại đại học Texas Southern University – TSU, một trường đại học da đen tại Houston.

Một câu tóm gọn: chán hơn nghe Anh Khoa hát nhạc Đoàn Chuẩn. Kẻ này ngủ gục hết hơn một nửa cuộc tranh luận. Vì quý độc giả của DĐTC, kẻ này đã phải hy sinh chịu tra tấn trong ba tiếng đồng hồ.

Vài điểm đáng nói:

- Ba lão đồng chí Biden, Sanders và Warren thượng đài đánh đấm nhau túi bụi ngay từ phút đầu. Bất phân thắng bại, nhưng cả ba đều u đầu và giúp nhiều ý kiến cho TT Trump đánh người nào chiếm được vương miện DC sau này.

- Hai ông bị lu mờ cố tìm cách ngoi lên khỏi mặt nước bằng cách hùng hổ nói cứng: ông Julian Castro tấn công cụ Biden tàn bạo, bắt chước chiêu võ của bà Kamala Harris, nhưng có vẻ bị phản ứng ngược, và ông Beto O’Rourke hùng hổ hứa sẽ đi lùng và tịch thu hết súng AR và AK. Sau cuộc tranh cử này, tốt hơn hết là ông này dọn nhà qua Cali sống, may ra nói chuyện có di dân gốc Mễ nghe, chứ ở xứ của cao bồi Texas e khó sống.

- Bà Elizabeth Warren có vẻ bị lu mờ, ít được đặt câu hỏi và trả lời chung chung, không có gì gây ‘ấn tượng’. TTDC vẫn cố đánh bóng, khen bà “nổi bật vì thầm lặng”!

- Một ông lu mờ khác tìm cách chơi nổi: ông gốc Chú Ba Andrew Yang cho biết sẽ rút thăm trong số những người gửi email cho ông để lựa ra 10 người, mỗi người đó sẽ nhận được 1.000 đô một tháng trong một năm. Các ứng cử viên khác nghe ông bật mí món quà mới đều cười ruồi. Washington Post cho rằng sẽ không thực hiện được vì vi phạm luật vận động bầu cử. Anh Yang muốn nhập cảng mánh hối lộ của dân Chú Ba vào Mỹ quá lộ liễu.

- Cụ Biden vẫn như cũ, không nổi bật, cũng không lu mờ vì vẫn được đứng giữa, được cho nhiều thời gian nói nhất.

- Bà Kamala Harris có vẻ tầm thường, cố chống đỡ khi bị tấn công nhưng có vẻ không hiệu quả lắm. Đã vậy, không hiểu tại sao, đã hai lần cười nắc nẻ lớn như vừa nghe Hoài Linh diễu dở, không có vẻ nghiêm chỉnh lắm.

- Tất cả đều cố nhét vài câu ca tụng Obama để chuộc tội lần trước đã công kích ông này quá nhiều, cũng cố nhét một câu sỉ vả Trump vào tất cả mọi câu trả lời.

- Tất cả đều muốn chứng minh mình là ‘siêu chuyên gia’ phân tách và chẩn đoán bệnh của bác Sam đang hấp hối vì đủ thứ bệnh, nhưng chẳng có vị nào đưa ra phương thức chữa trị cụ thể, mà chỉ toàn là ‘tôi là người có khả năng nhất, kế hoạch của tôi đúng nhất,...”

- Trong khi tất cả những vị khác đều phảng phất mùi giả tạo, mỵ dân đâu đó thì cụ Sanders có vẻ là ứng cử viên chân thật, có nhiệt huyết, hăng say, hùng hồn và tự tin về quan điểm của mình nhất. Cái đáng ngại là đây cũng là những đặc tính của Hitler, Xít-ta-lin, Mao, Hồ, Pol Pot,...

- Một điểm khiến kẻ này thắc mắc lớn: chúng ta đã trải qua tổng cộng 11 tiếng đồng hồ tranh luận, nhưng cho đến nay, vẫn tuyệt đối chưa có một câu hỏi nào liên quan đến vấn đề sinh tử của thiên hạ là ... công ăn việc làm và túi tiền. Chưa một câu hỏi hay lời bàn về tăng trưởng kinh tế, về gia tăng công ăn việc làm, về thị trường chứng khoán tăng vọt,... Tất cả các nhà báo của CNN, NBC và ABC đều thông đồng với các ứng cử viên DC, giúp họ tránh né cái thành quả lớn nhất của TT Trump.

CẬP NHẬT BẦU CỬ
Đảng CH tại một vài tiểu bang đã hủy bỏ cuộc bầu sơ bộ trong nội bộ đảng, gọi là primaries. Đó là các tiểu bang South Carolina, Nevada, Arizona và Kansas.

Phe cuồng chống Trump dĩ nhiên nhẩy nhổm lên công kích TT Trump bịt miệng đối lập, không cho ai ra tranh cử chống ông nữa.

Sự thật không như vậy.

Việc các tiểu bang hủy bỏ bầu sơ bộ là quyết định của các đảng bộ địa phương, không liên quan gì đến TT Trump. Chỉ vì lý do tài chánh tiết kiệm ngân sách tiểu bang khi mà cuộc bầu hoàn toàn chẳng ích lợi gì vì TT Trump có hy vọng thắng tới 99,999%.

Trong quá khứ, việc các tiểu bang hủy bỏ primaries là chuyện bình thường đã xẩy ra dưới tất các tổng thống đương nhiệm khi các ông này ra tái tranh cử, kể cả các ông Clinton, Bush con, Obama gần đây.

Về phiá DC, các ứng cử viên vẫn cố la hét và tặng quà để lấy điểm, nhiều khi bị hố.

Bà Warren nghĩ ra được quà mới: hứa sẽ tăng tiền già của tất cả mọi người, thêm 200 đô một tháng, lấy tiền bằng cách ... tăng phần đóng góp của ‘nhà giàu’ dĩ nhiên. Mô thức cổ điển: moi tiền ‘nhà giàu’ để mua quà phát cho thiên hạ.

Trước nguy cơ Warren, cụ Biden đã cho đàn em xuất chiêu đánh bà. Cựu thống đốc Pennsylvania Ed Rendell viết bài trên Washington Post công khai tố bà Warren ‘giả dối’, miệng chửi tài phiệt và hứa không nhận tiền của tài phiệt, nhưng tay chìa ra lãnh hơn 10 triệu đô của tài phiệt Wall Street. Trong khi đó, một số cựu phụ tá của TT Obama, thân cận với cụ Biden đã lên tiếng tố cáo bà Warren chỉ là một người với cái ‘tôi’ khổng lồ, mục hạ vô nhân (condescending narcissist).

Ông Beto lên tiếng tố nước Mỹ dưới trào Trump đã trở thành ‘vô đạo đức’ –immoral. Ông thầy tu Carter tố giác chuyện này nghe còn mệt lỗ nhĩ, chứ ông Beto nói thì thật là chói tai. Ông Beto có quá trình từng bị nhốt vì tội lái xe say xỉn, đã từng bị truy tố vì tội ăn cắp số thẻ tín dụng của thiên hạ lấy tiền xài, từng mê man trong xì ke ma tuý, chưa kể là vua nói tục, mở miệng là f..ck với sh..t. Đúng tiêu chuẩn đạo đức của phe cấp tiến DC?

Báo Washington Post nhận định phe DC thật ra chỉ có đúng một mục tiêu: loại trừ Trump, ngoài ra không có chương trình kinh bang tế thế cụ thể và thực tế nào trình cho dân Mỹ hết. Tiêu chuẩn cử tri DC đang coi là quan trọng hàng đầu chỉ là ‘khả năng hạ Trump’, bất kể mọi yếu tố khác.


CỤ BIDEN
Chuyện về cụ Biden tiếp tục, giống như ‘chiệng dzài nhăn răng tự dzận’ năm xưa ở Sề Gòn.

Cho đến nay, cụ vẫn bị phe cấp tiến DC công kích về chuyện cụ biểu quyết cho TT Bush con đánh Saddam. Cách đây vài hôm, cụ giải thích khi đó cụ bị Bush lừa, khẳng định Mỹ chỉ gửi lính qua để bảo vệ các đoàn kiểm tra vũ khí thôi [Trong cuộc tranh luận mới nhất, cụ Sanders đã khều chân cụ Biden, nhìn thẳng mặt cụ Biden, nói “tôi không bao giờ bị Bush lừa hết!”]. Cách đây vài hôm, cụ lại thêm mắm thêm muối: cho biết khi cụ nghe tin Mỹ đánh Iraq, cụ đã mạnh mẽ phản đối ngay.

Chỉ khiến Washington Post, là cơ quan TTDC đang cổ võ cho các bà cấp tiến Warren và Harris, tố ngay là cụ Biden bốc phét.

Theo WaPo, một ngày sau khi TT Bush thả bom Bagdad tháng Ba 2003, TNS Biden tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ cuộc chiến. Một tuần sau, ông công kích những quốc gia đồng minh Tây Âu đã không tham chiến cùng Mỹ. Liên tục trong ba tháng sau đó, cụ Biden không ngừng ra tuyên bố ủng hộ cuộc chiến. Đặc biệt trong tháng Bẩy tức là bốn tháng sau, cụ còn hô hào Mỹ phải kêu gọi sự tích cực tham gia mạnh hơn của Tây Âu -NATO- và Liên Hiệp Quốc. Cuối tháng đó, cụ tuyên bố “Chín tháng trước, cùng với các đồng nghiệp, tôi đã biểu quyết cho tổng thống Hoa Kỳ quyền sử dụng sức mạnh, và tôi cũng sẽ biểu quyết như vậy ngày hôm nay. Đó là một biểu quyết đúng khi đó, và cũng đúng bây giờ”.

Một năm sau, cụ viết bài trên báo The New Republic, xác nhận lại một lần nữa, đó là biểu quyết đúng.

Các chính trị gia thường có trí nhớ rất ‘uyển chuyển’ tùy nhu cầu của ngày, nhưng họ quên mất ngày nay, mỗi lần họ mở miệng là tất cả đều được thu thanh hay ghi chép lại cho hậu thế cả ngàn năm sau.

Tin khác về cụ Biden: trong một cuộc họp mặt vận động tại New Hampshire, cụ Biden đang nói thao thao bất tuyệt, bất ngờ bị gián đoạn, lên cơn ho xù xụ cả mấy phút mới nói lại được. Để rồi khi nói lại thì … nói lộn. Cụ gọi TT Trump là “president Hump”.

Bị áp lực nặng, cụ Biden hứa sẽ công bố hồ sơ sức khỏe trước khi có bầu sơ bộ.

TIN TÒA ÁN - DI DÂN
Tin buồn cho các cụ ‘cuồng’ chống Trump: TT Trump lại thắng nữa!

Cách đây ít lâu, TT Trump ký sắc lệnh di dân muốn xin nhập cư vào Mỹ phải xin tỵ nạn tại quốc gia đầu họ đặt chân tới trước khi tới Mỹ, có nghĩa là di dân Trung Mỹ phải xin tỵ nạn tại Mễ trước khi có quyền xin vào Mỹ.

Dĩ nhiên phe hậu thuẫn di dân thưa kiện ra tòa. Một quan tòa San Francisco, Jon Tigar do TT Obama bổ nhiệm, thuộc Địa Hạt Tư Pháp Khu Vực 9 (9th District Court) ra lệnh cấm thi hành lệnh này trên toàn nước Mỹ. TT Trump kháng cáo. Lên đến tòa kháng án, nơi đây phán ông tòa không có quyền ra lệnh áp dụng trên toàn quốc phán quyết của vì ông chưa giải thích rõ ràng tại sao ông có quyền này, và trả lại hồ sơ cho ông tòa Tigar.

Ông Tigar mau mắn tái ra lệnh áp dụng trên cả nước, biện giải là tòa kháng án cho phép chuyện này, nhưng chỉ cần giải thích thêm thôi. Lại trở về tòa kháng án. Một ngày sau, tòa kháng án Khu Vực 9 bác phán quyết của ông Tigar, cho là đi xa quá quyền hạn và phán quyết của ông chỉ có hiệu lực trong Khu Vực 9 thôi, không có hiệu lực trên toàn quốc. Khu Vực 9 này gồm có 10 tiểu bang cực tây trong đó chỉ có hai tiểu bang có vấn đề di dân vì giáp giới với Mễ là Cali và Arizona thôi, nhưng không có New Mexico và Texas là hai tiểu bang cũng có biên giới với Mễ.

Ngay sau phán quyết của tòa kháng án cho phép cấm áp dụng lệnh của TT Trump trong Khu Vực 9, chính quyền Trump đã kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện ngay, và TCPV mau mắn ra phán quyết bác luôn phán quyết của tòa kháng án. Tối Cao Pháp Viện cho phép thi hành lệnh của TT Trump không nhận thêm di dân vào Mỹ trên cả nước trong khi chờ đợi các cuộc thưa kiện tại các tòa được giải quyết trọn vẹn, tức là phán quyết của quan tòa Tigar cấm thi hành lệnh của TT Trump bị ngưng toàn diện.

Điều quan trọng đáng chú ý là phán quyết theo tỷ lệ 7-2, với ông Breyer và bà Kagan, thuộc phe cấp tiến, biểu quyết theo đa số bảo thủ. Chỉ có hai bà thẩm phán Ginsburg (biểu quyết chống Trump vô điều kiện trong tất cả mọi chuyện) và Sotomayor (gốc La-tinh Puerto Rico) chống.

Các chuyên gia cho rằng quyết định cuối cùng của các tòa ít ra cũng mất vài tháng hay nửa năm nữa là ít, trong khi đó, TT Trump có quyền cấm cửa các di dân Trung Mỹ đi ngang qua Mễ.

Có thể đây chỉ là chiến thắng tạm thời trong khi chờ đợi phán quyết của nhiều tòa dưới qua nhiều vụ kiện. Dù sao, đây cũng vẫn là chiến thắng lớn cho TT Trump, một lần nữa, xác nhận việc cứ lên đến TCPV thì một chục lần, TT Trump thắng hết 8 hay 9.

ĐẠI BÀNG GẪY CÁNH?

Một anh nhà báo Tây Âu, thiên tả chống Mỹ đến chết dĩ nhiên, đã viết một bài báo loan tin đại bàng Mỹ đã gẫy cánh, đang giẫy chết.

Nếu ta theo dõi báo chí thiên tả Tây Âu thì Mỹ đã giẫy chết từ thời chiến tranh VN cách đây nửa thế kỷ rồi, bây giờ vẫn giẫy mà không chịu chết. Riêng dưới thời Trump thì thấy TT Trump toàn gặp đại họa, hầu như mỗi ngày, nhưng thực tế khác xa.

Kinh tế vẫn phất, Dow Jones vẫn nhẩy vọt, các dân biểu CH được TT Trump vận động giúp vẫn đắc cử dễ dàng, TCPV hay các tòa kháng án tiếp tục có phán quyết thuận lợi, các đồng minh trên cả thế giới vẫn xếp hàng nghe Trump, ngay cả Trung Cộng cũng phải đang nịnh Mỹ trong khi cậu Ấm Ủn xin được nói chuyện lại, và Taliban và Iran ngấp nghé trong hậu trường. Đó mới là những tin thật, dữ kiện thật, không phải là fake news!

Nhưng TT Trump lại luôn thua xây xẩm mặt mày trong tất cả các thăm dò của TTDC và các đại học cấp tiến. Đó mới đúng là fake news!

Một tin nghe tiếu lâm hết sức. Khi nghe tin máy bay của không lực Mỹ bay qua Anh ghé đổ xăng tại một phi trường sát nách sân gôn và khách sạn của TT Trump bên Ái Nhĩ Lan, TTDC nhao nhao hô hoán Trump lạm quyền bắt nghỉ tại đó để phi hành đoàn phải ngủ tại khách sạn của Trump, vì tư lợi. Vài anh nhà báo đi mò thêm chi tiết để bôi bác Trump bất ngờ khám phá ra không quân Mỹ ghé đó đổ xăng theo một sắc lệnh do TT Obama ký từ gần cả chục năm nay rồi. Báo New York Times cũng khám phá ra TT Obama chọn khách sạn đó vì giá dành cho phi hành đoàn Mỹ là giá đặc biệt, chỉ bằng 1/3 giá trung bình trong vùng đó. Cụ tỵ nạn nào có ý kiến gì hay ho xin lên tiếng!

Hiển nhiên là đảng DC, TTDC và cả khối cấp tiến hoàn toàn chân không chấm đất, đang lơ lửng trong mộng mơ phép lạ Trump bị sét đánh. Sau lưng là đám các cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT chờ tin sốt dẻo để… ‘copy & paste’ hay dịch lại để gửi lung tung. Trên danh nghiã, gọi là ‘việc làm khách quan để rộng đường dư luận’ nhưng trên thực tế, chỉ những bài chống Trump mới được phổ biến còn những bài có lợi cho Trump thì … đố ai tìm ra.

Trong một tin liên hệ, thống kê mới nhất cho thấy sách lược áp lực chính quyền Mễ tích cực hơn trong việc cản di dân tràn vào Mỹ đã mang lại kết quả trông thấy.

Số di dân lậu bị bắt trong tháng Bẩy là hơn 64.000 người, giảm 22% so với tháng Sáu, và giảm 56% so với tháng Năm khi có tới 144.000 người bị bắt.

Tin Tối Cao Pháp Viện: bà thẩm phán Ruth Bader Ginsburg đã lên tiếng, cho rằng việc vài ông bà DC đòi hủy bỏ thủ tục bầu tổng thống theo phương thức cử tri đoàn là chuyện nằm mộng –a dream- vì thủ tục này đã được đóng băng trong Hiến Pháp rồi.

HẠ VIỆN ĐI LÀM LẠI
Sau hơn cả tháng nghỉ mệt vì đánh Trump quá mệt, Hạ Viện đã bắt đầu tái nhóm lại với một chương trình vĩ đại, ưu tiên hàng đầu là tìm cách đàn hặc và truất phế Trump. Tuy hy vọng truất phế được TT Trump là đúng ZERO%, nhưng vẫn cứ thế mà tiến tới, không truất phế được thì cũng có dịp đánh phá, bôi bác trong mùa bầu bán năm tới.

Tuy nhiên kế hoạch có phần thay đổi, các đạo diễn đang bận viết lại truyện phim.

Bây giờ thì đề tài ‘thông đồng với Nga’ đã lọt sổ cùng lúc với chuyện cản trở công lý gì đó, nên các chuyên gia đang vặn óc tìm tội mới, chẳng hạn như tội có thể đã phóng đại tài sản khi đi vay tiền ngân hàng tuốt bên Đức cách đây cả chục năm, hợp tác kinh doanh với tài phiệt Nga như xây khách sạn bên Nga, tổ chức thi hoa hậu thế giới bên Nga, tài phiệt Nga ký tên bảo lãnh cho ngân hàng cho Trump vay tiền, mời các lãnh đạo G-7 ghé họp ở sân gôn của ông Trump tại Florida, ông phó Pence đi Ái Nhĩ Lan ở tại khách sạn của ông Trump,...

Nói chuyện một cách nghiêm chỉnh hơn, quý vị có nghĩ những chuyện lắt nhắt vặt vãnh đó có phải là những đại tội đáng đàn hặc và truất phế một tổng thống đã được hơn 60 triệu người bầu không?

Ngay cả WaPo rất ‘phe ta’ cũng phải nhìn nhận tất cả những hô hào đàn hặc hiện nay chỉ là trò múa rối hoàn toàn không đi đến đâu khi bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi nhìn thấy rõ cái hại lớn cho đảng DC và lợi lớn cho TT Trump và bà chống đàn hặc kịch liệt.

Tin Hạ Viện: ứng cử viên CH Dan Bishop đã chiến thắng trong cuộc bầu bổ túc ghế dân biểu liên bang tại North Carolina. Trước đây, một ông CH đã chiến thắng khít nút nhưng vì có gian lận phiếu gì đó, bị tòa hủy kết quả, bắt bầu lại. Phe DC hy vọng xì-căng-đan này sẽ làm ô uế CH, đổ tiền vào ủng hộ ứng cử viên DC và theo các thăm dò, ông này có triển vọng hạ ông CH dễ dàng, dẫn trước đâu 17 điểm. Ông CH cầu cứu TT Trump, và ông Trump tới nơi vận động cho ông Bishop. Kết quả, ngựa về ngược, ông Bishop thắng. Một chiến thắng của cá nhân TT Trump nhiều hơn là của ông Bishop. Một viễn tượng không tốt cho các ứng cử viên tổng thống DC.

Cũng tại North Carolina, ông CH Greg Murphy cũng đã thắng cử, giữ được cái ghế dân biểu trong Hạ Viện tiểu bang North Carolina cho phe CH sau khi ông tiền nhiệm qua đời bất đắc kỳ tử.

Cả hai ghế đều nằm trong tay CH trước đây, nên không có gì thay đổi trong Hạ Viện liên bang và Hạ Viện tiểu bang, chỉ là phe DC thất bại không chiếm được thêm ghế nào như TTDC tiên đoán.

TIN KINH TẾ
Một nghiên cứu mới của báo phe ta Washington Post đã khiến đảng DC bối rối và lo ngại. Đó là tin đa số dân mới có việc làm hiện nay lại là dân thiểu số da đen và da nâu, đặc biệt là phụ nữ. Và đây cũng là hiện tượng lần đầu tiên xẩy ra trong lịch sử Mỹ.

Từ hai năm qua, ai cũng biết là số công ăn việc làm ngày một gia tăng mạnh, khiến tỷ lệ thất nghiệp đã tuột xuống mức thấp nhất từ cả nửa thế kỷ qua. Thiên hạ cũng biết lõm bõm tỷ lệ thất nghiệp trong khối dân thiểu số da đen và da nâu đã xuống đến những mức kỷ lục thấp nhất trong lịch sử Mỹ. Bây giờ, WaPo cho biết thêm chi tiết số dân da màu vừa mới tìm được việc làm cao hơn số dân da trắng vừa mới có việc làm.

Đây là thành quả của ông tổng thống bị TTDC đồng thanh la hoảng là kỳ thị dân da màu đấy, các cụ ạ.

Mời quý cụ đọc báo WaPo:

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ hầu như quên bẵng những hù dọa khủng hoảng kinh tế của phe DC và đồng minh TTDC. Trong hai tuần qua, Dow Jones lừng lững leo thang không ngừng nghỉ. Từ mức thấp cách ba tuần: 25.500 điểm, cuối tuần này đã leo lên tới trên 27.200 điểm hay 1.700 điểm hay hơn 6% trong 2 tuần.

Trong một tin liên quan, theo thăm dò của CNBC, đài TV chuyên về kinh tế tài chánh, con đẻ của NBC, hơn 2/3 các tổng giám đốc tài chánh của các đại công ty Mỹ tin TT Trump sẽ tái đắc cử. Ngay cả cụ Harry Reid, cựu lãnh tụ khối DC tại Thượng Viện cũng cho rằng TT Trump rất có thể sẽ tái đắc cử.

THƯƠNG CHIẾN MỸ-TRUNG CỘNG
Trung Cộng đã hủy bỏ việc tăng thuế quan trên 16 loại hàng nhập cảng từ Mỹ, phần lớn là sản phẩm nông nghiệp.

Ngay sau đó, TT Trump đã đáp lễ, hoãn việc tăng thêm 5% thuế quan trên một số hàng TC, hoãn hai tuần, sẽ áp dụng từ 15/10 thay vì 1/10.

TC đi thêm một bước, ghi nhận thiện chí của TT Trump và thông báo sẽ thu hồi thuế quan trên thịt heo và giá sống của Mỹ luôn.

TT Trump lên tiếng ngay, có thể sẽ có một thỏa thuận tạm để ổn định kinh tế trong khi tiếp tục thảo luận biện pháp lâu dài thuận lợi cho cả hai bên.

Hai bên đang chuẩn bị tái họp đầu tháng 10.

Thiên hạ đang chứng kiến hai bên đang nhẩy tango, coi ‘nghệ thuật đàm phán’ diễn tiến như thế nào trong một thực tế cực phức tạp và khó khăn. Các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump không nên nhanh nhảu nhẩy lên bôi bác lăng nhăng, chỉ lòi cái tính phe phái thiển cận của mình thôi.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive