Sunday, September 29, 2019

QUỐC KHÁNH HAY QUỐC TANG?

Chỉ còn một ngày nữa là đúng 70 năm Trung Cộng chính danh có mặt trên thế giới này. Đây chính là ngày đánh dấu một đại nạn cho nhân loại, khủng khiếp hơn phát-xít cả ngàn lần.
Đối với kẻ độc tài, cai trị thì đây chắc chắn sẽ là ngày họ hả hê ăn mừng, nên họ gọi là Quốc Khánh.
Nhưng đối với kẻ bị trị thì ngày này có nghĩa gì?
Ông Wong Yik-mo, thành viên của Tổ chức Mặt Trận Nhân Quyền Dân Sự tuyên bố:
'Trong suốt 70 năm qua, chúng ta chứng kiến vô số người đã hy sinh, đã bị nhà cầm quyền đàn áp và sát hại.
Ví dụ tiêu biểu nhất là cuộc đàn áp vô tiền khoáng hậu tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và việc bỏ tù ông Liu Xiaobo, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình.
Cho nên đây phải được coi như là ngày QUỐC TANG thay vì Quốc Khánh.'
*
WE WILL BE BACK - WE ARE BACK!
Image may contain: outdoor

Vào ngày thứ bảy 28-09-2019, Tổ chức Mặt Trận Nhân Quyền Dân Sự cũng đã tổ chức 'thành công' ngày kỷ niệm 5 năm phong trào Occupy Central - Dù Vàng khởi đầu cho cuộc chiến đấu đòi tự do dân chủ.
Hàng chục ngàn người đã rầm rộ kéo về công viên Tamar, để cùng nhau tổng kết thành quả cuộc nổi dậy năm 2014 kéo dài 79 ngày.
Để đáp trả nguyện vọng được sống trong tự do của người Hồng Kông, cảnh sát tiếp tục phun vòi rồng, bắn hơi cay, súng cao su vào đoàn người. Cuộc biểu tình vì vậy phải chấm dứt sơm hơn dự định.
Chủ Nhật, 29-09-2019, không xin phép, không 'tổ chức', nhưng hàng chục ngàn người biểu tình đã tụ tập khắp các nơi. Cảnh sát cũng đã tận tình ruồng bố họ một cách dã man.
Song song với việc hàng chục người bị bắt và bị hành hung, chúng ta thấy cảnh sát lần này cũng đã chỉa nòng súng vào đối tượng mới: các phóng viên chiến trường!
Một nữ phóng viên người Nam Dương bị một túi đạn đậu bắn trúng vào mắt phải và bị thương trên đầu, trong khi một nhà báo khác bị áp tải đi một cách thô bạo khi anh ta đang đứng chụp hình.
*
BẠO LỰC GIA TĂNG TỪ HAI PHÍA

Khi 'cảnh sát đen' là những người được tập dượt kỹ càng để khống chế đám đông bạo loạn, thì những người trẻ tuổi đã dần dần tinh nhuệ trong việc ném Molotov Cocktail (bom xăng) và việc bảo vệ đồng đội.
Một video cho thấy tại nhà ga Admiralty MRT cảnh sát đã khóa cổng để hốt người biểu tình, thì những đồng đội đã giải thoát họ ra khỏi nguy cơ tù tội trong gang tấc - vừa nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
*
CHƠI BẨN 1

Cùng ngày Chủ Nhật tại Đài Loan, ca sĩ và nhà hoạt động dân chủ Denise Ho đã bị hai gã đàn ông bịt mặt ném sơn đỏ vào đầu, khi cô tham gia buổi biểu tình ủng hộ Hồng Kông. Hai gã này lập tức bị bắt và bị giam giữ để điều tra.
Hình thức đe dọa này không làm nhà hoạt động nản lòng. Ngược lại, với ánh mắt quả quyết cô tuyên bố:
'Người Hồng Kông sẽ không lùi bước trước sự đe dọa từ Bắc Kinh'.
Image may contain: 4 people
*
CHƠI BẨN 2

Một người dân phất lá cờ máu Trung Cộng, ngang nhiên đi vào giữa đoàn người biểu tình để khiêu khích. Kết quả của sự 'chơi dại' này đúng như mong đợi. Đám đông nổi giận và xua đuổi tận tình kẻ vác cờ.
*
CHƠI BẨN 3

Như chúng ta đã dự đoán trước, hàng chục cảnh sát được hóa trang như người biểu tình và trà trộn vào đám đông.
Một video cho thấy họ được cảnh sát hộ tống để tham gia biểu tình và đặc điểm của họ là ném đá. Mục đích không ngoài việc khích động cảnh sát để cảnh sát có cớ ra tay dã man hơn với người biểu tình.
*
01 THÁNG MƯỜI SẼ ĐI VÀO LỊCH SỬ NHƯ THẾ NÀO?

Thứ Ba, 1 tháng 10 tới đây Tổ chức Mặt Trận Nhân Quyền Dân Sự đã xin giấy phép để biểu tình. Họ cảnh cáo cảnh sát, nếu cho phép, thì họ sẽ kêu gọi biểu tình ôn hòa. Nếu không cho phép, họ cũng sẽ kêu gọi biểu tình, nhưng không chắc hậu quả sẽ ra sao.
Chúng ta chỉ tin chắc rằng 1 tháng 10 2019 sẽ đi vào lịch sử Hồng Kông và thế giới như một ngày sống còn giữa Nước và Lửa, giữa Vòi Rồng và Bom Xăng, giữa Độc Tài và Dân Chủ.
Chiến trường Hồng Kông sang tuần thứ 17 là một chiến trường đang đi đến hai thái cực.
Image may contain: outdoor
Đây là lúc người Hồng Kông phải chọn màu rõ rệt. Đứng bên có lẽ phải để đi vào lịch sử như những kẻ góp công tái sinh Hồng Kông. Hay đứng bên lề trái để lịch sử ngàn đời nguyền rủa!
Lữ Thị Tường Uyên 
Chủ Nhật, 29-09-2019*

No comments:

Blog Archive