Saturday, September 28, 2019

Chuyện thật hay đùa?
 
Sự chia rẽ trong nội tình nước Mỹ lại vừa leo thang thêm một bậc với cuộc tranh cãi giữa các dân biểu phe Dân Chủ tại Hạ viện và Tòa Bạch Ốc về một vụ thông đồng khác trong khi vụ thông đồng với Nga kéo dài hai năm vừa hạ màn.
 
Vụ thông đồng trước, còn được gọi là “cuộc săn bắt phù thủy”, khởi sự từ giữa năm 2017, khi Bộ Tư pháp với bộ trưởng Sessions và thứ trưởng Rosenstein do TT Trump bổ nhiệm đã dựa trên một hồ sơ do đảng Dân Chủ “thông đồng” với một cựu điệp viên Anh lập ra để mở cuộc điều tra tư pháp  tìm bằng chứng kết tội và truất phế…ông Trump! Cầm đầu cuộc điều tra này là tham vấn  đặc biệt Robert Mueller cùng toàn ban đã làm việc tận tình suốt trong 22 tháng, đốt hết hơn 30 triệu đô-la tiền dân đóng thuế mà không tìm thấy bằng chứng thông đồng, vì không có chuyện thông đồng… và các điều tra viên đang “được” tân Bộ trưởng Tư pháp William Barr…điều tra cho rõ ngọn nguồn nội vụ. Cuộc điều tra này chưa xong thì lại nổ ra một vụ thông đồng khác.
 
Vụ này cũng phát xuất từ tinh thần phe đảng và do sự hợp tấu của truyền thông tả phái và một bóng ma được gọi là “kẻ thổi còi báo động” (whistleblower) tố cáo Tổng thống Trump, trong một cú điện đàm với Tổng thống nước Ukraine, Volodymyr Zelensky, ngày 25 tháng 7, đã thúc dục Zelensky điều tra về Hunter Biden, con trai của ứng cử viên đảng Dân Chủ và có thể là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Hunter từng làm việc cho một công ty xăng dầu Ukraine và có thể hai cha con đã có những hành động bất hợp pháp.
 
Rõ ràng vụ này được cho nổ nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống năm tới và vào cuộc điều tra để đàn hặc truất phế ông Trump đang được xúc tiến ì ạch  tại Hạ viện.
 
Không chậm trễ, đảng Dân Chủ và truyền thông tả phái đã cáo buộc ông Trump thông đồng với tổng thống nước Ukraine để triệt hạ cựu Phó Tổng thống Joe Biden, hiện đang đứng đầu danh sách ứng cử viên đảng Dân Chủ. Ông Biden cũng lên tiếng, mạnh mẽ đả kích Tổng thống Trump đã lạm quyền và “làm nhục đất nước chúng ta”. Ông Biden nói rằng ông Trump nên công bố băng ghi âm cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 với Zelensky “do đó dân Mỹ có thể tự phán xét”.
 
Đồng thời, Dân biểu Adam B. Schiff, Dân Chủ - California hiện là Chủ tịch Ủy ban Thường trực Tuyển lựa Tình báo, trong cuộc họp kín ngày 19 tháng 9 vừa qua với một tổng thanh tra, đã nói rằng Bộ Tư pháp đang che đỡ cho Tòa Bạch Ốc bằng cách ngăn chặn sự tiết lộ chi tiết liên quan đến khiếu tố của “người thổi còi báo động”.
 
Sau đó, Dân biểu Schiff nói với các phóng viên báo chí: “Điều này chứng tỏ ai đó đang cố lèo lái hệ thống quyền lực để giữ tin tức liên quan đến một vấn đề khẩn cấp không tới được Quốc hội. Không có đặc quyền để che đậy khi Tòa Bạch Ốc liên hệ và cố bóp nghẹt khiếu tố của một người thổi còi báo động. Không có đặc quyền để thối nát.” Nhưng trong quá khứ, TT Clinton và TT Obama cũng đã nại dẫn đặc quyền hành pháp trong những trường hợp tương tự.
 
Cùng ngày 19 tháng 9, Tổng thống Trump đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc ông đã hứa hẹn điều gì sai trái với một nhà lãnh đạo nước ngoài. Ông nói ông không “ngu đần tới mức” để làm điều đó trong khi các viên chức khác lắng nghe cuộc điện đàm của ông ta.
 
Ông tổng thống tweet: “Một cách cụ thể mỗi khi tôi nói điện thoại với một nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi hiểu rằng có thể nhiều người khác đang lắng nghe từ những cơ quan khác nhau của Hoa Kỳ, không nói tới những người từ các quốc gia khác. No problem!” Và ông thêm: “Biết được những điều này, có kẻ nào ngu đần tới mức để tin rằng tôi đã nói điều gì sai trái với một nhà lãnh đạo nước ngoài trong khi đang trong một cuộc điện đàm có thể rất nhiều người cùng nghe. Tôi chỉ làm điều đúng mà thôi, và chỉ làm điều tốt cho Hoa Kỳ.”
 
Nhắc tới bài viết trên tờ The Washington Post về vụ này, ông Trump nói: “lại chỉ là một tin vịt ngoài chợ -- Chuyện đó không bao giờ chấm dứt!” Ông nói rằng truyền thông chỉ chú mục vào chuyện ấy để tránh khỏi phải tường trình về những liên hệ của ông Biden với Ukraine.
 
Sáng Chủ Nhật 22 tháng 9, ông Trump tweet: “Truyền thông tạo tin giả và đảng Dân Chủ đang tránh tường trình về những cáo buộc chống lại Biden nên họ đã dựng ra câu chuyện về tôi và một cuộc đàm đạo hoàn toàn lành mạnh và bình thường của tôi với tổng thống mới của Ukraine.” Ông Trump nói thêm rằng không có gì sai trái với cú điện thoại ấy.
 
Vài nhà phân tích cho biết có những câu hỏi pháp lý về sự cân bằng quyền lực và điều mà quyền Giám đốc Sở Tình Báo Quốc gia Joseph Maguire cần phải thông báo cho quốc Hội, nằm trong quyền hạn của tổng thống.
 
Trong khi đó, một số dân biểu, nghị sĩ đảng Cộng Hòa, các luật gia, ký giả cũng lên tiếng bênh vực Tổng thống Trump, gọi sự cáo buộc là “phe đảng cao độ”.
 
Dân biểu Jim Jordan, Cộng Hòa – Ohio, nói với tờ The Washington Post: “Cái này không giống như chúng ta chưa từng xem cuốn phim này trước đây. Những người Dân Chủ xuất hiện, tất cả bọn họ xoay quanh, Adam Schiff đọc đủ loại tuyên cáo, và rồi khi những thực thể phơi bày – Chu choa, câu chuyện khác!”
 
Dân biểu Mark Meadows, Cộng Hòa - North Carolina, cho rằng những khiếu tố như vậy cản trở tổng thống thi hành nhiệm vụ: “Thật là một hệ quả đáng sợ cho sự đối thoại giữa hai lãnh tụ quan trọng nếu họ nghĩ rằng mỗi lần đều có kẻ nghe lén một câu chuyện không liên hệ gì tới người ấy và sẽ được cho vào hồ sơ khiếu tố của một người thổi còi báo động và cuối cùng sẽ xuất hiện trên trang nhất những tờ báo khắp cả nước.”
 
Dân biểu Mike Gallagher, Cộng Hòa – Wisconsin, nói rằng điện thoại riêng tư với các nhà lãnh đạo nước ngoài là một phần việc của tổng thống: “Thực tế là tổng thống, xin trích dẫn John Marshall, là ‘cơ quan độc nhất’ trong liên lạc đối ngoại của Hoa Kỳ và phải có những cuộc đàm thoại riêng tư với các nhà lãnh đạo nước ngoài. Không có phương cách thực tế để điều hành ngoại giao mà không có đặc quyền ấy.”
 
Về phía Ukraine, ngày 21 tháng 9 Bộ trưởng Ngoại giao Vadym Prystaiko đã lên tiếng bênh vực Tổng thống Trump: “Tôi biết cuộc đàm thoại đã nói về chuyện gì và tôi nghĩ đã không có áp lực. Đã có nói chuyện, nhiều cuộc đàm luận khác nhau, các nhà lãnh đạo có quyền thảo luận bất cứ vấn đề gì. Cuộc đàm thoại này dài, thân thiện, và đã đưa đến nhiều câu hỏi, đôi khi cần có những câu trả lời quan trọng.”
 
Văn phòng Tổng thống Zelensky cho tới nay không bình luận về những cáo buộc nhắm vào Tổng thống Trump.
 
Trong khi đó, Dân biểu Devine Nunes, Cộng Hòa – California, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, tiên đoán  chiến dịch tranh cử của Joe Biden có thể đi tới chấm dứt. Ông ta nói trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News sáng Chủ Nhật 22 tháng 9 rằng tất cả là vì sự tái xuất hiện của tường trình về hành động có thể sai trái của Biden tại Ukraine mà “nguồn gốc đầu tiên là do Hillary Clinton cố loại trừ Biden ra khỏi cuộc tranh cử.”
 
Dân biểu Nunes đã đưa ra tuyên bố này khi “poll” do “The Des Moines Register/CNN/Mediacom” thực hiện cho thấy Nghị sĩ Elizabeth Warren đã vượt qua Biden trong vòng chọn đầu tiên với 22 phần trăm cử tri được hỏi, trong khi Biden được 20 phần trăm cử tri. Biden đã dẫn trước Warren 9 điểm trong cuộc thăm dò gần đây nhất vào tháng sáu.
 
Nunes nói cáo buộc của một người thổi còi báo động rằng Tổng thống Trump đã hành động sai trái trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine cuối cùng sẽ bị lửa dội ngược lại, và rọi một tia sáng vào sự sai trái mà chính Biden có thể đã làm. CNN về sau đã xác nhận rằng người thổi còi báo động đã không có sự hiểu biết trực tiếp về cú điện đàm.
 
Dân biểu Nunes nói: “Tôi không biết ai là người đã bày ra âm mưu này – có lẽ người thổi còi báo động thật ra không phải là một kẻ phe đảng. Chúng ta muốn nghe người thổi còi báo động đó nói, nhưng có phần chắc là âm mưu này đã bị lửa dội ngược. Và, như tôi đã nói, có vẻ như đây là lúc chấm dứt chiến dịch tranh cử của Biden. Tôi thực sự nghĩ như vậy… sự dẫn đầu của ông ta đã sụt xuống số không.”
 
Nunes cũng nói sự chia rẽ sâu xa trong đảng Dân Chủ về việc đàn hặc truất phế tổng thống sẽ giúp ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020: “Tôi nghĩ rằng họ càng xúc tiến trò điên khùng và ngu xuẩn này, dân Mỹ càng chán ngấy, và càng có phần chắc Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử.”

Trở lại với khiếu tố của “người thổi còi báo động”, Michael Atkinson, tổng thanh tra của Nha Giám đốc An ninh Quốc Gia (DNI) viết trong một văn thư đề ngày 9 tháng 9 gửi cho Ủy ban Tình báo Hạ viện rằng khiếu tố của người thổi còi báo động “rõ ràng đáng tin” và liên hệ tới một vấn đề “khẩn cấp”. Nhưng, vài ngày sau, sau khi tham khảo ý kiến Bộ Tư pháp, tổng thanh tra DNI lại nói rằng sự việc không phù hợp với định nghĩa pháp l‎ý của một “vấn đề khẩn cấp”, và không phải là đối tượng để bắt buộc phải tiết lộ cho Quốc hội.

Jason Klitenic, tổng tham vấn của DNI, giải thích thêm: “Hơn nữa, vì sự khiếu tố liên hệ tới tính cách riêng tư và có thể đặc quyền giao tiếp của những người bên ngoài giới tình báo, DNI thiếu thẩm quyền đơn phương chuyển giao những tài liệu như vậy cho các ủy ban tình báo.” 

Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire sẽ đối chất trước Ủy ban Tình báo Hạ viện trong một buổi điều trần công khai vào ngày 26 tháng 9 tới đây. Maguire đã từ chối chuyển giao cho Quốc hội khiếu tố của người thổi còi báo động và sẽ chịu nhiều áp lực buộc phải nhượng bộ trước yêu sách của Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng trong một tuyên bố chiều Chủ nhật 22 tháng 9 rằng: “Vào lúc đó, chúng tôi trông đợi ông ta tuân hành luật pháp và trao cho Ủy ban Tình báo toàn văn bản khiếu tố của người thổi còi báo động. Chúng tôi cũng trông đợi ông ta sẽ dọn đường cho người thổi còi báo động trực tiếp thảo luận với Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện như đòi hỏi của luật pháp.”

Có vẻ bà Pelosi đe dọa sẽ ủng hộ chuyện đàn hặc TT Trump nếu yêu sách của mình không được thỏa mãn, một sự thay đổi lập trường “chờ xem” của bà chủ tịch cho tới nay đối với vấn đề dàn hặc, khi bà nói: “Nếu chính quyền cứ nhất định ngăn chặn người thổi còi báo động này tiết lộ với Quốc hội một hành động nghiêm trọng có thể vi phạm bổn phận hiến định của tổng thống, họ sẽ bước vào một chương mới của sự vô luật pháp sẽ buộc chúng tôi phải mở ra một giai đoạn hoàn toàn mới của cuộc điều tra.”

Nhân khiếu tố của người thổi coi báo động liên hệ tới Ukraine, bứt dây động rừng, có thể những chuyện cũ dưới thời Obama liên hệ tới Ukraine sẽ lại được khui ra. Thí dụ, vào tháng 3, 2016, Phó Tổng thống Joe Biden đã nói trước máy thu hình rằng ông ta đã đe dọa tổng thống Ukraine hồi ấy là Petro Poroshenko trong chỗ riêng tư rằng Hoa Kỳ sẽ giữ lại một tỉ đô-la đã hứa cho Ukraine vay nếu viên công tố đứng đầu ngành tư pháp nước này không bị sa thải.

Biden thuật lại đã nói với Poroshenko tại cuộc họp của Hội đồng Bang giao Quốc tế như sau: “Tôi nói, ông sẽ không nhận được một tỉ đô-la. Tôi sẽ rời nơi đây trong khoảng sáu tiếng đồng hồ. Tôi nhìn vào mắt họ và nói: ‘Tôi sẽ rời nơi đây trong sáu giờ. Nếu viên công tố không bị sa thải, các you sẽ không nhận được tiền. Well, son of a b-tch, hắn bị sa thải.” Biden nói tiếp, sau khi bảo đảm với Poroshenko rằng Obama đã biết về chuyện dàn xếp này.

Có điều chưa rõ là vụ này có liên hệ trực tiếp tới cuộc điều tra của viên công tố về cái công ty của Hunter Biden, cũng như các công ty khác đang muốn viên công tố bị sa thải hay không.

Và, vào đầu năm nay, tờ The Hill tường trình rằng Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Kiev dưới thời Obama đã tạo áp lực trên các viên công tố tại đây để hủy bỏ cuộc điều tra một nhóm chính trị có liên hệ chặt chẽ với nhà tỉ phú thiên tả George Soros.

Về phần Tổng thống Trump, ông nhìn nhận có giữ lại 250 triệu đô-la viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng lý do là vì muốn các quốc gia ở Âu Châu chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng của chính họ, và cho biết đã giải tỏa tiền viện trợ cho Ukraine và còn gia tăng thêm 140 triệu đô-la. 

Tòa Bạch Ốc xác nhận TT Trump có chương trình sẽ gặp TT Zelensky vào ngày 25 tháng 9 tại New York bên lề cuộc họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Cuộc gặp gỡ chắc chắn sẽ lại quạt thêm gió vào ngọn lửa của...người thổi còi báo động nào đó!

Ký Thiệt
(Đời Nay ra ngày 27.9.2019)

No comments:

Blog Archive