Sunday, September 22, 2019

SEPTEMBER 21 - 2019

TIN CẬP NHẬT BẦU CỬ
Không thay đổi gì nhiều khi ba cụ khủng long Biden, Sanders và Warren tiếp tục đứng trên lầu hai. Trong khi lầu một là một lô các vị Kamala Harris, Pete Buttigieg, Andrew Yang, Beto O’Rourke, và Cory Booker. Dưới hầm là tất các ứng cử viên còn lại, lảng vảng ở mức… sắp sửa bỏ cuộc nếu không quá ngoan cố. Hay mới bỏ cuộc như ông Bill de Blasio, thị trưởng New York, mà tỷ lệ hậu thuẫn khi lên cao nhất thì cũng chỉ hơn 1% chừng một nửa ly.

Ngoài ra, việc tặng quà miễn phí tiếp tục. Cụ xã nghĩa Sanders sáng chế ra món quà mới: tăng trợ cấp tiền thuê nhà cho người nghèo, theo kiểu ‘housing Voucher 8’ mà dân tỵ nạn Việt ở Cali rất quen thuộc. Điều kiện sẽ được mở rộng để nhiều người có thể xin housing hơn.

Căn bản là một số biện pháp như số người có thể xin housing sẽ tăng tuy chưa rõ tiêu chuẩn mới sẽ như thế nào, chỉ biết sẽ tốn khoảng 2.500 tỷ đô trong một thập niên tới; tiền thuê nhà sẽ không được tăng quá 3% mỗi năm; Nhà Nước bỏ ra 70 tỷ để tu bổ những chung cư housing hiện hữu; cũng Nhà Nước sẽ trợ cấp các thành phố 50 tỷ để mua đất xây chung cư rẻ tiền; 32 tỷ xây nhà cho dân vô gia cư. Như thường lệ, các ứng cử viên DC vứt bạc tỷ qua cửa sổ hoàn toàn vô tội vạ, mà chẳng ai biết lấy tiền từ đâu ra.

Bà Elizabeth Warren, trong một phỏng vấn trên TV, đã bị đặt câu hỏi “bà lấy tiền đâu ra, có tăng thuế dân trung lưu không?” Bà Warren nhìn nhận các chương trình của bà sẽ tốn bộn tiền, nhưng tất cả sẽ do “nhà giàu đóng góp”. Được hỏi về chi tiết, bà nói lòng vòng mà chẳng đi vào vấn đề cụ thể. Nói chuyện với chính trị gia mà bắt họ giải thích cho chính xác 1+1 là nao nhiêu thì đúng là mất thời giờ hơn ... nói chuyện với đầu gối.

Về chương trình housing của cụ Sanders, chưa rõ bao nhiêu người nghèo sẽ hưởng lợi, chỉ biết mấy anh nhà giàu có nhà cho thuê mừng hết lớn vì sắp sửa có thêm tiền vô.

CỤ BIDEN
Cụ Biden trong cuộc tranh luận tuần qua, đã lại một lần nữa, biểu diễn tài ‘hay quên’ của cụ. Khi nói về vấn đề di dân, cụ hùng hổ lên án TT Trump rồi khẳng định “chúng tôi [chính quyền Obama/Biden] không xây cũi sắt, chúng tôi không cách ly gia đình,…”.

Xin lỗi cụ, các cũi sắt nhốt trẻ con không phải được sáng chế ra bởi TT Trump, cũng không phải TT Clinton hay Bush con, mà chính là bởi TT Obama, xác nhận bởi hàng loạt hình ảnh trẻ con trong cũi sắt khi đó, đã được báo chí đăng tùm lum rồi, nhưng cụ Biden nhất quyết khư khư đó là phát minh của tay kỳ thị vô nhân đạo Trump.

Cũng xin lỗi cụ Biden, luật cách ly gia đình không phải do TT Trump ban hành, mà là luật do quốc hội do DC kiểm soát và TT Clinton ký ban hành, được áp dụng từ thời Clinton qua Bush con rồi qua Obama, đến Trump.

Cái đáng khinh của các chính khách là họ có biệt tài nói láo mà mặt mày tỉnh bơ. Cái đáng buồn là vẫn có loại cuồng, sẵn sàng tin hết. Hình như trước đây, đã từng có tay tổ nghệ thuật tuyên truyền của Hitler, Joseph Goebbels đã phán “cho dù nói láo nhưng cứ lập đi lập lại mãi, cũng sẽ có người tin”.

Chưa hết, cũng trong câu chuyện di dân đó, anh nhà báo gốc Mễ Ramos hỏi cụ Biden cụ có hối hận đã trục xuất cả triệu di dân lậu dưới thời Obama không, thì cụ đã rất ngôn ngoan trả lời “Khi đó, tôi chỉ là phó tổng thống”. À thì ra thế! Diễn dịch qua tiếng An Nam để quý vị hiểu, cụ Biden giải thích khi đó cụ chỉ là ông phó bù nhìn không có quyền hành gì, tất cả là lỗi ông chánh tổng Obama.

Nhớ lại câu công kích của ông ứng cử viên tổng thống Julian Castro trong cuộc tranh luận: Cụ Biden sẵn sàng vỗ ngực khoe công cùng Obama, nhưng khi có chuyện không tốt, thì mau mắn đổ thừa chỉa tay qua ông xếp Obama ngay. 

TIN KINH TẾ
Tiếp tục chính sách kinh tế cẩn trọng, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đã cắt lãi suất thêm 0,25%. Có nghĩa là chính sách tăng lãi suất trước đây của NHDTLB đã quá khắt khe, khiến tăng trưởng kinh tế có phần chậm lại, đưa đến những chỉ trích nặng nề của TT Trump. Trước nguy cơ có thể có trì trệ kinh tế qua năm tới, NHDTLB đã phải giảm lãi suất nữa. Các đây hai tháng đã giảm 0,25%, bây giờ đi thêm một bước nữa.

Giới tài chánh có vẻ không hài lòng lắm. Ngay sau khi tin giảm lãi suất được công bố, thị trường chứng khoán Dow Jones rớt ngay khoảng 100 điểm vì thất vọng khi họ mong muốn giảm từ 0,5% cho tới 1%. Nhưng sau đó thì bình tâm lại, Dow Jones đóng cửa chợ tăng được vài ba chục điểm.

Trước đó, báo phe ta Washington Post loan tin tỷ lệ dân nghèo đã xuống tới mức thấp nhất. TT Trump lại thắng nữa!

Theo nghiên cứu các thống kê chính thức của Nhà Nước của WaPo, số dân được chính thức xếp hạng là ‘nghèo’ đã tuột xuống mức thấp nhất trong khi lợi tức của khối dân định nghĩa là ‘trung lưu’ đã tăng, cả hai đều là những mức kỷ lục từ 20 năm nay. Mức lợi tức trung bình của khối trung lưu cũng đã leo lên mức kỷ lục cao nhất lịch sử, 63.179 đô. Đặc biệt hơn cả, hơn một triệu gia đình ‘nghèo’ đã leo thang vào mức ‘trung lưu’.

Bao nhiêu người trong những gia đình này sẽ bỏ phiếu cho đương kim tổng thống nhỉ?

Báo kinh tế Bloomberg loan tin tất cả các dữ kiện và thống kê mới nhất về kinh tế cho thấy tình hình kinh tế Mỹ hiện nay rất mạnh, vượt xa mọi dự đoán, đã phủ nhận hoàn toàn những hô hoán về khủng hoảng kinh tế do TTDC hù dọa. Bloomberg là tạp chí kinh tế của ông tỷ phú Bloomberg, một ông cựu CH bỏ đảng, quay qua ‘độc lập’, chống TT Trump rất hăng.

Đây là những loại tin có tính dữ kiện cụ thể không ai tố là phịa được, chỉ tạo thêm khó khăn cho các tuyên truyền của đảng DC và TTDC công kích TT Trump.

Có một điểm kẻ này đã nêu lên rồi, xin nhắc lại: một trong những vai trò quan trọng nhất của một tổng thống là giúp phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho dân, khiến dân giàu nước mạnh. Câu hỏi cho các cụ cuồng chống Trump: tại sao trong 5 cuộc tranh luận trên TV kéo dài tới 11 tiếng đồng hồ của 20 ứng cử viên tổng thống của đảng DC, đã không có một câu hỏi hay một câu nói nào về kinh tế?

VẪN CHỐNG TRUMP ĐẾN CHẾT
Phe DC và đồng minh là TTDC đã tố TT Trump thông đồng với Nga và cản trở công lý cả hơn hai năm trời để rồi tất cả đều là công dã tràng. Chuyển tội qua kỳ thị da đen, rồi chạy qua khủng hoảng kinh tế cũng vẫn như nước lã trôi sông. Tố cáo cuộc thương chiến đã giết nông gia Mỹ trong khi trên thực tế chỉ gây khó khăn nhất thời cho đúng một ngành là ngành trồng giá. Mà cũng chỉ là khó khăn nhất thời vì 

a) TT Trump đã dành gần 20 tỷ trong ngân sách để tiếp trợ các nông dân bị khó khăn, lấy từ số tiền thuế quan TC phải đóng thêm từ đầu năm đến giờ, 

b) thuyết phục Nhật mua hàng tỷ giá sống thay thế TC, và 

c) mới đây, cả hai bên Mỹ và Trung Cộng đều đã thu hồi việc tăng thuế quan trên giá sống của Mỹ để chứng tỏ thiện chí muốn mở lại cuộc điều đình với Mỹ (Tin mới nhất, phái đoàn TC đang điều đình ở Mỹ đã bỏ về ngang, chứng tỏ cuộc điều đình vẫn nhiều khó khăn).

Phe cấp tiến luôn công kích TT Trump là tổng thống của nhà giàu, cắt thuế cho dân nghèo nghèo thêm, dân giàu giàu hơn. Bây giờ thống kê chính thức cho thấy dưới thời tay tỷ phú chuyên bóc lột dân nghèo thì thực sự số ‘dân nghèo’ giảm liên tục, bây giờ xuống mức thấp nhất.

Nhưng phe ta vẫn ngoan cố loay hoay tìm chuyện để công kích. Từ những chuyện lắt nhắt lẩm cẩm như Hạ Viện mở một loạt điều tra mới, hy vọng có thể làm bàn đạp cho việc đàn hặc TT Trump, như điều tra về vụ máy bay không lực Mỹ đáp gần khách sạn Trump bên Ái Nhĩ Lan (theo lệnh của TT Obama ký năm 2012!), việc bộ trưởng Tư Pháp tổ chức tiệc tại khách sạn Trump (tiệc tư do ông bộ trưởng trả tiền túi!), việc tài phiệt Nga ký tên bảo đảm nợ do ngân hàng Đức cho ông Trump vay (chuyện phịa không có bất cứ bằng chứng nào!),… Cho dù không có cách gì truất phế TT Trump được nhưng cứ nghiến răng điều tra hay đàn hặc để có dịp bôi bác Trump trong mùa bầu cử này.

Đó là cách chống của Hạ Viện. Còn với nhiều cụ cuồng, những chuyện trên có vẻ phức tạp quá, không hiểu rõ để tranh cãi, nên các cụ dựa vào những tội bá láp dễ công kích hơn: nói láo, bốc phét, thiếu tư cách, ngang ngược, đấm đá lung tung,… Rất tiếc là Hiến Pháp không ghi những ‘đặc tính’ này là … vi phạm Hiến Pháp, cần phải lột chức.

Trong một tin liên hệ, cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Obama, ông Eric Holder đã trả lời một câu hỏi, cho biết dĩ nhiên là TT Trump sau khi mãn nhiệm, có thể bị đưa ra tòa truy tố về bất cứ tội gì ông đã phạm, như tất cả mọi công dân hay quan chức khác, nhưng việc truy tố một cựu tổng thống như vậy sẽ gây hại không lường được cho quyền lợi, uy tín và cả danh dự nước Mỹ, lay động nền tảng của thể chế chính trị Mỹ, chưa kể tạo phân hoá khó hàn gắn trong quần chúng. Ông kêu gọi các nhà lập pháp nên cân nhắc cho kỹ, đừng để chính trị phe phái nhất thời chi phối và phá hủy nền tảng chế độ.

TIN Ả RẬP SAOUD
Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ả Rập đã bị hỏa tiễn tầm ngắn và máy bay ‘không người lái’ –drones- tấn công đâu 17 địa điểm, gây hỏa hoạn vĩ đại trong khi giảm một nửa mức dầu thô do Ả Rập sản xuất. Cả thế giới hoảng hốt và rúng động. Giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng ngay gần 20%. Báo Wall Street Journal cho đây là một biến cố đổi đời, với hàm ý có thể sẽ tạo đại chiến thế giới thứ ba.

Tổ chức phiến loạn Yemen lên tiếng nhận công về vụ tấn công này ngay sau đó, tuy nhiên các chuyên gia phân tích nhóm du kích Yemen này tuyệt đối không có vũ khí và khả năng tổ chức cuộc tấn công quy mô này. Do đó, đây bắt buộc phải có bàn tay Iran bấm nút trong hậu trường.

Nhiều tiếng nói, trong đó có ông John Bolton, cựu cố vấn An Ninh đã bị TT Trump sa thải, hô hào TT Trump phải phản ứng, trừng phạt và đánh Iran, trong khi phe chống đối thì la hoảng đại chiến sắp xẩy ra vì tay hiếu chiến Trump sẽ lợi dụng cơ hội để đánh Iran, bắn hỏa tiễn san bằng Iran, lật đổ các giáo chủ.

Tất cả chỉ là hoảng hốt sảng. TT Trump bình tĩnh hơn cả hai nhóm cực đoan trên.

Trong vòng hai ba ngày, tất cả những hư hại tại kho dầu đã được sửa chữa xong, Ả Rập Saoud thông báo mức dầu thô sản xuất đã trở lại mức bình thường. Giá dầu thô tuột xuống lại. Trong khi TT Trump chẳng bắn một phát súng lục nào hết tuy ông có thông báo một loạt biện pháp cấm vận mới chống Iran và gửi đâu vài chục anh lính Mỹ qua Ả Rập Saoud.

Câu chuyệm tạm lắng yên, nhưng những câu hỏi lớn vẫn chưa có câu trả lời, như Iran đã can dự đến mức nào, tại sao phải tấn công như vậy, với mục đích tối hậu là gì, Ả Rập Saoud phải phản ứng như thế nào,...

Trong một quyết định mang rất nhiều ý nghĩa, TT Trump đã sa thải cố vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton, một người nổi tiếng thuộc loại diều hâu cứng ngắc nhất, và thay thế ông này bằng ông Robert O’Brien là người có đường lối trái ngược hoàn toàn với ông Bolton. Ông O’Brien là chuyên gia điều đình những vụ khó khăn như bắt cóc, chuộc con tin.

Dường như trong tính toán của TT Trump, ông sẽ cố gắng đưa các cuộc điều đình hiện nay giữa Mỹ và TC, Bắc Hàn, Venezuela, Iran, Taliban, đi đến thành công để trình làng trước ngày bầu cử tổng thống năm tới. Chỉ cần có tiến triển tốt đẹp trong hai ba vụ là phe DC sẽ nhức đầu nặng.

TIN TÒA ÁN
Lại một chiến thắng cho TT Trump.
Cách đây ít lâu, tân thống đốc Gavin Newsom của Cali ký luật mới do quốc hội Cali sáng chế ra, theo đó tất cả ứng cử viên tranh cử trong các cuộc bầu tổng thống sơ bộ của tiểu bang bắt buộc phải nộp 5 năm giấy khai thuế lợi tức, nếu không sẽ không cho cho tham gia bầu sơ bộ.

Luật này hiển nhiên nhắm vào việc gây khó dễ cho TT Trump tuy trên thực tế chẳng có hậu quả gì tai hại cho chính ông Trump vì trong đảng CH, TT Trump chẳng có đối thủ nào đáng nói, cần tranh cử thật sự.

Dù vậy, TT Trump cũng đã kiện luật này dựa trên nguyên tắc luật bầu tổng thống thuộc quyền liên bang, dựa theo Hiến Pháp, chứ tiểu bang không có quyền gì hết, đặc biệt là không có quyền ra điều kiện ứng cử tổng thống ngoài những điều kiện được ghi rõ ràng trong Hiến Pháp.

Luật tiểu bang Cali rất quái lạ, không có bầu sơ bộ trong nội bộ một đảng, mà chỉ có bầu sơ bộ tự do, ai ghi tên cũng được, hai ứng cử viên được nhiều phiếu nhất sẽ tranh cử trong cuộc bầu cuối cùng, kể cả trường hợp hai người về đầu cùng một đảng cũng được. Luật mới của thống đốc sẽ loại TT Trump khỏi vòng sơ bộ nếu ông không chịu nộp giấy khai thuế, tức là dùng luật tiểu bang để phá luật liên bang.

Một quan tòa liên bang tại Cali, ông Morrison England đồng ý với luật sư của TT Trump, phán luật mới vi phạm Hiến Pháp. Một thất bại nặng của ông Newsom, chỉ giúp TT Trump có dịp nhẩy lên công kích Cali.

Tuy nhiên, TT Trump cũng lại bị một thẩm phán cấp tiến khác làm khó dễ.
Một bà quan tòa thành phố New York đã ra lệnh TT Trump phải đích thân ra trước tòa của bà để trả lời bà trong một vụ án địa phương. Năm 2015, trước khi ông Trump chính thức ra tranh cử tổng thống, cận vệ của ông đã bị một nhóm người tố cáo hành hung họ khi họ biểu tình chống ông và họ đã kiện đích danh ông Trump dù khi đó ông không có mặt tại hiện trường và chẳng hay biết gì về vụ lộn xộn.

Luật sư của TT Trump nói ông Trump không có liên quan đến cái chuyện lăng nhăng này, và tổng thống không thể bị lôi ra chất vấn cho tất cả các cuộc thưa kiện vớ vẩn vì ông có nhiều trách nhiệm lớn. Bà quan tòa cho rằng không có luật nào cấm không được bắt tổng thống ra trước tòa trả lời thưa kiện và tổng thống không đứng trên luật pháp. Bà quan tòa này hình như chưa bao giờ đọc Hiến Pháp, trong đó có ghi rõ ràng cách duy nhất kết tội một tổng thống đương nhiệm là qua thủ tục đàn hặc.

TT Trump dĩ nhiên sẽ kháng cáo, và chưa ai biết câu chuyện sẽ đi đến đâu. Nhiều chuyên gia cho rằng TT Trump sẽ không phải ra tòa vì sẽ lập tiền lệ cực nguy hiểm, các tổng thống đương nhiệm có thể bị thưa kiện cả vạn chuyện vớ vẩn, suốt ngày ra hầu tòa sao? Một anh cận vệ đánh một anh biểu tình, bắt tổng thống phải ra hầu tòa? Không ai nghi ngờ chuyện này sẽ lại lên tới Tối Cao Pháp Viện nếu cần.

TIN DI DÂN
Chính phủ Mỹ đã ký một hiệp ước với El Salvador nhằm chặn đứng nạn dân xứ này tràn qua Mễ xin tỵ nạn bên Mỹ.

Theo thỏa ước, Mỹ sẽ giúp tái định cư dân El Salvador, đặc biệt là đám dân đã tới biên giới Mỹ-Mễ đang chờ vào Mỹ, từ những vùng thiếu an ninh hay quá nghèo đói qua những vùng khác của El Salvador, mà không cần phải đi Mỹ tỵ nạn nữa. ‘Giúp’ ở đây bao gồm việc hcuyên chở bằng máy bay từ Mễ về El Salvador, giúp tiền định cư...

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive