Tổng thống Trump đã phản đối một dự luật cứu trợ COVID vào tối thứ Ba (22/12 theo giờ Mỹ, sáng thứ Tư 23/12 theo giờ VN) mà Quốc Hội trình lên ông ký duyệt. Ông nhận định họ cần gửi cho ông một dự luật thật sự cứu trợ người dân Mỹ trong đại dịch, chứ không phải “chi tiêu lãng phí” cho các quốc gia nước ngoài, theo Daily Wire.

“Trong suốt mùa hè, đảng Dân chủ đã ngăn chặn một cách tàn nhẫn dự luật cứu trợ COVID trong nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự cực tả của họ và gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Rồi vài tháng trước, Quốc Hội bắt đầu đàm phán về một gói cứu trợ cần gấp để giúp đỡ người dân Mỹ. Việc này đã lấy đi rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, dự luật mà họ định gửi tới bàn của tôi khác nhiều so với dự đoán”, Tổng thống Trump nói.

“Ví dụ, với một dự luật dài hơn 5.000 trang, chưa ai trong Quốc Hội đã đọc hết vì độ dài và độ phức tạp của nó. Dù được gọi là dự luật cứu trợ COVID, nhưng nó hầu như không có liên quan gì đến COVID”, Tổng thống Trump cho hay.

Ngoài ra, ông cho biết những khoản tiền lớn trong dự luật sẽ được chuyển đến các quốc gia nước ngoài, và những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Mỹ. TT Trump cũng nhấn mạnh những khoản “chi tiêu lãng phí” khác được bao gồm trong dự luật.

“Dự luật này bao gồm 85,5 triệu đô la hỗ trợ cho Campuchia; 134 triệu đô la cho Miến Điện; 1,3 tỷ đô la cho Ai Cập, và điều này sẽ giúp quân đội Ai Cập đi ra ngoài và mua sắm gần như độc quyền các thiết bị quân sự của Nga; 25 triệu đô la cho các chương trình dân chủ và giới tính ở Pakistan; 505 triệu đô la cho Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama; 40 triệu đô la cho Trung tâm Kennedy ở Washington, DC, nơi thậm chí không mở cửa kinh doanh; 1 tỷ đô la cho Smithsonian; và thêm 154 triệu đô la cho Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia; 7 triệu đô la để quản lý cá rạn san hô; 25 triệu đô la để chống lại sự bành trướng của cá chép châu Á; 2,5 triệu đô la để đếm số lượng cá Amberjack ở Vịnh Mexico, một điều khoản để thúc đẩy việc nhân giống cá trong các trại giống liên bang; 3 triệu đô la cho chăn nuôi gia cầm công nghệ; 2 triệu đô la để nghiên cứu tác động của những cây bị đốn hạ; 566 triệu đô la cho các dự án xây dựng tại FBI”, Tổng thống Trump đặt câu hỏi.

“Dự luật cũng cho phép các khoản hỗ trợ đối với các thành viên gia đình của người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, cho phép họ nhận tới 1.800 đô la mỗi người. Con số này cao hơn nhiều so với những gì người Mỹ được cấp!”, Tổng thống bày tỏ sự bất bình.

“Bất chấp tất cả những khoản chi tiêu lãng phí này và nhiều hơn nữa, gói 900 tỷ đô la cung cấp cho những người đóng thuế chăm chỉ chỉ 600 đô la mỗi khoản thanh toán cứu trợ, và không trao đủ tiền cho các doanh nghiệp nhỏ và đặc biệt là các nhà hàng, những người chủ sở hữu đã phải chịu đựng rất nhiều đau buồn [do đại dịch]”, ông nói tiếp.

“Quốc Hội đã phê duyệt rất nhiều tiền cho nước ngoài, các nhà vận động hành lang và các lợi ích đặc biệt, trong khi chỉ gửi một khoản tối thiểu đến những người Mỹ thực sự cần nó [tiền trợ cấp]. [Dịch COVID] đó không phải lỗi của họ, đó là lỗi của Trung Quốc, không phải lỗi của họ!”.

Tổng thống Trump tiếp tục: “Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức hỗ trợ thấp vô lý từ 600 đô la lên 2.000 đô la cho một người hoặc 4.000 đô la cho một cặp vợ chồng. Tôi cũng yêu cầu Quốc Hội loại bỏ ngay những khoản lãng phí và không cần thiết khỏi đạo luật này và gửi lại cho tôi một dự luật phù hợp. Nếu không, chính quyền tiếp theo sẽ chịu trách nhiệm đưa ra một gói cứu trợ COVID”.