Ông Peter Schweizer, người từng phơi bày các giao dịch bất chính của Quỹ Clinton, đã chuyển sang nghiên cứu các hoạt động mờ ám của giới chính trị gia tham nhũng ở Washington DC và tiết lộ kết quả làm việc của ông trong cuốn sách mới, ở đó đề cập tới mối quan hệ bất thường giữa Thượng nghị sĩ Cộng hòa McConnell và Bắc Kinh.

Cuốn sách mang tên “Đế chế bí mật: Cách tầng lớp chính trị Mỹ che giấu tham nhũng và làm giàu cho gia đình và bạn bè” được nhà xuất bản Harper Collins phát hành hôm thứ Ba (15/12). Cuốn sách đã tiết lộ cách các chính trị gia lưỡng đảng thiên tả “làm tiền” bằng cách khai thác mối quan hệ gia đình và hoạt động kinh doanh tinh vi.

Nhà báo Larry Getlen đã trích đăng trên The NY Post những tiết lộ của cuốn sách về mối quan hệ giữa Mitch McConnell, Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện, và vợ ông ta, Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao, với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Vào năm 2004, gia đình ông Mitch McConnell có khối tài sản ròng khoảng 3,1 triệu USD. Mười năm sau, số tài sản của gia đình Thượng nghị sĩ có vợ gốc Hoa tăng lên 9,2 triệu USD đến 36,5 triệu USD.

Theo cuốn sách của Peter Schweizer, một trong những sự ‘may mắn’ giúp tài sản của nhà McConnell tăng lên nhanh chóng là một món quà vào năm 2008 từ cha của Chao, James Chao, có trị giá từ 5 đến 25 triệu đô la. Tuy nhiên món quà này không chỉ là quà. Theo Schweizer, món quà này có thể đến từ sự trung thành của vợ chồng ông McConnell với ĐCS Trung Quốc, thế lực đã giúp hình thành tài sản cho gia tộc Chao.

Những cuốn sách của Peter Schweizer đã trình bày chi tiết vô số ví dụ về các hành vi tham nhũng của các thành viên lưỡng đảng. Thay vì tập trung vào các hình thức tham nhũng trực tiếp, chẳng hạn như hối lộ, Schweizer đào sâu vào các hình thức tham nhũng gián tiếp tinh vi hơn thời hiện đại.

Thay vì mạo hiểm sự nghiệp để nhận hối lộ với những phần quà nhỏ, các chính trị gia ngày nay đã trở nên thông minh hơn, họ tham gia vào cái mà ông Schweizer gọi là “tham nhũng quyền lực”.

Trong khi các chính trị gia và vợ / chồng của họ thường phải tuân theo các quy định cứng nhắc về những món quà mà họ có thể nhận và loại hình kinh doanh mà họ có thể làm, thì những người thân xung quanh họ – như bạn bè hoặc con cái của họ, không gặp trở ngại nào như vậy. Về mặt lý thuyết, một chính trị gia có thể phải ngồi tù vì nhận 10.000 đô la hối lộ. Vì vậy họ sẽ thiết lập các kết nối ở nước ngoài có thể mang lại cho con cái họ những giao dịch trị giá hàng triệu đô la khó bị phát hiện hơn và thường có vẻ ngoài hợp pháp.

Schweizer viết: “Các chính phủ và giới tài phiệt nước ngoài thích hình thức tham nhũng này vì nó mang lại cho họ những lối đi riêng và không bị kiểm soát vào hành lang quyền lực của Washington”.

“Các thực thể nước ngoài không thể quyên tiền hợp pháp cho chiến dịch tranh cử [của các ứng viên], vì vậy sử dụng cách tiếp cận này tạo ra một cách thay thế để có thể gây ảnh hưởng đến các chính trị gia Hoa Kỳ. Đơn giản chỉ cần ngụy trang các ủng hộ tài chính [cho chính trị gia] dưới dạng các thỏa thuận kinh doanh”.

Theo ông Schweizer, khối tài sản của gia đình Chao có được từ Foremost Group, một công ty vận tải biển thành lập ở New York năm 1964 bởi James Chao, một người gốc Hoa và là bạn học cũ của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân tại Đại học Jiao Tong. Hiện tại Chao vẫn là chủ tịch của Foremost , và các con gái của ông là Angela và Christine lần lượt là Phó Chủ tịch và Tổng Cố vấn của công ty. Bà Elaine Chao, vợ của ông McConnell, đã làm việc ở Foremost.

Thành công của Foremost chủ yếu là nhờ mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), một tập đoàn mà Foremost đã thực hiện “những kết nối kinh doanh lớn”.

Schweizer viết, CSSC là “một tập đoàn quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước TQ, ở trung tâm của Tổ hợp Công nghiệp-Quân sự của chính phủ Trung Quốc”. Mục tiêu chính của CSSC là tăng cường sức mạnh cho quân đội Trung Quốc. James và Angela Chao đều đã ngồi vào Hội đồng quản trị của một chi nhánh của CSSC.

Trong khi Foremost là một công ty của Mỹ, thì “các con tàu của họ được đóng bởi các nhà máy đóng tàu của chính phủ Trung Quốc, và một số công trình của họ do chính phủ Trung Quốc tài trợ”. Ngoài ra, tác giả Schweizer viết, “thủy thủ đoàn của họ [Foremost] phần lớn là người Trung Quốc”, mặc dù Bộ trưởng Giao thông Mỹ và là con gái của người sáng lập Foremost Elaine Chao đã từng nói rằng “những con tàu do người Mỹ điều khiển là một phần quan trọng của an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Điều đáng chú ý là, cả McConnell và Chao, trong vai trò là quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, đã trực tiếp tiếp xúc và sau đó trở nên mềm mỏng đáng kể với chính quyền Trung Quốc kể từ đám cưới vào năm 1993 của họ.

Khi đã là một Thượng nghị sĩ, ông McConnell – người từng có quan điểm cứng rắn chống lại Bắc Kinh trước khi kết hôn – đã gặp các quan chức cấp cao của chính quyền Trung Quốc vào năm 1994 thông qua trung gian CSSC, và phía sau là do James Chao đạo diễn.

McConnell đã gặp Giang Trạch Dân, khi đó là Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc, và phó chủ tịch Lý Lam Thanh. Sau cuộc gặp này, McConnell đã “tránh đưa ra những lời chỉ trích Trung Quốc trước công chúng”.

Tác giả Schweizer viết: “Khi gia tộc Chao và chính phủ Trung Quốc hợp tác kinh doanh với nhau, vợ chồng Chaos-McConnells đã gắn số phận kinh tế của họ với những vận may tốt đẹp từ Bắc Kinh”.

“Nếu McConnell chỉ trích Bắc Kinh một cách mạnh mẽ hoặc ủng hộ các chính sách gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, thì Bắc Kinh sẽ nhắm tới ‘vận may kinh tế’ của gia tộc này”.

Trong những năm tiếp sau, McConnell đã lớn tiếng bảo vệ chính quyền Trung Quốc trong các hành động chống lại Hồng Kông và Đài Loan, thậm chí tuyên bố rằng “Hoa Kỳ cần phải nói rõ ràng” về việc liệu chúng ta nên có hay không đứng ra bảo vệ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công?”.

Vào năm 1999, Thượng nghị sĩ Jesse Helms đã đề xuất Đạo luật Tăng cường An ninh Đài Loan, cam kết ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Đạo luật được “21 Thượng nghị sĩ Cộng hòa bảo trợ và ủng hộ mạnh mẽ, nhưng McConnell không có tên trong danh sách”, Schweizer cho biết.

Vào năm 2000, McConnell đã đồng bảo trợ cho đạo luật S.2277 chấm dứt việc yêu cầu Bắc Kinh phải cung cấp tài liệu ghi nhận tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc. Ông McConnell cũng từng phản đối những nỗ lực trừng phạt chính quyền Trung Quốc.

Bà Chao cũng đã thực hiện phần việc của mình để “báo đáp” ĐCSTQ. Khi làm Bộ trưởng Lao động dưới thời George W. Bush, bộ của Chao đã chống lại các nỗ lực “kêu gọi chính phủ Trung Quốc thực hiện các hoạt động bảo đảm quyền của người lao động”. Khi một đơn kiện Trung Quốc được đệ trình về quyền của người lao động dựa trên Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974, bà Chao đã phản đối.

Sau khi một báo cáo lưỡng đảng trích dẫn hoạt động gián điệp của Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ được công bố vào năm 2000, bà Chao “đã chỉ trích bản báo cáo”, nói rõ rằng “không có cách nào” đồng ý với những phát hiện của nó, và, theo Schweizer, bà đã “bác bỏ tất cả ý ​​kiến nào cho ​​rằng Trung Quốc có thể gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Hoa Kỳ”.