Ông Roger Stone, cựu chính trị gia và là bạn của Tổng thống Trump, thông báo sẽ nộp đơn kiện trị giá 25 triệu USD kiện Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), theo The Epoch Times.

Đơn kiện xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Stone được TT Donald Trump ân xá, giảm án tù, giảm tiền phạt và thời gian giám sát vào ngày 23/12.

Cựu chính trị gia cho biết trên mạng xã hội Parler: “Các điều khoản của lệnh ân xá cho phép tôi kiện Bộ Tư pháp, Robert Mueller, [cựu giám đốc FBI] James Comey, [cựu giám đốc CIA] John Brennan, [cựu phó tổng chưởng lý] Rod Rosenstein, [cựu công tố viên liên bang] Josnathan Kravis, Aaron Zelinsky [cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Tư pháp] Jeanie Rhee và [cựu công tố viên liên bang] Michael Morando”. Ngoài ra ông cho biết thêm, các luật sư của ông cũng sẽ nộp đơn khiếu nại chính thức về hành vi sai trái của cơ quan tố tụng đối với một số quan chức chủ chốt của Bộ Tư pháp.

Ngoài ra ông Roger còn nói mình sẽ thêm William Barr [Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ] vào vụ kiện và đích thân xem xét vụ kiểm tra chéo hồi năm ngoái của ông Barr.

Ông Stone, cựu cố vấn chính trị của Tổng thống Donald Trump, đã bị bắt vào tháng 1/2019 và bị kết án 3 năm 4 tháng tù giam sau đó.

Ông là một trong số các cộng sự của TT Trump phải đối mặt với các cáo buộc trong vụ điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Stone bị kết án vào tháng 11/2019 và với bảy tội danh, bao gồm cản trở, giả mạo nhân chứng và đưa ra tuyên bố sai trước Quốc hội.

TT Trump đã bày tỏ lo ngại rằng ông Stone đã bị đối xử bất công. Trước đó, tổng thống đã giảm án cho ông Stone vào tháng 7, một ngày trước khi ông Stone bắt đầu thụ mức án thời hạn 3 năm 4 tháng.

Sau khi được ân xá hôm 23/12, ông Stone phát biểu: “Tôi nợ Chúa Toàn năng lòng biết ơn vô hạn vì đã ban cho tổng thống [Trump] sức mạnh và sự can đảm để nhận ra việc truy tố tôi hoàn toàn là ‘cuộc săn phù thủy’ với động cơ chính trị và phiên tòa xét xử tôi là một phiên tòa theo kiểu Liên Xô”.

Cũng trong tuần này, ông Trump đã ân xá cho 26 người bao gồm ông Charles Kushner, cha của Jared Kushner, con rể ông và ông Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử năm 2016 của TT Trump.

TT Trump đã ra lệnh ân xá ngay sau khi ông đến Palm Beach, Florida nghỉ lễ. Hiện đã có 49 người được TT Trump ân xá hoặc giảm án.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vụ kiện.