Mục Điểm tin thế giới, ngày thứ Hai (28/12), của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Đại sứ Trung Quốc tại Anh sắp về hưu. Ông Lưu Hiểu Minh sắp về nghỉ và thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang sẽ thay thế. Ông Lưu, 64 tuổi, trở thành đại sứ Trung Quốc tại Anh từ năm 2010. Theo phong cách “chiến lang” thường thấy ở nhiều nhà ngoại giao khác của Bắc Kinh, ông Lưu “nổi tiếng” với những lời lẽ chỉ trích gay gắt các chính sách của vương quốc Anh đối với chính quyền Trung Quốc, bao gồm chính sách của London cấm các công ty sử dụng thiết bị 5G của Huawei, hay chính sách bảo vệ người dân Hồng Kông [SCMP].

Nhân viên Facebook ủng hộ Apple. Facebook đã phản đối Apple vì các quy tắc bảo mật mới của iOS 14 giúp người dùng ngăn quảng cáo của nền tảng mạng xã hội này. Facebook còn đăng cả một bài viết toàn trang trên các tờ báo lớn như New York Times, Wall Street Journal và Washington Post để chỉ trích Apple. Tuy nhiên có một số nhân viên của Facebook đã đứng về phía Apple để phản đối chính sách thu thập dữ liệu người dùng của công ty mình, họ gọi chiến lược chống Apple của Facebook là “tự sỉ nhục và đạo đức giả” [PhonearenaBuzzfeednewsTwitter].

Lãnh đạo Michigan muốn phạt luật sư Powell. Tổng chưởng lý tiểu bang Michigan, Dana Nessel, cho biết bà có kế hoạch yêu cầu các biện pháp trừng phạt với một số luật sư, bao gồm nữ luật sư Sidney Powell. Cuối tháng 11, luật sư Powell đã đệ trình đơn kiện gồm 104 trang khiếu nại về gian lận bầu cử tại hai tiểu bang Georgia và Michigan. Nessel nói rằng bà đang lên kế hoạch nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Khiếu nại Luật sư, cơ quan xét xử của Tối cao Pháp viện Michigan để chế tài bà Powell. “Chúng tôi yêu cầu có hành động kỷ luật đối với giấy phép hành nghề của bà ấy”, bà Nessel nói [Epoch TimesTwitter].

Luật sư Powell công bố tiếp tài liệu gian lận bầu cử. Bà Powell đã công bố một tài liệu về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ 2020 trên Zenger News trong tuần này. Tài liệu bao gồm 270 trang tuyên thệ, bằng chứng và lời khai từ nhiều nhân chứng và nguồn tin. Tài liệu cũng nêu chi tiết, từ sự can thiệp, nguồn gốc của gian lận máy bỏ phiếu, đến sự xâm nhập an ninh mạng vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ. Trang Zenger viết: “Powell cho rằng các tài liệu đã chứng minh có sự can thiệp từ thế lực nước ngoài và việc gian lận đã làm hoen ố cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11” [Gateway PunditZenger].

TT Putin sẽ sớm tiêm vaccine Nga. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga đã quyết định sẽ tiêm vaccine Sputnik V để ngừa viêm phổi Vũ Hán. “Tổng thống nói ông sẽ tiêm vaccine. Ông ấy đã đưa ra quyết định này và đang chờ đến khi mọi thủ tục hoàn tất”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với kênh truyền hình quốc gia Nga hôm 27/12. Ông Putin từng tuyên bố Sputnik V hiệu quả và an toàn, thêm rằng ông không nhìn thấy bất kỳ lý do gì để không tiêm, bất chấp việc nhiều nhà khoa học, bao gồm cả của Nga, cho rằng vaccine Covid do Nga sản xuất không bảo đảm vì được phê duyệt vội vàng [TassReuters].

TT Philippines yêu cầu Mỹ gửi vaccine. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ hủy một thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ nếu Washington không sớm chuyển hàng triệu liều vaccine viêm phổi Vũ Hán cho nước này. “Nếu họ không thể chuyển ít nhất 20 triệu liều vaccine, tốt nhất là họ nên đi khỏi đây. Không vaccine, không ở lại”, Tổng thống Duterte nói trong một cuộc họp được phát sóng trên truyền hình với các thành viên chính phủ và đội chuyên trách chống viêm phổi Vũ Hán vào ngày 26/12 [Nikkei].

Xác định nghi phạm đánh bom Nashville. Người thực hiện hành động này là Anthony Quinn Warner, 63 tuổi. Cảnh sát cho biết Warner sở hữu chiếc RV phát nổ ở trung tâm thành phố Nashville vào ngày Giáng sinh vừa qua, và ông ta đã chết trong vụ nổ. Mô người được tìm thấy trong số các mảnh vỡ do vụ nổ để lại, và các nhà điều tra đã liên hệ nó với Warner. Theo hồ sơ công khai, Warner có kinh nghiệm về thiết bị điện tử và hệ thống báo động. Vụ đánh bom dường như được thực hiện bởi một nghi phạm. Động cơ vụ án vẫn đang được điều tra [Foxnews].

Nhà toán học đưa thêm bằng chứng gian lận. Bobby Piton, nhà toán học đã làm chứng tại phiên điều trần gian lận cử tri ở Arizona, sau khi thu thập dữ liệu và lời khai nhân chứng đã chỉ ra hành vi gian lận cử tri trắng trợn thông qua bằng chứng không thể chối cãi. Sau khi nghiên cứu hơn 9 triệu hồ sơ cử tri ở Pennsylvania, ông Piton đã xác định được 521.879 cử tri mang họ duy nhất trong khi trong thực tế chỉ có 245.033 người hoặc chỉ dưới 47% ở dạng này. Tới thời điểm hiện tại, nhà toán học Piton đã chứng minh được có hơn 695.000 phiếu bầu gian lận ở Pennsylvania, tương đương với số phiếu bầu ông Trump dẫn trước Biden trước khi gian lận xảy ra [Gateway Pundit].

TT Trump tiếp tục yêu cầu tăng trợ cấp cho dân. Ông Trump đã một lần nữa yêu cầu Quốc hội thực hiện việc này nếu không ông sẽ phủ quyết gói hỗ trợ Covid. Vào sáng Chủ nhật (27/12) ông đưa thông điệp lên Twitter: ““$ 2000 + $ 2000 cho các thành viên khác trong gia đình. Không phải $ 600. Hãy nhớ rằng đó là lỗi của Trung Quốc!”. Ông Trump cũng cho rằng các thống đốc và thị trưởng chịu trách nhiệm một phần về khó khăn kinh tế đã gây ra cho nhiều người trong năm nay vì các lệnh phong tòa mà họ áp dụng “hoàn toàn hủy hoại cuộc sống của rất nhiều người — Nhiều hơn thiệt hại do Virus Trung Quốc gây ra”, ông Trump viết. “Các trường hợp ở California [bang do Đảng Dân chủ quản lý] đã tăng lên bất chấp việc phong tỏa, nhưng Florida [bang do Cộng hòa quản lý] và những nơi khác vẫn mở và hoạt động tốt” [Epoch Times].