Nhân viên điều tra của quận Grand, Denver, Colorado đang kêu gọi sự chú ý đến cách Bộ Y tế tiểu bang phân loại một số trường hợp tử vong. Nhân viên điều tra, Brenda Bock, cho biết 2 phần 5 số trường hợp tử vong được cho là liên quan đến COVID-19 là những người chết vì vết thương do đạn bắn, theo CBS tại Denver.

“Hai người này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID, nhưng đó không phải là thứ đã giết họ. Vết thương do súng bắn đã giết chết họ và rất dễ gây hiểu nhầm cho bạn khi đưa ra những con số nói rằng những người này chết vì COVID trong khi đó không phải là nguyên nhân họ chết”, Coroner Brenda Bock cho biết.

Cô nói tiếp: “Tôi nhận ra là có, các vị đang cố đếm các con số, nhưng các vị cần phải làm đúng, và những người này không chết vì COVID, họ chết vì vết thương do đạn bắn và đó là cách nó cần được liệt kê”.

Cô Bock nói vì họ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vòng 30 ngày qua nên họ được xếp vào nhóm “tử vong trong khi đang nhiễm [dịch]”.

“Thật vô lý khi họ thậm chí còn đặt nó ở đó”, cô nói. “Bạn có muốn đến một quận có số người chết thực sự cao không? Bạn có muốn đến thăm quận đó không vì chúng dễ lây lan. Bạn biết đấy, tôi có thể mắc phải nó, và tôi có thể chết nếu đột nhiên một quận có số người chết cao. Chúng tôi không có nó, và chúng tôi không cần những con số đó bị thổi phồng lên”.

Bộ Y tế tiểu bang cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh yêu cầu họ báo cáo những người đã chết với COVID-19 trong hệ thống của họ vì điều này rất quan trọng đối với việc giám sát sức khỏe cộng đồng.

Tiểu bang Colorado cung cấp dữ liệu tử vong liên quan đến COVID-19 theo hai cách:

  • Tử vong do COVID-19:
    • Điều này dựa trên mã hóa CDC của giấy chứng tử trong đó COVID-19 được liệt kê là nguyên nhân tử vong hoặc một tình trạng nghiêm trọng góp phần gây tử vong.
  • Tử vong trong số các trường hợp mắc COVID-19:
    • Điều này phản ánh những người đã chết với COVID-19, nhưng COVID-19 có thể không phải là nguyên nhân tử vong được liệt kê trong giấy chứng tử.

Sở Y tế Công cộng & Môi trường Colorado giải thích rằng họ được yêu cầu báo cáo các trường hợp tử vong trong số các trường hợp đang mắc COVID-19 cho CDC.

CDPHE cho biết: “Thông tin này được yêu cầu bởi CDC và rất quan trọng đối với việc giám sát sức khỏe cộng đồng, vì nó cung cấp thêm thông tin về sự lây truyền bệnh tật và có thể giúp xác định các yếu tố nguy cơ của tất cả các trường hợp tử vong trong các quần thể”, Sở Y tế Công cộng & Môi trường Colorado cho biết trên trang Câu hỏi Thường gặp của mình.